Mang niềm vui đến với cô giáo Ca Dong nuôi học trò nghèo

09:11, 20/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11), Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã về thăm và mang tiền hỗ trợ của Công ty Hoa Lâm (TP. Hồ Chí Minh) trao cho cô giáo người Ca Dong Đinh Thị Thiết nuôi 4 học trò nghèo, giáo viên điểm trường thôn Đăk Doa, xã Sơn Liên (Sơn Tây).

[links(37195)]

Tạm biệt không khí rộn ràng vui nhộn cận kề ngày Nhà giáo Việt Nam ở đồng bằng, chúng tôi theo chân Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đến với các em học sinh ở xã nghèo Sơn Liên (Sơn Tây). Con đường trải nhựa lắm đèo, dốc, uốn lượn, vắt vẻo đi qua các sườn núi trập trùng, sương mù bao phủ dày đặc khiến nhiều đồng nghiệp đi cùng vật vã vì say xe.

Sau 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đặt chân đến Trường Tiểu học Sơn Liên nằm vắt vẻo trên sườn đồi cạnh khu tái định cư thủy điện Đăkrinh. Thấy chúng tôi, nhiều học sinh đồng bào mắt tròn xoe đợi sẵn từ trước.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao tiền hỗ trợ của Công ty Hoa Lâm cho cô giáo Thiết và 4 học trò.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh trao tiền hỗ trợ của Công ty Hoa Lâm cho cô giáo Thiết và 4 học trò.

 

Dù đã hẹn trước lúc 7 giờ sáng, nhưng chúng tôi phải chờ đến tận 9 giờ cô giáo Thiết và 4 học trò mới xuất hiện. “Mình phải đi bộ cả chục cây số đường bùn mới đưa được cháu tới trường đây”- cô Thiết vừa nói vừa thở hổn hển.

Trước mắt chúng tôi là hình ảnh bốn đôi bàn chân của bốn em học sinh quần áo mỏng manh. Chân lấm lem bùn đất, nứt nẻ, vì đã lâu chưa được mang dép.

Cô giáo Thiết nắm chặt tay 4 học trò co ro trong giá lạnh. Các thầy cô giáo phải mượn tạm áo ấm của các bạn học sinh ở điểm trường chính để sưởi ấm cho các em. Nhìn các em, ai mạnh mẽ đến mấy cũng rơi nước mắt.

“Ở thôn Đăk Doa hẻo lánh xa xôi, nếu không có sự hy sinh và tận tụy cô Thiết, sẽ chẳng có em nào biết tiếng Việt”- thầy Lê Hoài Thạnh- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây nói.

Cảm kích trước tấm lòng thơm thảo và nghĩa cử cao đẹp của cô Thiết, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã về thăm và mang tiền hỗ trợ của Công ty Hoa Lâm (TP. Hồ Chí Minh) trao trực tiếp cho năm cô trò.

 

Cô giáo Thiết dắt 4 học trò trở về bản.
Cô giáo Thiết dắt 4 học trò trở về bản.


Đây là Công ty do bà Hoa Lâm, một doanh nhân quê ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) gửi về để hỗ trợ cô Thiết duy trì lớp học. Công ty được biết đến là nhà từ thiện lớn trong nhiều năm qua. Từ nay, năm cô trò được hỗ trợ mỗi tháng 5 triệu đồng trong thời gian 2 năm để cô Thiết trang trải cuộc sống cho năm cô trò.

Cùng với lời chúc mừng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh nắm chặt tay cô Thiết, ghi nhận và biểu dương tấm lòng thơm thảo của cô. Phó Bí thư Tỉnh ủy dặn dò cô Thiết mua quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, thức ăn cho các cháu, đồng thời động viên cô tiếp tục thu nhận thêm học trò nghèo về nuôi để gieo chữ cho đồng bào vùng cao này.

“Tấm lòng vàng của nhà tài trợ cùng sự động viên, khích lệ của các cấp lãnh đạo là động lực giúp chúng tôi gắn bó nhiều hơn với sự nghiệp góp sức cõng con chữ lên vùng cao. Với sự hỗ trợ này, mình sẽ chi tiêu hợp lý để lo cho các em. Mình sẽ nhận nuôi thêm nhiều em nữa” - cô Thiết nói.

Chia tay cô giáo Thiết cùng bốn học trò cũng là lúc mặt trời nơi vùng cao bắt đầu ló rạng. Mong rằng sẽ có nhiều nhà giáo như cô giáo Thiết để các em học sinh vùng cao đến gần hơn với tri thức. Sau này lớn lên, các em sẽ là người sống có ích cho xã hội, cho quê hương, để mong ước thoát nghèo của bà con dân tộc thiểu số Sơn Liên chóng thành sự thực.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.