Chỉ 10% trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn

02:07, 29/07/2010
.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong số 43% bà mẹ Việt Nam nhận thấy sữa mẹ là nguồn thức ăn chính cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, chỉ có 10% nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn theo khuyến cáo của WHO (Không cho trẻ ăn hoặc uống thêm bất cứ thứ gì khác ngoài sữa mẹ như nước, nước hoa quả hay sữa bột trong 6 tháng đầu đời).
 
 
Phần lớn bà mẹ (97%) cho con bú nhưng chỉ có 55% trong số họ cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Và chỉ 36,5% bà mẹ có ý định cho con bú kéo dài đến 24 tháng tuổi. Tại khu vực thành thị của Việt Nam, gần 50% phụ nữ mang thai vẫn mang theo các loại sữa  thay thế sữa mẹ hoặc sữa bột đến bệnh viện trước khi sinh con. 
 
Nước, các loại chất lỏng khác ngoài sữa mẹ hoặc các loại thức ăn lỏng đều không được khuyến khích sử dụng trong suốt giai đoạn trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, ở một số vùng của Việt Nam, người dân lại có thói quen chung là cho trẻ uống mật ong, nước cam thảo, nước đường, nước chanh hoặc nước mắm trước khi bú sữa đầu. Cho trẻ uống thêm nước sau mỗi lần bú là một thói quen phố biến ở cả khu vực thành thị và nông thôn ngay khi trẻ được 2 tháng tuổi. 
 
Do các bà mẹ nhận thức rằng mình không có đủ sữa (cả về chất lượng và số lượng) để có thể nuôi dưỡng và cho con bú đến 6 tháng tuổi và thường bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn bổ sung bằng các loại sữa bột và các thức ăn khác khi trẻ mới 4 tháng tuổi, hoặc nhiều bà mẹ (chiếm 20-30%) phải quay lại làm việc sau 4 tháng nghỉ sinh đã làm mất đi quyền được bú mẹ hoàn toàn của nhiều trẻ. Ngoài ra, do một số bà mẹ (chủ yếu là ở thành phố) có quan niệm không muốn cho con bú vì sợ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sắc đẹp của mình.
 
Việc không có thói quen tốt trong việc nuôi con bằng sữa mẹ đang là một nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. 
 
Trong thực tế, khoa học đã chứng minh việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn là biện pháp can thiệp hiệu quả nhất để giảm tử vong ở trẻ. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết kể cả nước cho trẻ trong 6 tháng đầu đời.
 
Nhất là việc cho trẻ bú sớm trong một giờ đầu sau sinh giúp trẻ được bú sữa non. Sữa non được xem là chất miễn dịch đầu tiên của trẻ vì có nhiều kháng thể, có hàm lượng Vitamin A cao và các yếu tố bảo vệ khác. Sữa non là sữa sạch, nguyên chất và có khả năng kháng khuẩn. Cho trẻ bú mẹ sớm và thường xuyên, đặc biệt cùng với phương pháp tiếp xúc “Da - kề - Da” sớm giữa mẹ và trẻ giúp ổn định nhiệt độ, tần suất hô hấp và nồng độ đường trong máu của trẻ.
 
Theo VnMedia
 

.