Lý Sơn: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

12:04, 18/04/2011
.

(QNĐT)- Sáng 18/4, tại đình làng An Vĩnh, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn đã diễn ra Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa, nhằm tri ân những người đã quên mình để gìn giữ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước.
 
Lễ được tổ chức theo nghi lễ truyền thống trên đảo, tái hiện lại những đội thuyền năm xưa ra đi bảo vệ vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.
 
Theo chính sử của nhà nước phong kiến Việt Nam, thì đội Hoàng Sa được lập từ thời "đầu bản triều", tức thời các chúa Nguyễn thiết lập bộ máy chính quyền ở phía Nam tổ quốc và hoạt động liên tục trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa suốt 3 thế kỷ, từ thời chúa Nguyễn đến thời Tây Sơn và thời nhà Nguyễn.
 
a
Nghi thức tế lễ hùng binh Hoàng Sa.
 
a
Đọc văn tế lễ hùng binh Hoàng Sa.
 
Ngay từ buổi đầu lập đội Hoàng Sa, với 70 tân binh của hai làng An Vĩnh và An Hải đi bằng 5 chiếc thuyền câu ra biển. Họ được được cấp mỗi người 6 tháng lương thực và 1 chiếc chiếu, 3 sợi dây mây, 7 nẹp tre và 1 thẻ bài ghi danh tánh, để nếu rủi ro xảy ra thì bó xác lại và thả xuống biển may ra nếu trôi dạt vào bờ có người vớt chôn và biết tên họ. Dùng thuyền buồm để tuần tra canh phòng tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cứ tháng 2 âm lịch ra đi đến tháng 8 âm lịch lại dong buồm trở về đảo Lý Sơn.
 
Tuy nhiên, hàng vạn binh phu đi làm nhiệm vụ thiêng liêng vì Tổ quốc đó không mấy người trở về, thịt xương và linh hồn họ đã hòa vào biển cả. Chính vì vậy, trên đảo vẫn lưu truyền câu hát:
 
Hoàng Sa trời nước mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về
Hoàng Sa mây nước bốn bề
Tháng hai khao lề thế lính Hoàng Sa.
 
Câu ca não nùng này là lời tóm tắt cho hàng trăm số phận của những hùng binh trong đội Hoàng Sa. Vì thế nên mỗi lần các binh phu chuẩn bị đi Hoàng Sa-Trường Sa là các tộc họ làm Lễ Khao lề thế lính.

Năm nay, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được người dân trên đảo Lý Sơn tổ chức trong các ngày từ 16 đến 20 tháng 3 âm lịch theo nghi thức truyền thống dân gian như, tổ chức nghi lễ cúng tại các nhà thờ họ và đình làng, thả thuyền buồm . . .
 
a
Thổi kèn ốc. một trong những nghi thức trước khi ra Hoàng Sa của những hùng binh.
a
Mô hình thuyền nan và hình nhân tái hiện các hùng binh năm xưa dùng để ra trấn giữ Hoàng Sa của tổ quốc.
a
Rước các thuyền nan và hình nhân
a
Tái hiện hình ảnh những hùng binh ra khơi.
a
Những thuyền nan và hình nhân dần dần trôi ra biển, thẳng hướng Hoàng Sa.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.