Sẵn sàng ra khơi khi có sóng dữ

02:10, 19/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn bão số 7 đang vào Biển Đông, vùng biển Quảng Ngãi gió to, biển động mạnh. Hàng trăm tàu cá của ngư dân đang vượt sóng vào bờ tìm nơi trú ẩn. Đây là lúc đội tàu mặt nước của Hải đội 2 (Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi) luôn trong tư thế sẵn sàng vượt sóng ra khơi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.

TIN LIÊN QUAN

Cảng biển Sa Kỳ chiều 17.10 căng thẳng hơn mọi ngày, do cơn bão số 7 đang hoạt động trên Biển Đông. Ngư dân tranh thủ neo tàu; cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ thì kiểm đếm thuyền viên, hướng dẫn ngư dân neo tàu an toàn. Ngoài cửa biển, nhiều tàu cá oằn mình vượt sóng để vào bờ. Còn tàu BP 09-12-01 của Hải đội 2 lại trực chỉ hướng khơi xa.

Tiếp chuyện với chúng tôi trong “ngôi nhà” của mình, đại úy, thuyền trưởng Dương Văn Dũng, cho biết: Nhiều ngày qua, 6 cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn trong tư thế sẵn sàng vượt sóng ra khơi khi có lệnh. Giờ thì đang trực làm nhiệm vụ ứng phó với bão số 7.

Cán bộ, chiến sĩ tàu BP 09-12-01 sẵn sàng nhổ neo khi có lệnh ứng phó với bão số 7.
Cán bộ, chiến sĩ tàu BP 09-12-01 sẵn sàng nhổ neo khi có lệnh ứng phó với bão số 7.


Dù ngồi trên chiếc tàu 1.100 mã lực, sóng biển không quá dữ dội, nhưng chúng tôi đều cảm thấy choáng, nên càng cảm phục sức chịu đựng của các anh. Hiện tàu đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, dụng cụ y tế, thuốc men đảm bảo thực hiện nhiệm vụ 5-7 ngày; lực lượng thường trực 100% quân số.

Với hơn 20 năm làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển, thuyền trưởng Dương Văn Dũng, chia sẻ: "Mùa mưa bão đến cũng là lúc anh em xác định tinh thần ra trận thật sự, không ngại vất vả, sẵn sàng hy sinh vì an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân".

Thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, biển cả luôn tiềm ẩn những rủi ro đối với ngư dân, nên lực lượng BĐBP luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thượng úy Lê Quang Cường – Phụ trách Hải đội trưởng Hải đội 2, cho biết, đơn vị có 2 tàu cứu hộ, tất cả các kế hoạch, phương án, phương tiện đã được triển khai, nhu yếu phẩm bố trí đầy đủ. Tàu được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhưng cả hai đều có công suất nhỏ, chỉ hoạt động trong điều kiện gió cấp 6, trong khi đó có 1 chiếc đã được sử dụng 16 năm... Dù vậy, tất cả đều trong tư thế sẵn sàng lên đường khi có lệnh.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 


.