Mùa hè xanh trên vùng đất quế

03:07, 18/07/2011
.

(QNĐT)- Hưởng ứng Năm Thanh niên với chủ đề "Chung sức vì cộng đồng" do Đoàn thanh niên phát động, Hội sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng phối hợp với Huyện đoàn Trà Bồng tổ chức chiến dịch tình nguyện hè mang tên "mùa hè xanh trên đất quế".
 

Những ngày giữa tháng Bảy, dưới cắng nắng như thiêu đốt, trên cánh đồng Cân thôn 5, xã Trà Thủy rợp màu áo xanh của những chiến sỹ tình nguyện là những bạn sinh viên. Khi chúng tôi có mặt tại cánh đồng Trà Cân đã là ngày thứ 4 thực hiện chiến dịch của các sinh viên tình nguyện.
 
d
Những tình nguyện viên tham gia cải tạo ruộng đồng Trà Cân, xã Trà Thủy

Trên cánh đồng rộng lớn ven con suối, nhiều thửa ruộng mới đã được hình thành. Tại đây, trước đó vài ngày toàn bộ cánh đồng chỉ bỏ không do bị sa bồi thủy phá không thể canh tác được.

Sau mấy ngày làm việc trên đồng, nhiều bạn thấy như mình khỏe ra. Bạn Trần Trọng Hiếu- Phó ban tổ chức chiến dịch cho hay, ngày đầu tiên, nhiều bạn rất uể oải vì chưa quen, nhưng bây giờ các bận làm rất nhiệt tình. Có hôm do những cơn mưa chiều nên một số bạn bị cảm, một số khác bị trầy xước tay chân. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị chu đáo nên mọi thứ đều đã ổn định. Mọi người tiếp tục công việc rất hăng say.

Sau một buổi cùng các bạn sinh viên trên cánh đồng, đúng 10 giờ, trời đã như muốn thiêu đốt mọi thứ, các bạn rút quân về nơi ở cách đó chừng gần cây số. Tại điểm tập kết, bộ phận hậu cần cũng đã sẵn sàng cơm nước. Vệ sinh chân tay xong, mọi người quây quần bên nhau rất đầm ấm và vui vẻ.

Chúng tôi cũng được mời bữa cơm thân mật rộn tiếng cười. Có lẽ mỗi bạn sinh viên sẽ nhớ mãi và mong có những kỳ tình nguyện nhiều hơn để được đi nhiều vùng đất, đến nhiều nơi mà người dân nghèo khó đang chờ đợi họ.    
   
Sau những buổi làm việc mệt nhọc các bạn sinh viên quay quần bên bữa cơm đầm ấm, rộn rã tiếng cười.
Sau những buổi làm việc mệt nhọc các bạn sinh viên quay quần bên bữa cơm đầm ấm, rộn rã tiếng cười.

Thực hiện chiến dịch về nơi khó khăn nên mọi cái các bạn phải tự túc. Mặc dù đã được tạo điều kiện bố trí nơi ở là nhà văn hóa thôn và trường học nhưng ngày đầu tiên mọi thứ đều thiếu thốn. Sau những buổi làm việc mệt nhọc, tối đến các bạn tổ chức giao lưu theo chủ đề với đoàn viên thanh niên của xã, qua đó tạo mối quan hệ và hiểu biết nhau.

Việc chợ búa cũng được các bạn phân công nhóm để thực hiện. Ngoài những thực phẩm có thể để lâu, các bạn tự làm mang lên, còn lại như rau củ quả các bạn phải về chợ huyện để mua.

Bạn Huỳnh Thị Kim Hằng, trưởng ban nữ công cho hay, mỗi ngày phân công mỗi tổ thực hiện việc hậu cần, các bạn đi chợ, nấu ăn.

Qua những buổi tham gia nấu ăn, nhiều bạn gái đã biết nấu nhiều món ăn ngon hơn. Đây cũng là cách để các bạn giao lưu học hỏi nhau, để hoàn thiện bản thân. Nhiều bạn cảm thấy tự tin hơn sau khi chế biến thành công những món ăn ngon.

Thực hiện chiến dịch tình nguyện lần này, ngoài việc giúp người dân cải tạo lại diện tích ruộng bị bồi lấp, các thanh niên tình nguyện còn tham gia nhiều hoạt động thiết thực khác tại địa phương.

Bạn Nguyễn Đức Huy- Chủ tịch Hội sinh vên Trường ĐH Học Phạm Văn Đồng, trưởng ban tổ chức chiến dịch cho biết: Sau khi cải tạo, đắp bờ, làm mương thoát nước cho cánh đồng Trà Cân thì các bạn sẽ tập trung tham gia phát quang bụi rậm ở các điểm trường học; tham gia sửa chữa đường giao thông; tham gia giúp dân sửa chữa lại những ngôi nhà hư hỏng, sửa chữa hệ thống điện, nước sinh hoạt.

Ngoài những hoạt động thiết thực trên, trong chiến dịch này, được sự tại trợ của công ty sữa Vinasoy, các tình nguyện viên sẽ thăm và tặng quà cho 5 gia đình chính sách; tặng 10 suất học bổng  cho những học sinh nghèo học giỏi tại địa phương (mỗi suất gồm 300.000 đồng và quà).

Với phương châm hành động: “An toàn – Kỷ luật – Tiết kiệm – Hiệu quả” và khẩu hiệu “Chiến sĩ Mùa hè xanh ở dân thương – làm dân tin – đi dân nhớ” nên các bạn rất chú ý đến chuyện ăn ở, sinh hoạt, mọi thứ đều gọn gàng, chu đáo. Buổi tối các bạn phân công trực ca để đảm bảo trật tự an ninh.

Chiến dịch tình nguyện hè "Về vùng đất quế" diễn ra trong 10 ngày (từ ngày 10-20/7). Đến thời điểm này, nhiều phần việc thiết thực đã được triển khai. Bà con ở thôn 5 rất vui mừng vì được những chiến sỹ tình nguyện giúp đỡ.

Bà Hồ Thị Tâm ở thôn 5, Trà Thủy nói: Được các các cháu thanh niên giúp sửa lại nhà và đắp lại ruộng để có đất trồng lúa. Bà con không phải đốt rẫy làm nương nữa. Đó cũng là mục đích mà các bạn sinh viên tham gia chiến dịch hè lần này mong muốn.

Đối với những bạn sinh viên thì đây là cơ hội cho các tình nguyện viên trải nghiệm, tiếp tục dấy lên các phong trào tình nguyện, bảo vệ môi trường, giúp đỡ những vùng khó khăn; phát huy tính chủ động, sáng tạo và khả năng ứng dụng ngành nghề chuyên môn của sinh viên trong việc tham gia các nội dung của chiến dịch.

Xuân Thiên 

.