Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014:
Những thay đổi trong hồ sơ đăng ký dự thi

08:03, 11/03/2014
.

Năm 2014, do nhiều trường sẽ được tự chủ tuyển sinh nên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải thay đổi mẫu hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng cho phù hợp.  Đó là thông tin từ PGS-TS Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT vừa cho biết.

Theo kế hoạch ngày 17/3 tới đây, thí sinh sẽ có tài liệu và mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay. Cụ thể, mẫu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm nay có thêm mục dành cho thí sinh dự thi vào các trường tuyển sinh riêng. “Do có nhiều thay đổi nên thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh năm nay chậm 1 tuần so với mọi năm. Bộ GD&ĐT đang cố gắng để phát hành sớm cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2014” – ông Trần Văn Nghĩa chia sẻ.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Do năm nay Bộ đã không còn lấy theo điểm sàn và mà thay điểm sàn bằng ngưỡng chất lượng đầu vào (Bộ sẽ công bố sau), do đó trong quy chế tuyển sinh sẽ ban hành cũng thay thế từ “điểm sàn” thành “những tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào”.

Với các thay đổi trong tuyển sinh như trên, nên hồ sơ đăng ký dự thi năm nay sẽ thay đổi như sau: Phiếu đăng ký dự thi năm nay có điều chỉnh do có những trường tuyển sinh riêng. Tại mục 2 “Trường đăng ký dự thi” bổ sung thêm phần “Tham gia kỳ thi chung của Bộ GD&ĐT” và phần “Tham gia đề án tuyển sinh riêng của trường”. Đối với các trường tuyển sinh riêng thì gần như các trường đều dành 60%-70% để theo “3 chung”, còn lại thử nghiệm tuyển sinh riêng. Do đó thí sinh sau khi chọn trường, ngành nếu muốn cả hai hình thức thì đánh dấu cả hai.

Cũng theo ông Trần Văn Nghĩa, việc tuyển sinh riêng sẽ có lợi cho thí sinh vì có nhiều cơ hội hơn, để biết được thông tin các trường tuyển sinh riêng thì thí sinh phải đọc kỹ trong quyển Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 (phát hành chậm nhất vào tuần sau), trên website của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ www.moet.gov.vn và trên trang web của trường. Thí sinh phải kiểm tra cẩn thận về tiêu chí xét tuyển của trường thế nào, hồ sơ gồm những gì, thí sinh được phép bổ sung gì, thời gian nộp hồ sơ, cách thức nộp ra sao… Hồ sơ thi riêng sẽ nhiều hơn so với hồ sơ thi “ba chung” do trường tuyển sinh riêng có thể xét tuyển không theo “3 chung” mà trường xét theo kết quả học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, đối với một số trường tuyển sinh riêng xét tuyển học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp… là những phần hồ sơ không có ngay thì các trường tuyển sinh riêng phải quy định đến thời gian thí sinh phải nộp bổ sung hồ sơ và ở đâu. Do đó để thí sinh không nhầm lẫn, các trường tuyển sinh riêng phải quy định rõ: Thí sinh dự thi vào những trường tuyển sinh riêng cần ghi rõ những giấy tờ còn thiếu so với yêu cầu của trường như học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT… vào phần cuối của phiếu đăng ký dự thi và giấy tờ này phải nộp bổ sung cho trường trước thời hạn quy định của trường. Ngoài ra, trong phiếu đăng ký dự thi năm nay ngoài điện thoại còn có email của thí sinh để trường tiện liên lạc với thí sinh.

Về chính sách ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực ông Trần Văn Nghĩa cho biết, năm nay không giảm mà tăng đối tượng được hưởng ưu tiên. Cụ thể, bổ sung thêm đối tượng là người khuyết tật nặng; con thương binh, con bệnh binh, con của người được hưởng chính sách như thương binh… Tuy nhiên, điều chỉnh đối tượng ưu tiên đối với dân tộc ít người. Trước nay đối tượng này được hưởng 2 điểm thì nay 2 điểm được áp dụng đối với thí sinh là dân tộc ít người có hộ khẩu thường trú tại khu vực (KV) 1 nhưng cũng đối tượng này có hộ khẩu thường trú ngoài KV1 thì chỉ hưởng 1 điểm.

Đặc biệt, ưu tiên KV1 được xác định chặt chẽ hơn. Trước đây có những tỉnh hoàn toàn thuộc KV1 nên dù ở thành thị hay nông thôn đều được hưởng 1,5 điểm ưu tiên. Nay để được hưởng ưu tiên KV1 thì thí sinh phải có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn và học tại trường THPT đóng trên huyện có xã khó khăn.

Lệ phí đăng ký dự thi và dự thi năm 2014 vẫn giữ nguyên như năm 2013, các thí sinh đăng ký dự thi và dự thi vào các trường ĐH, CĐ nộp 105.000 đồng, bao gồm 60.000 đồng/hồ sơ phí đăng ký dự thi và 45.000 đồng/hồ sơ phí dự thi các môn văn hóa. Lệ phí sơ tuyển đối với các ngành năng khiếu 120.000 đồng/hồ sơ và lệ phí sơ tuyển đối với các ngành khác 50.000 đồng/hồ sơ, phí dự thi năng khiếu là 300.000 đồng/hồ sơ cho tất cả các môn. Ngoài ra, thí sinh phải nộp phí giao nhận hồ sơ thay cho ba phong bì tem là 6.500 đồng. Riêng mức thu phí với thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ, TCCN là 30.000 đồng/hồ sơ.




Theo Quỳnh Giang/VnMedia


.