Vỡ sông băng gây lũ quét kinh hoàng trên dãy Himalaya, hàng trăm người mất tích

08:02, 08/02/2021
.
Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Ấn Độ sau khi sông băng ở Himalaya bị vỡ, gây lũ quét và làm vỡ một đập thủy điện. 
Sông băng bị vỡ trên dãy Himalaya. (Ảnh: AP)
Sông băng bị vỡ trên dãy Himalaya. (Ảnh: AP)
Người dân sinh sống tại khu vực trên đã phải sơ tán khẩn cấp trong bối cảnh mực nước trên con sông gần đó dâng cao. Hình ảnh do các kênh truyền hình và hãng tin ANI cung cấp cho thấy, ngày 7/2, nước đổ về phía con đập ở bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, cuốn trôi bất cứ thứ gì trên đường đi của nó.
 
Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Dehra Dun, thủ phủ của bang Uttarakhand, Thủ hiến bang Trivendra Singh Rawat cho biết: “7 thi thể đã được trục vớt khỏi hiện trường và các hoạt động cứu hộ đang được triển khai”.
 
Giới chức bang Uttarakhand cho biết, có tới 150 người bị mất tích, có thể bị lũ quét cuốn đi, nhưng "con số cụ thể vẫn chưa được xác nhận". 
Con số nạn nhân trong vụ vỡ sông băng sẽ còn tăng lên. (Ảnh: AP)
Con số nạn nhân trong vụ vỡ sông băng sẽ còn tăng lên. (Ảnh: AP)
Cảnh sát trưởng Ashok Kumar của bang Uttarakhand cho biết, hầu hết những người mất tích là công nhân làm việc tại dự án đập thủy điện khi một đoạn sông băng khổng lồ bị vỡ, trượt khỏi sườn núi ở phía thượng nguồn: “Có 50 công nhân tại nhà máy Rishi Ganga và chúng tôi không có thông tin gì về họ. Khoảng 150 công nhân đã ở Tapovan. Khoảng 20 người bị mắc kẹt bên trong một đường hầm. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận những công nhân đang bị mắc kẹt”.
 
Con đường chính để vào khu vực này đã bị sạt lở, đường hầm chứa đầy bùn và đá. Lực lượng cứu hộ phải leo xuống sườn núi bằng dây thừng để tiếp cận hiện trường. Hàng trăm binh sĩ và lực lượng quân y cùng với máy bay trực thăng quân sự và các máy bay khác đã được huy động đến khu vực này.
 
Chính quyền địa phương thông báo, các quận gồm Pauri, Tehri, Rudraprayag, Haridwar và Dehradun đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Tờ Times of India dẫn lời Thủ tướng Narendra Modi cho biết, ông đang theo dõi sát sao tình hình ở Uttarakhand. Thủ tướng Modi đã công bố khoản hỗ trợ 200.000 Rupee (khoảng 2.748 USD) cho gia đình nạn nhân thiệt mạng và 50.000 Rupee (687 USD) cho những người bị thương nặng trong vụ vỡ sông băng.
 
Chính phủ Ấn Độ cho biết, lực lượng không quân đã sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động cứu hộ. Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ấn Độ Amit Shah, các đội ứng phó thảm họa đang được điều động đến để hỗ trợ việc cứu hộ cứu nạn. Hơn 2.000 thành viên của quân đội, các nhóm bán quân sự và cảnh sát đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Các thành viên Hội Chữ thập đỏ Ấn Độ cũng có mặt tại địa điểm này và tích cực tham gia những nỗ lực cứu trợ.
 
Tại bang Uttarakhand trên dãy Himalaya, tình trạng lũ quét và lở đất diễn ra khá thường xuyên. Vào tháng 6/2013, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt kinh hoàng tại đây, khiến gần 6.000 người thiệt mạng.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.