BSR tổ chức Hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất

10:12, 14/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) vừa tổ chức Hội thảo công tác kiểm định thiết bị Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất).
 
Hội thảo nhằm báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện kiểm định trên cơ sở rủi ro, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) cho các thiết bị áp lực đến hạn kiểm định trong năm 2022. Hội thảo nhằm rút kinh nghiệm, cũng như để trao đổi giữa các đơn vị về việc áp dụng QCVN trong công tác kiểm định thiết bị.
 
NMLD Dung Quất có 28 tuabin, 922 quạt, 585 bơm ly tâm và 695 thiết bị quay khác. Ngoài ra, Nhà máy có 5.809 đối tượng điện, thiết bị đo lường điều khiển là 32,728 nghìn bao gồm cả thiết bị phân tích online. Về nhóm thiết bị tĩnh, Nhà máy có 1.872 thiết bị; ngoài ra Nhà máy còn có 22,923 nghìn cụm đường ống kết nối thiết bị, phân xưởng với nhau.
 
Để đảm bảo Nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả, Công ty BSR đã áp dụng Hệ thống quản lý an toàn công nghiệp 20 thành phần theo mô hình của CCPS. Trong đó, thành phần Mechanical Integrity được BSR phát triển mở rộng thành hệ thống ARIMS (Asset Reliability Management System) nhằm quản lý độ tin cậy và tính toàn vẹn cơ khí cho toàn bộ tài sản Nhà máy. Để quản lý việc thực thi các tiểu thành phần, BSR đã sử dụng các công cụ, phần mềm như Maximo, Privameca, RCM, SIS/SIL…

 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

 

BSR cũng xây dựng hệ thống tài liệu/quy trình quản lý và quy trình nghiệp vụ kiểm tra thiết bị.  Bên cạnh đó, yếu tố con người luôn đóng vai trò trung tâm, có tính chất quyết định đến sự thành công của công tác đảm bảo toàn vẹn cơ khí. BSR đã xây dựng được đội ngũ kỹ sư chuyên ngành ăn mòn, kỹ sư kiểm tra, đội ngũ kiểm tra viên… Toàn bộ nhân sự này đều được đào tạo bởi các tổ chức uy tín quốc tế như ASME/API/NACE/TWI… và được cấp chứng chỉ quốc tế. Đội ngũ kỹ sư kiểm tra và bảo dưỡng cũng được đào tạo các chương trình chuyên sâu về đánh giá sự phù hợp với mục tiêu vận hành cho thiết bị áp lực theo API-579:FITNESS FOR SERVICE, chương trình đào tạo ASME-PCC 2 về việc xây dựng các phương án sửa chữa cho thiết bị áp lực, đảm bảo tuân thủ, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

 
Công ty BSR đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Công nghiệp II triển khai công tác kiểm định trên cơ sở rủi ro theo QCVN 13:2021/BCT cho các thiết bị đến hẹn kiểm định trong quý 3 và 4 năm 2022. Theo đó, BSR đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo điểm 5.1 của QCVN 13:2021/BCT bao gồm: Có hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018; Có hệ thống RBI với đầy đủ cơ sở dữ liệu và quy trình; Có nhân lực đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của QCVN 13:2021/BCT. Như vậy, Công ty BSR đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thực hiện việc kiểm định thiết bị áp lực trên cơ sở rủi ro theo QCVN 13:2021/BCT.
 
Trong năm 2022, NMLD Dung Quất có 268 thiết bị áp lực đến hạn kiểm định có thể xem xét áp dụng QCVN 13:2021/BCT. Công ty BSR đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Công nghiệp II áp dụng QCVN 13:2021/BCT để tiến hành đánh giá và thực hiện việc kiểm định trên cơ sở rủi ro cho các thiết bị này. Kết quả là 268 thiết bị đáp ứng khoản 14.5.2 “Kiểm tra trong trạng thái hoạt động thay cho kiểm tra bên trong” của QCVN 13:2021/BCT, nên có thể sử dụng kết quả kiểm tra trong quá trình hoạt đông thay thế cho việc mở thiết bị để khám xét bên trong.
 
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề như: Hiện trạng kiểm tra thiết bị tại NMLD Dung Quất; những thuận lợi của QCVN 13:2021/BCT đối với doanh nghiệp khi triển khai kiểm tra thiết bị; đánh giá rủi ro ăn mòn thiết bị.
 
PV
 
 

.