Bảo vệ, giữ gìn an ninh vùng biển, đảo của BĐBP: Những ghi nhận ban đầu

10:05, 28/05/2010
.

(QNg) - Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên tuyến biển đảo tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu cao, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã vững vàng tay súng bảo vệ, giữ gìn vùng biển đảo của Tổ quốc. 

Vùng ven biển của tỉnh ta những tháng đầu năm 2010 có phức tạp nổi lên là tội phạm về trộm cắp, cướp giật, đánh nhau gây thương tích... Đáng chú ý nhất là ở xung quanh địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất, các đối tượng phạm tội táo tợn, liều lĩnh, dám đánh người giữa ban ngày, trấn lột và hành hung người khác (có cả cán bộ công nhân viên Nhà nước cũng bị nạn). Bên cạnh đó tệ nạn xã hội cũng diễn biến phức tạp như tệ nạn mại dâm, nạn số đề, đá gà... đã bị ngành chức năng triệt phá thời gian qua. Đặc biệt còn có tình trạng lừa người đi xuất khẩu lao động; lừa đánh bắt hải sản trên biển với tàu thuyền nước ngoài. Trên mặt biển, qua theo dõi của cơ quan chức năng và Bộ đội Biên phòng tỉnh, thì tàu thuyền lạ của nước ngoài đang tăng cường hoạt động, có thời điểm đến gần đảo Lý Sơn. Đáng nói hơn cả là tình trạng ngư dân tỉnh ta bị tàu nước ngoài bắt, giữ phương tiện, cướp tài sản, đòi tiền chuộc.
 
Tàu thuyền của ngư dân Bình Sơn.
Tàu thuyền của ngư dân Bình Sơn.

Để đối phó với tình hình trên, BĐBP Quảng Ngãi phải vào cuộc vừa quyết liệt, vừa khôn khéo, tìm ra những giải pháp đấu tranh thích hợp, để hạn chế thấp nhất những sự việc xấu xảy ra. Vì vậy đối với việc tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma tuý, thuốc nổ, san hô đen và các sản phẩm biển không nằm trong danh mục đánh bắt thì lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Phòng Phòng chống tội phạm về ma tuý và các đội công tác chống tội phạm ở các đồn, trạm trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình, gây dựng cơ sở bí mật; sàng lọc tất cả các loại đối tượng trong "sổ đen" để khi sự việc, tình huống xảy ra là nhanh chóng xác định đối tượng và có phương án trấn áp, đấu tranh. Nhờ vậy mà trong thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kịp thời bắt, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự như: Ngày 8/2/2010, BĐBP đã phối hợp với Đồn Công an Dung Quất bắt quả tang Lê Vĩnh Phúc (1980), quê ở thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn (Quảng Nam) mua bán, sử dụng ma tuý ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải.

Hay vụ bắt đối tượng Phan Đình Hoà (1967) quê ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) vận chuyển 20 kg thuốc nổ đến xã Bình Châu để bán. Đặc biệt gần đây việc mua bán, vận chuyển trái phép san hô đen trở nên "nóng" hơn, Bộ đội Biên phòng đã vào cuộc ráo riết và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép, thu giữ hàng tấn san hô đen. Trong đó đáng kể nhất là vụ vào đầu năm, BĐBP bắt quả tang Võ Thanh Mai, quê ở xã Bình Châu vận chuyển trái phép 215 kg san hô đen; hôm 22/5/2010, tổ tuần tra của Đồn Biên phòng 328 đã kiểm tra tàu cá của ông Dương Văn Giàu neo đậu tại bến Lý Sơn, phát hiện trên tàu cất giấu 400 kg san hô đen. Lực lượng biên phòng đã tạm giữ tang vật, xử lý theo pháp luật.

Đồng thời trên địa bàn ven biển tỉnh Quảng Ngãi còn xuất hiện tình trạng gian lận thương mại. Đầu năm 2010 này, BĐBP đã chủ công bắt quả tang Bùi Văn Phương (1972) quê ở thôn Tuyết Diêm, xã Bình Thuận mua bán, vận chuyển gần 3.000 lít dầu trái phép. Thực tế BĐBP tỉnh còn vận động ngư dân, các tổ tự quản tàu thuyền sống và làm việc theo các chủ trương chung của Đảng, Nhà nước. Với ngư dân đánh bắt vùng biển xa, BĐBP tuyên truyền, hướng dẫn bà con cần gắn kết nhau trên biển để bảo vệ và thông báo cho nhau biết, tránh những trường hợp tàu nước ngoài bắt giữ tài sản, tàu và người lao động. Trong quá trình khai thác hải sản trên biển ngư dân còn được BĐBP hướng dẫn cách thông báo cho ngành chức năng những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia,  có trách nhiệm tham gia với ngành chức năng bảo vệ an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHẠM ANH

.