Lễ hội cố đô Hoa Lư Ninh Bình 2013

08:04, 18/04/2013
.

Đây là một lễ hội truyền thống để suy tôn công lao các anh hùng dân tộc đã xây dựng kinh đô Hoa Lư.
 

Tối 17/4 (tức ngày 8/3 âm lịch), tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình diễn ra long trọng Lễ hội cố đô Hoa Lư, nhân kỷ niệm 1045 năm ngày Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013.

Lễ hội Hoa Lư được khởi đầu từ thời nhà Lý, với tên gọi ban đầu là Lễ hội Trường Yên. Đây là một lễ hội truyền thống để suy tôn công lao các anh hùng dân tộc đã xây dựng kinh đô Hoa Lư, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt thế kỷ X mà tiêu biểu là hai vị vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.

Năm nay Lễ hội được tổ chức tại quảng trường trung tâm khu di tích cố đô Hoa Lư. Ngay từ đầu Lễ hội, màn diễn tái hiện cảnh Đinh Bộ Lĩnh với trò chơi "Cờ lau tập trận" đã được hàng trăm học sinh của huyện Hoa Lư tái hiện sinh động.

Ninh Bình cũng là nôi sản sinh nghệ thuật sân khấu chèo và tuồng, nên vào dịp lễ hội Hoa Lư năm nay không thể thiếu hội thi hát chèo với sự tham gia của nhiều cá nhân, các đoàn nghệ thuật trong vùng.

Thay mặt Ban tổ chức Lễ hội, ông Nguyễn Sỹ Trí, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoa Lư nói: “Quê hương Hoa Lư nói riêng và Ninh Bình nói chung rất tự hào về mảnh đất cố đô, các thế hệ người dân Hoa Lư đã không ngừng bảo tồn và phát huy những giá trị mà cha ông để lại. Điều này làm cho thế hệ con cháu gìn giữ văn hóa đặc sắc, địa linh nhân kiệt, để đất Hoa Lư còn sống mãi với thời gian’’.
 

Theo Tự Minh/VOV


.