Khí thế vui tươi trong ngày khai giảng

09:09, 05/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay (5.9), cùng với ngành giáo dục cả nước, học sinh toàn tỉnh nô nức chào đón Lễ khai giảng năm học mới. Khí thế của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, đã rộn ràng khắp mọi miền quê trong tỉnh từ nhiều ngày qua.

Trường THCS Chánh Lộ làm lễ đón nhận học sinh đầu cấp.                                                                                                                                            Ảnh: Trường An
Trường THCS Chánh Lộ làm lễ đón nhận học sinh đầu cấp. Ảnh: Trường An


Lễ khai giảng năm nay được các trường đồng loạt tổ chức vào 7 giờ 30 ngày 5.9, hình thức và nội dung tổ chức được đổi mới mạnh mẽ, theo đúng chủ trương của Bộ GD-ĐT, trong đó "phần lễ" được tổ chức ngắn gọn, nhưng "phần hội" thì không giới hạn về thời gian, với mục tiêu tạo được niềm vui, sự ấn tượng cho học sinh, nhất là các em đầu cấp trước khi bước vào những tiết học đầu tiên của năm học mới.
 

Giáo dục ngày nay được toàn xã hội quan tâm. Vì vậy, lễ khai giảng đầu năm học khá quan trọng. Ngành chủ trương rút ngắn phần lễ, chủ yếu phát động, kêu gọi toàn ngành ra sức thực hiện các phương pháp đổi mới giáo dục... Thời gian còn lại dành cho việc tổ chức các trò chơi dân gian, khơi dậy tinh thần học tập cho các em, tạo không khí vui tươi, thoải mái trong ngày khai giảng, để các em tự tin bước vào năm học mới.
Ông Trần Hữu Tháp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi.

Tạo ấn tượng đẹp trong học sinh

Trường THPT chuyên Lê Khiết - cánh chim đầu đàn của bậc học phổ thông của tỉnh, lễ khai giảng được tổ chức với những nội dung được coi là "cũ nhưng không lạc hậu", bằng chủ đề: “Chào năm học mới”. Để tạo khí thế cho học sinh, mở đầu lễ khai giảng là những tiết mục văn nghệ, như: “Mặt trời ngày mới”; “Chào năm học mới”... Tiếp đó các em được nghe toàn văn Thư chúc mừng năm học mới của Chủ tịch nước.

Cũng theo cô Vũ Thị Liên Hương, sau phần lễ ngắn gọn, nhà trường dành trọn thời gian trong ngày khai giảng để tổ chức các trò chơi dân gian, như: “Nhảy dây tập thể”; “Luồn người qua ống”... Đây là những hoạt động cần thiết, nhằm làm sống lại các trò chơi dân gian, khơi dậy nét hồn nhiên của tuổi học trò, tạo tâm thế thoải mái, ấn tượng trước khi  vào học chính thức.


Đến với Trường THCS Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi), chúng tôi cảm nhận không khí lễ khai giảng đã rộn ràng từ những ngày đầu tháng 9. Bởi lẽ, để lễ khai giảng đảm bảo sự trang nghiêm, đồng thời tạo khí thế vui tươi, những ngày qua các em đã tập luyện nghi thức, chào đón học sinh đầu cấp và tập luyện các tiết mục văn nghệ...

Thầy Hồ Quang Bình -  Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Với học sinh đầu cấp, các em rất bỡ ngỡ nên trường đã cho các em tập trung sớm để làm quen với trường lớp, với bạn bè, thầy cô, tạo cho các em sự tự tin trước khi vào học tập. Tại lễ khai giảng, các em được tặng một phần quà và những bó hoa tươi thắm, nhằm khích lệ tinh thần các em.

Tại Trường THCS Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), không khí của lễ khai giảng năm nay sẽ vui hơn khi trường vừa đưa vào vận hành hồ bơi, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng 1,8 tỷ đồng do Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương và Công ty K&H (Đà Nẵng) tài trợ. Thầy Bùi Phước - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Bài học về học sinh đuối nước không chỉ được nhắc nhở cho học sinh trong lễ khai giảng, mà sẽ thông tin thường xuyên trong lễ chào cờ hằng tuần, sinh hoạt ngoại khóa.  

Lo cho tương lai con em

Tại các huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn, việc chuẩn bị cho năm học mới cũng được các cấp chính quyền và phụ huynh quan tâm chu đáo. Cơ sở vật chất đã cơ bản đảm bảo cho việc dạy và học; cuộc sống người dân tuy còn khó khăn nhưng cũng đã mua sắm đầy đủ quần áo, sách vở... cho con em.

Mặc dù thu nhập từ nông nghiệp và tiền bán vé số mỗi khi nông nhàn, nhưng vợ chồng anh Phạm Văn Cường ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh (Mộ Đức) cũng đã chắt chiu mua sắm đầy đủ quần áo, sách vở, cặp bút cho 3 người con của mình đến trường tươm tất. Khoác bộ quần xanh áo mới còn thơm mùi vải, cháu Phạm Ngọc Nguyên, con út của anh Cường, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học xã Đức Minh, hớn hở, nói: Con vui lắm, vì cũng có quần áo mới như các bạn.

Con sẽ cố gắng học tập để bố mẹ vui. Với chị Đinh Trần Thị Thúy Vy ở thôn Dốc Mốc, xã Ba Cung (Ba Tơ), năm nay có con trai đầu bước vào lớp 1 nên rất phấn khởi, nhưng cũng có phần lo lắng, vì lần đầu con phải sống trong môi trường mới.   

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN Làm lễ khai giảng bước vào năm học mới.
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN Làm lễ khai giảng bước vào năm học mới.


Các thầy cô giáo cũng lên kế hoạch chuẩn bị bài giảng để lên lớp ngay sau khi lễ khai giảng kết thúc. Thầy Đinh Thanh Kiều – Giáo viên dạy môn Lịch sử Trường THCS Long Sơn (Minh Long), cho biết: Kiến thức pháp luật của học sinh miền núi còn hạn chế, nên trong năm học mới, ngoài lồng ghép dạy lịch sử địa phương, tôi còn bổ trợ kiến thức pháp luật cho học sinh trong tiết giảng giáo dục công dân theo phương pháp liên môn tích hợp...
 




 


.