Nghĩa tình các bác sĩ cựu binh

08:09, 08/09/2011
.

(QNg)- "Vẫn biết giá trị vật chất là không lớn, nhưng chuyến đi về nguồn lần này đã chứa đựng nhiều tâm huyết, tình cảm và lòng tri ân của những cựu binh chúng tôi đối với bà con vùng căn cứ cách mạng năm xưa" - bác sĩ Vũ Ngọc Thống - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) Bệnh viện Đa khoa tỉnh xúc động cho biết.

Tri ân người dân vùng cách mạng

Khi mặt trời chưa mọc, đoàn CCB của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã bắt đầu cuộc hành trình về xã vùng cao Long Môn (Minh Long) để thăm, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc Hrê nơi đây.
 
Cán bộ y tế khám bệnh cho người già.
Cán bộ y tế khám bệnh cho người già.

Sau hơn 1 giờ vượt qua tuyến đường dốc quanh co, uốn lượn, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm xã Long Môn. Ngỡ rằng đoàn mình đến sớm nên sẽ thong thả trong việc bốc dỡ hàng, sắp xếp và bố trí bàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc. Nhưng khi vào đến trung tâm học tập cộng đồng của xã, thì ai cũng ngạc nhiên pha lẫn xúc động khi bà con đã đến từ lúc nào và yên lặng xếp hàng trật tự để đợi bác sĩ về… “bắt” con bệnh. Vì thế không ai bảo ai, mọi người vội vàng bắt tay ngay vào công việc, để không phụ lòng mong mỏi của bà con nơi vùng cao này.

"Cái bụng già cứ đau hoài, chân tay hay run, đau nhức, đi lại khó lắm! May hôm nay bác sĩ về đây chứ không thì biết đến khi nào già mới được về tỉnh để khám bệnh" - già Đinh Thị Don (ở thôn làng Mum), vừa "méc" bệnh vừa xúc động nói. Sau khi được bác sĩ Phan Hữu Huyền khám và cho biết: "Con bệnh" này không nguy hiểm lắm, chỉ cần già không uống nước lạnh, thường xuyên xoa dầu là bụng hết đau, chân hết mỏi. Nghe thế già Don cười to bảo: Bác sĩ này giỏi thật, sao biết già uống nước lạnh. Do trời nóng quá nên già uống… cho mát ý mà. Biết thế từ nay già sẽ nấu nước sôi, rồi mới uống.

Còn chị Đinh Thị Thơm (ở Tập đoàn 6, thôn Bãi Vẹt) thì lo lắng bảo: Mình không biết con gái bị bệnh gì, đã hơn 3 tuổi mà vẫn bé tí, bụng lại to, da xanh và ốm yếu như tàu lá vậy. Nhưng vì không có tiền, đường sá đi lại khó khăn, nên mình cũng không đưa con đến bệnh viện để khám. Sau khi được bác sĩ Lê Văn Hào kiểm tra và giải thích rằng: Bé còi cọc, chậm lớn, bụng to là do ăn uống không đầy đủ, thiếu chất dinh dưỡng, thì chị Thơm mới thở phào nhẹ nhõm và hứa sẽ làm đúng lời dặn của bác sĩ, để chăm sóc con tốt hơn. Rời bàn khám, được các cựu binh trao tận tay túi quà lớn, cùng những lời thăm hỏi ân cần, chị Thơm  rơm rớm nước mắt: Đã khám bệnh không mất tiền, lại còn được cho thuốc, dầu, sữa và quần áo thế này. Tôi cảm ơn lắm.

Mặt trời dần đứng bóng, căn phòng nhỏ lại càng nóng hầm hập bởi cái nắng gay gắt đổ xuống. Tuy mồ hôi nhễ nhại, nhưng các bác sĩ và cựu binh vẫn nhoẻn miệng cười tươi rói, cố gắng khám và phát thuốc, trao quà đến tận tay người cuối cùng. "Tôi đã được nghe kể nhiều về tình đất, tình người Long Môn trong hai cuộc kháng chiến, thông qua những câu chuyện của bố - một cựu binh già. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi về với đồng bào vùng cao này để cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của công việc, trách nhiệm của bản thân. Đây cũng là cách để tôi thay bố tri ân những người đã từng cưu mang, giúp đỡ ông và đồng đội trong mưa bom, lửa đạn ngày ấy" - bác sĩ Lê Văn Hào cho biết.

Sẻ chia những khó khăn

Trong chuyến đi này ngoài việc "bắt bệnh", cấp phát thuốc cho bà con, đoàn bác sĩ - cựu binh hai đơn vị còn tổ chức trao tặng 200 bộ quần áo đồng phục, cùng tập vở, sách giáo khoa cho các em Trường tiểu học Long Môn. Xúc động khi đón nhận món quà từ tay các bác cựu binh trao tặng, em Đinh Văn Hùng (7 tuổi) bẽn lẽn cho biết: Nhà con nghèo lắm nên đã hai năm rồi, con không có quần áo hay sách mới để đến trường. Vừa nói, em vừa mân mê những cuốn sách, tập vở trắng tinh, còn thơm mùi mới. Ánh mắt sáng lên cùng niềm vui khó tả.

Còn em Đinh Thị Liên (8 tuổi) thì không giấu được niềm vui, đã vội ướm thử bộ váy vừa mới nhận. "Lần đầu tiên con có chiếc váy xinh như thế này đấy. Con sẽ giữ gìn cẩn thận, sạch sẽ, chỉ dành để mặc đi học thôi" - Liên reo lên. "Nhiều gia đình ở đây còn nghèo khổ, nên học sinh vùng cao này đến được trường đã là may mắn, còn việc sắm sửa quần áo, tập sách mới vẫn chỉ là ước mơ của các em. Món quà này thực sự ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ rất lớn, giúp nhiều em có được mùa tựu trường trọn vẹn niềm vui" - thầy giáo Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường tiểu học Long Môn xúc động cho biết.

Còn bác sĩ Vũ Ngọc Thống - Chủ tịch Hội CCB BVĐK tỉnh thì bộc bạch: Học sinh vùng núi còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn, nhiều em chỉ mặc độc một bộ quần áo lấm lem, đã cũ sờn, nhưng vẫn kiên nhẫn bám trường, bám lớp. Chính điều đó đã lay động, thôi thúc chúng tôi cần phải có trách nhiệm để góp sức chia sẻ phần nào những khó khăn, giúp các em vững tin tiếp bước đến trường.

Chia tay các em khi mặt trời bắt đầu khuất núi. Những cánh tay bé xíu vẫy chào chúng tôi cũng nhỏ dần sau con đường mòn nhỏ. Nhưng những tiếng hát véo von cùng tiếng cười giòn tan của các em thì vẫn cứ vọng lại, càng làm bước chân trở về của chúng tôi lưu luyến mãi không thôi.

    Bài, ảnh: MỸ HOA

.