Nguyễn Nhật Ánh - Viết để khám phá vẻ đẹp của tâm hồn

06:02, 12/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 năm sáng tác, Nguyễn Nhật Ánh đã trở thành một thương hiệu về các tác phẩm dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi. Mỗi lần tác phẩm của ông được ra mắt đều thổi vào tâm hồn người đọc một luồng gió mới.
 
Nhà văn của trẻ thơ
 
Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955 tại tỉnh Quảng Nam. Từ năm 1973, ông sống tại Sài Gòn. Bên cạnh 5 tập thơ, hơn 30 tập truyện tranh, 12 tập kịch bản phim, Nguyễn Nhật Ánh đã xuất bản hơn 100 tác phẩm văn xuôi đề tài thanh thiếu niên và thiếu nhi. Ông được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ghi nhận là nhà văn viết cho thanh thiếu niên nhiều nhất nước.
 
Các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa.                                                                                  Ảnh: Thiên Di
Các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa. Ảnh: Thiên Di
Ở mảng sách dành cho thanh thiếu niên, Nguyễn Nhật Ánh đã cho ra đời hàng chục cuốn sách và đều được bạn đọc yêu mến, có thể kể đến như Kính vạn hoa (bộ truyện 54 tập, 1995 - 2010), Chuyện xứ Lang Biang (4 tập), Tôi là Bêtô, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Đảo mộng mơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Bảy bước tới mùa hè, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, Cây chuối non đi giày xanh, Làm bạn với bầu trời...
 
Những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh mở ra thế giới mộng mơ gần với thế giới cổ tích, kích thích trí tưởng tượng và ước mơ của trẻ em. Đó là những ngày hè về quê chơi đùa thỏa thích; là thế giới ngộ nghĩnh đáng yêu của lợn con, gà chíp, chó cún khi chúng chơi trò nói tiếng của nhau; là trại hoa vàng muôn hoa khoe sắc hương, khu rừng đầy cây lá, hoa cỏ che chở cho lũ thú nhỏ, hay câu chuyện giả tưởng về cuộc phiêu lưu của 2 bạn nhỏ ở xứ phù thủy Lang Biang... “Tôi có cảm hứng với đề tài tuổi thơ vì tôi luôn yêu và nhớ tiếc tuổi thơ của mình. Tuổi thơ của tôi không chỉ có bầu trời và dòng sông, cánh chuồn chuồn đậu rung rinh trên nhành ớt hay ngẩn ngơ bay bên hàng giậu đổ, mà còn có những bạn bè đã xa và những người thân đã khuất. Tôi nhớ nhung tất cả và tôi muốn lưu giữ cảm xúc của mình trong những cuốn sách”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từng thổ lộ như vậy. Những tác phẩm của ông không chỉ mang tính giải trí cho trẻ con, mà còn chứa đựng nhiều thông điệp nhân văn, chữa lành tâm hồn dành cho những người đã từng là trẻ con.
 
Giáo sư Phong Lê đã đánh giá về các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh trong cuốn “90 chân dung văn hóa văn chương Việt” (Nxb Trẻ 2021) rằng: “Giữa cái ác, cái giả đang bủa vây hôm nay, đọc tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, ta vẫn có lòng tin: Cái thiện, cái tốt, cái đẹp vẫn có trong cuộc đời, và trong quan hệ giữa người với người, khơi dậy lòng khao khát sống tử tế, sống vì người khác”.
 
Mới lạ với “Những người hàng xóm”
 
Đã thành thông lệ, mỗi dịp cuối năm, bạn đọc, nhất là thiếu nhi đón đợi tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh như món ăn tinh thần. “Những người hàng xóm” là tác phẩm truyện dài mới nhất của nhà văn, được Nxb Trẻ ấn hành và ra mắt độc giả toàn quốc từ ngày 24/12/2022.
 
Truyện dài “Những người hàng xóm” đánh dấu sự mở rộng đề tài trong các tác phẩm của ông, khi ông bước ra khỏi đề tài quen thuộc dành cho thanh thiếu niên để viết về những câu chuyện của người trưởng thành đã ít nhiều có trải nghiệm trong tình yêu, thăng trầm của cuộc sống nhưng vẫn giữ trái tim trong sáng, chân thành yêu thương.
 
 Tác giả lấy cảm hứng viết truyện sau chuyến du lịch hai tháng ở Bỉ, nơi con gái ông lấy chồng và định cư. "Những người hàng xóm" tái hiện sinh động những lát cắt cuộc sống của những con người yêu thương nhau ở tận trời Âu xa xôi nhưng khi đọc lên thấy rất gần gũi. Qua từng trang sách, độc giả đi theo lời kể của một anh chàng mới lấy vợ có ý thích viết văn, để chứng kiến câu chuyện của những người hàng xóm như anh cảnh sát và bạn gái, người phụ nữ thuyết minh ngôn ngữ ký hiệu hay ông họa sĩ già...
 
Chia sẻ trong buổi trò chuyện cùng báo chí tại buổi ra mắt sách ở TP.Hồ Chí Minh, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết, sự mới mẻ của tác phẩm lần này là sự mới mẻ về mặt đề tài, còn thông điệp trong mọi cuốn sách của tôi gần như không thay đổi, đó là khơi dậy sự khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi bạn đọc. Dù viết về thế giới tuổi thơ, thế giới loài vật hay thế giới phù thủy và bây giờ là những người nước ngoài, mối quan tâm thường trực của tôi vẫn là khám phá vẻ đẹp của tâm hồn và “Những người hàng xóm” cũng không ngoại lệ.
 
THIÊN DI
 
 

.