Dioxin vẫn đầu độc Việt Nam

08:04, 28/04/2011
.

Đã 36 năm kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc, chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả và những di chứng nặng nề của chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam vẫn vô cùng nghiêm trọng.
 
 
Đã có những bằng chứng mới nhất về thế hệ thứ ba bị phơi nhiễm chất dacam/dioxin. Những đứa trẻ với hình hài không nguyên vẹn đang được nuôi dưỡng tại làng Hòa Bình, thuộc  bệnh viện Từ Dũ, thành phố Hồ Chí Minh. Các em đã bị cha mẹ bỏ rơi ngay sau khi được sinh ra.
   
Anh hùng lao động Bác sỹ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyên  Giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho biết: “Không có mắt, không có mũi, hoặc dị dạng miệng. Liệu việc đưa đứa bé cho người mẹ có khó không? Rất khó, thật kinh khủng”.
 
“Họ đang bị những căn bệnh về ung thư, gây cho họ những đau đớn. Họ muốn sống mà không sống được, muốn chết cũng không xong. Sống trong cảnh như thế, họ không biết phải làm như thế nào” - Trần Thị Hoan, một nạn  nhân chất dacam/đioxin Làng Hòa Bình 2, thành phố Hồ Chí Minh nói.
 
36 năm sau chiến tranh, dioxin vẫn đầu độc môi trường và khoảng 5 triệu người Việt Nam. Trong khu vực sân bay Biên Hòa, mùi lạ trong không khí dễ dàng cảm nhận được bằng mũi thường. Kết quả khảo sát của một công ty tư vấn môi trường của Canada cho thấy, mức độ ô nhiễm ở khu vực này vượt quá hàng trăm lần, thậm chí có nơi vượt hàng nghìn lần mức cho phép.
 
Ông Thomas Boivin, Giám đốc Công ty tư vấn Hatfield (Canada) cho hay: “Biên Hòa là khu vực quân đội Mỹ triển khai chiến dịch Lực điền - một trong những chiến dịch quân sự lớn mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam. Trong chiến dịch đó, sân bay Biên Hòa là kho chứa chất khai quang, có chất dioxin. Các chất này được đưa lên máy bay và đi rải ở nhiều vùng quê của Việt Nam. Sau mỗi phi vụ rải chất khai quang, các máy bay được súc rửa tại đây gây ô nhiễm trên diện rộng. Trong những năm chiến tranh, có hơn 150.000 thùng hóa chất đã được sử dụng ở khu vực sân bay”.
 
Những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện ra những trẻ em dị tật ở gần sân bay Đà Nẵng và Biên Hòa là có liên quan đến dioxin.
 
Theo giáo sư Võ Quý, thành viên nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất dacam/dioxin: “Hiện nay thế hệ thứ ba đã có rồi, những em bé mới 3-5 tuổi. Trong kế hoạch của chúng tôi, chúng tôi tuyên truyền giúp họ hiểu được cái thai có vấn đề thì không nên sinh nở”.
 
Theo nhóm đối thoại Việt - Mỹ về để tẩy độc được một điểm nóng về dioxin như sân bay Đà Nẵng phải cần ít nhất 34 triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam hiện đang có tới 28 điểm nóng như vậy. Đó là chưa kể gần 5 triệu nạn nhân đang rất cần được hỗ trợ tài chính và chăm sóc y tế. Và một mình Việt Nam sẽ không thể giải quyết được vấn đề này.
 
Theo VTV

.