Nỗ lực ôn thi vào lớp 10

10:05, 29/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn một tuần nữa, học sinh lớp 9 trong tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào 10. Do có sự đổi mới trong việc công bố phương án thi và môn thi thứ ba, nên hiện nay nhiều học sinh vẫn đang tập trung ôn tập.

TIN LIÊN QUAN

Ôn tập cấp tốc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT vẫn giữ nguyên phương án thi ba môn: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Hiện nay, nhiều trường THCS trong tỉnh đang tổ chức ôn tập cho các em. Em Phạm Thị Hiền, lớp 9A1, Trường THCS Nghĩa Lâm chia sẻ: "Em nộp hồ sơ thi vào Trường THPT Tư Nghĩa 1. Tuy nhiên, em cũng rất lo vì kiến thức có hạn, nhất là môn tiếng Anh. Vì thế, em phải đến trường để ôn tập, đồng thời tranh thủ thời gian ở nhà để học thêm từ vựng, luyện ngữ pháp...".

Còn em Trịnh Lê Vy, học sinh lớp 9, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (Nghĩa Hành) thì cho biết, việc Sở GD&ĐT thông báo thi vào  lớp 10 có môn tiếng Anh cách đây chỉ 2 tuần cũng làm chúng em bị động trong việc ôn tập.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tập trung ôn thi vào lớp 10.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tập trung ôn thi vào lớp 10.


Không những học sinh, giáo viên dạy môn tiếng Anh cũng lúng túng trong việc tổ chức ôn tập cho các em. Cô Mai Thị Phương Thúy, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Trường dạy chương trình hệ 7 năm, một số trường dạy hệ 10 năm, nhưng sở lại không ban hành tài liệu hướng dẫn ôn tập nên giáo viên không biết ôn tập trọng tâm ở nội dung nào". Cô Võ Thị Hồng, giáo viên môn tiếng Anh của Trường THCS Nghĩa Lâm cho biết thêm: “Trường đang tăng tốc ôn tập cho các em 4 tiết/tuần, trong đó tập trung rèn cho các em các phương pháp làm bài tập, dịch câu, viết câu...”.

Theo hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Lâm Nguyễn Phúc Lộc, toàn trường có 75 học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10. Trong đó có 16 học sinh là người dân tộc Hrê, khả năng học tiếng Anh (hệ 7 năm) của các em rất yếu, trong khi đó các em không có điều kiện để đi học thêm".

Đề thi sẽ không quá khó

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, việc công bố phương án thi vào lớp 10 muộn là nhằm hạn chế tình trạng học lệch và luyện thi tràn lan. Cũng theo ông Phu, nội dung đề thi năm nay sẽ không quá khó. Với hai môn Toán và Ngữ văn, học sinh chỉ cần nắm vững các kiến thức cơ bản là có thể thi đỗ vào lớp 10.

Đối với môn tiếng Anh, thí sinh thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Khiết vẫn giữ nguyên 4 kỹ năng thi là nghe, đọc hiểu, nói, viết; đối với thí sinh thi vào trường THPT công lập không chuyên thì chỉ thi hai kỹ năng đọc hiểu và viết. Việc bỏ thi kỹ năng nghe nhằm tạo tính công bằng cho các em học khung chương trình hệ 7 năm và hệ 10 năm; nội dung đề thi có cả hệ 7 năm và hệ 10 năm.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019, ngoài việc giữ nguyên phương án thi tuyển đối với học sinh trường công lập đồng bằng, TP.Quảng Ngãi, Sở GD&ĐT sẽ cho xét tuyển đối với học sinh các huyện miền núi, huyện đảo Lý Sơn và một số trường ở khu vực đồng bằng vùng giáp ranh với miền núi có tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi thấp hơn chỉ tiêu giao.    

     
 Bài, ảnh: M.HẠ



 


.