Nỗi niềm người xa quê

10:06, 22/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ tấm bé, khi còn nằm trong nôi, chúng ta được nghe câu hát ru của bà, của mẹ: “Con người có tổ, có tông/ Như cây có cội, như sông có nguồn”. Lời hát ru ấy chính là lời răn dạy chúng ta, mai sau khôn lớn tung cánh bay xa đến tận chân trời, góc bể, hay ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đừng quên cội nguồn của mình, phải nhớ đến công cha, nghĩa mẹ, ông bà, tổ tiên, nhớ về nguồn cội, nhớ nơi chôn nhau, cắt rốn, đó là quê hương.

Trong tâm thức mỗi con người Việt Nam thì quê hương lúc nào cũng đẹp, lúc nào cũng nên thơ. Nơi ấy có biết bao kỷ niệm tuổi thơ ta ở đó. Nơi ấy có khúc sông quê đã tắm mát tuổi thơ ta. Nơi ấy có đồng thấp, đồng cao, có bãi lúa, bờ dâu, có đồi sim tím mọng. Là nơi ta cùng em chăn trâu, cắt cỏ, đuổi bướm, bắt chim…Quê hương là nơi nuôi dưỡng những ước mơ và nâng bước ta tìm đến những chân trời mới lạ. Rồi tuổi mười tám, đôi mươi những chàng trai khoẻ mạnh theo tiếng gọi non sông tòng quân lên đường nhập ngũ; những tân sinh viên rời quê tìm đến chân trời kiến thức nơi tỉnh thành; có em gái theo chồng về bến lạ; có người vì cuộc mưu sinh đành phải xa quê…

 


Khi phải rời xa quê hương, mỗi người đều có những lý do riêng, nhưng ở họ có một điểm chung nhất, đó là nỗi nhớ quê. Nỗi nhớ quê lúc nào cũng canh cánh bên lòng, chỉ mong sao có dịp để về thăm quê. Quê hương! Hai tiếng thiêng liêng và thân thương biết mấy. Đối với những người con xa xứ thì mỗi khi nhắc đến hai tiếng quê hương sẽ làm cho họ thấy nhớ đến nao lòng, nỗi nhớ ấy khó mà cắt nghĩa nổi.

Ở nơi đất khách, quê người, bất chợt gặp ai đó nói giọng Quảng Ngãi nặng trịch thì “ôi chu choa là mừng” như thể gặp người quen. Nghe đài, đọc báo mà biết tin ở quê mình có công trình, dự án đầu tư gì mới thì mừng hết biết. Khi nghe tin quê mình lụt lớn, tấm lòng những người con xứ Quảng nặng trĩu nỗi buồn. Bao tin nhắn, bao cuộc điện thoại, bao tấm lòng cảm thông, chia sẻ và những chuyến hàng cứu trợ của những người con Quảng Ngãi ở phương xa cùng đồng bào cả nước đều hướng về miền Trung thân yêu. Cảm ơn  tấm lòng sẻ chia của đồng bào cả nước với khúc ruột miền Trung trong hoạn nạn, khó khăn.

Nhưng quê hương như người mẹ hiền vẫn ngày đêm đau đáu nhớ thương những đứa con xa quê. Giờ đây, Quảng Ngãi đổi thay từng ngày với biết bao dự án, công trình, nhà máy, khu đô thị mới đang mọc lên. Quê hương đang mong chờ những bàn tay, khối óc, trí tuệ của những người con Quảng Ngãi ở khắp mọi nơi cùng chung tay dựng xây. Quê hương là người mẹ hiền yêu mến, là nơi nuôi dưỡng những ước mơ và chắp cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa và cũng là bến đỗ của cuộc đời.
        

Đại Nghĩa
 


.