Vụ em Phạm Huy Trãi chưa được nhập học: Chờ ý kiến của Bộ Công an

01:09, 06/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, gia đình em Phạm Huy Trãi (SN 1998), người dân tộc Hrê ở thôn Huy Ba 2, xã Ba Thành (Ba Tơ) tỏ ra lo lắng, tiếc nuối vì em Trãi chưa được nhập học Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân TP. HCM, mặc dù em đủ điểm để nhập học (23,25 điểm).

Em Trãi có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt, mồ côi cha khi vừa tròn 1 tuổi, nhưng nhờ tố chất thông minh và sự cố gắng của bản thân, nên em luôn đạt học sinh giỏi. Năm học 2012 - 2013, em đoạt giải nhì học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử.

Hoàn  thành bậc học THCS, em được Quỹ học bổng Vừ A Dính cấp học bổng học THPT tại Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh). Dù ở xa gia đình, nhưng em luôn có ý thức học tập, trong 3 năm học THPT, em đều đạt học sinh giỏi (lớp 10 với 8.0; lớp 11 đạt 8,3 và lớp 12 là 8,7), được bạn bè, thầy cô khâm phục.

Phạm Huy Trãi cùng mẹ đi gửi đơn thỉnh cầu để được vào học Trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP. HCM.
Phạm Huy Trãi cùng mẹ đi gửi đơn thỉnh cầu để được vào học Trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP. HCM.


Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2016 tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP. HCM), Trãi đạt 23,25 điểm khối C (Ngữ văn 7,50 điểm, Lịch sử 7 điểm và Địa lý 8,75 điểm), nếu cộng 1,5 điểm học sinh người dân tộc thiểu số thì Trãi đạt 24,75 điểm. “Công an là ngành mà em mơ ước từ nhỏ. Vì vậy, suốt những năm học THPT em luôn nỗ lực học để được vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân TP. HCM và em cũng chỉ đăng ký dự tuyển vào trường này. Thế mà giờ đây...”, Trãi tâm sự trong nước mắt.  

Với tổng số điểm trên, Trãi đủ điều kiện vào ngành Điều tra trinh sát (điểm chuẩn 22,75 áp dụng cho thí sinh nam) Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Nhưng rồi kết thúc xét tuyển đợt 1, Trãi vẫn không có giấy báo nhập học. Chị Ngô Thị Mai (SN 1976), mẹ em Trãi cho biết: Trong tháng 3.2016, Trãi đã làm đầy đủ các thủ tục và nộp hồ sơ tại Công an huyện.

Đến ngày 29.7, Trãi đến Công an huyện Ba Tơ nộp bảng điểm kết quả thi THPT quốc gia 2016 và giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời. Lúc này, các anh công an cũng không có ý kiến gì về hồ sơ của con tôi, nhưng đến ngày 18.8, nhiều em có giấy báo nhập học, còn con tôi thì không, đến hỏi Công an huyện Ba Tơ thì được trả lời: Hồ sơ bị trục trặc không gửi đi được. Nghe vậy, tôi vô cùng thất vọng”.   

Bức xúc trước sự việc trên, gia đình chị Mai đã có đơn “thỉnh cầu” gửi đến Công an tỉnh và Bộ Công an, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, em Phạm Huy Trãi đủ điều kiện xét tuyển vào ngành công an. Tuy nhiên, do Công an huyện Ba Tơ làm hồ sơ chậm, ảnh hưởng đến việc xét tuyển. Hiện nay, Công an tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Công an xem xét trường hợp của em Trãi.

Mới đây, gia đình em Trãi cùng cán bộ Công an huyện Ba Tơ vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân TP. HCM để nộp hồ sơ, nhưng nhà trường cho biết trường hợp của em Trãi đang chờ ý kiến của Tổng cục Chính trị - Bộ Công an thì trường mới tiếp nhận.

Bài, ảnh: PV
 


.