Nga cân nhắc đề nghị đối thoại với NATO tháng sau

08:12, 27/12/2021
.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã nhận đề nghị đối thoại của NATO vào ngày 12-1-2022 và đang cân nhắc. Trước đó, tổng thống Nga cảnh báo sẽ có biện pháp quân sự nếu phương Tây không đảm bảo về vấn đề Ukraine.
[links()]
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo và hối thúc phương Tây nhanh chóng hồi đáp những đề xuất an ninh của Matxcơva - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo và hối thúc phương Tây nhanh chóng hồi đáp những đề xuất an ninh của Matxcơva - Ảnh: REUTERS
"Chúng tôi đã nhận được đề nghị (từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO) và đang cân nhắc", Hãng tin Tass dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga xác nhận ngày 26-12.
 
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko, Matxcơva đang xem xét các vấn đề về thời gian, hình thức và thành phần tham dự đối thoại này. Nhà ngoại giao này cho biết Nga coi việc để các chỉ huy quân sự hàng đầu tham dự đối thoại là điều quan trọng vì "đây là về các vấn đề an ninh quân sự".
 
Ngày 17-12, Nga đã đưa ra dự thảo các thỏa thuận về đảm bảo an ninh với NATO và Mỹ, trong đó bao gồm việc ngăn NATO mở rộng về phía đông, triển khai vũ khí gần biên giới Nga và kết nạp Ukraine.
 
Phía chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng một số đề xuất của Nga là không thể chấp nhận được nhưng Washington sẵn sàng đối thoại. Nga cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ sẽ diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ vào tháng sau.
 
Cũng trong ngày 26-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục cảnh báo sẽ có các biện pháp quân sự nếu phương Tây không đáp ứng các đòi hỏi của Matxcơva.
 
"Chúng ta không còn đường lùi... Tôi đã nói rồi, họ sẽ đặt hệ thống tên lửa ở Ukraine, chỉ mất 4-5 phút để bay tới Matxcơva. Họ đẩy chúng ta đến mức mà chúng ta phải bảo họ: dừng lại", nhà lãnh đạo Nga nói trên kênh truyền hình Rossiya 1.
 
Khi được hỏi về phản ứng cụ thể của Nga, ông Putin cho biết các lựa chọn sẽ "phụ thuộc vào đề xuất của các chuyên gia quân sự".
 
Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuoitre.vn
 

.