Nghĩa tình đồng đội

10:10, 26/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong kháng chiến, họ đã cống hiến máu xương vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Ngày hòa bình, phát huy truyền thống đoàn kết, anh hùng, họ đã giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp sức xây dựng quê hương. Họ là những thanh niên xung phong (TNXP) dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không nghĩ cho riêng mình.

TIN LIÊN QUAN

Cả một quãng đời đẹp nhất tuổi trẻ, họ đã cống hiến vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Và trong thời kỳ đổi mới, các cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Họ mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Trách nhiệm của người lính

Về thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), chúng tôi nghe bà con nhắc nhiều về “ông bụt” luôn giúp đỡ người dân, là điểm tựa cho nhiều đồng đội là cựu TNXP có hoàn cảnh nghèo khó. Ông là Trần Đức Thành - Trưởng thôn kiêm Chủ tịch Hội cựu TNXP thôn Điện An 3. Tiếp chúng tôi giữa đồng rau, ông Thành hồ hởi: “Kế bên 2 sào khổ qua này là 4 sào ớt, 7 sào lúa, bắp, mì. Muốn làm giàu phải làm kinh tế tổng hợp”.

  Nhiều TNXP khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.
Nhiều TNXP khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa.


Với bản lĩnh người lính, dám nghĩ, dám làm, không chùn bước trước những khó khăn thử thách, ông Thành đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài đầu tư trồng trọt, ông còn xây dựng chuồng trại quy mô để nuôi hơn 30 con heo thịt, hơn 200 con gà. Cùng với đó, ông mở cơ sở máy xay xát và chế biến thức ăn gia súc. Nhờ chịu khó làm ăn, mỗi năm ông Thành thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Ông tiên phong hiến 100m2 đất, tham gia vận động hàng chục hộ dân tham gia hiến đất, góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Điều đặc biệt ở ông chính là tấm lòng luôn vì đồng đội, vì cộng đồng. Nhiều hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được ông giúp đỡ vươn lên thoát nghèo.

Bà Trần Thị Mỹ Chi, cựu TNXP ở thôn Điện An 3, không giấu được xúc động khi nói đến Chủ tịch Hội cựu TNXP Trần Đức Thành: “Anh em hội viên, nếu ai gặp khó khăn anh Thành đều sẵn sàng giúp đỡ. Nếu không nhờ số tiền 12 triệu đồng anh Thành cho mượn, tôi cũng không có điều kiện  sửa chữa căn nhà để có chổ che nắng che mưa". Ngoài ra, hằng năm ông Thành dành vài tạ gạo để giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn trong thôn.

Điểm tựa cho đồng đội

Bên cạnh những tấm gương cá nhân cựu TNXP hết lòng vì đồng đội, nhiều Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được mô hình gây quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để giúp đỡ hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập ổn định. Hội cựu TNXP xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) là một điển hình. Với quyết tâm xóa nhà tạm, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho hội viên, Hội Cựu TNXP ở Tịnh Trà đã đứng ra thuê 5ha đất để trồng keo và mì. Sau 5 năm, đến nay số tiền quỹ hội gầy dựng được từ mô hình này đã nâng lên gần 100 triệu đồng. Từ số tiền này, Hội đã giúp cho 20 hội viên già yếu, neo đơn, nghèo khó vay với lãi suất thấp để chăn nuôi, trồng trọt. Bà Nguyễn Thị Hảo, một trong những hội viên nghèo được Hội Cựu TNXP xã Tịnh Trà cho vay vốn, bộc bạch: “Với số tiền 15 triệu đồng vay từ Hội Cựu TNXP, gia đình tôi đã mua bò để nuôi vỗ béo. Nhờ đó, thu nhập gia đình đã nâng lên, cuộc sống ngày càng ổn định.

Ông Đào Văn Hanh- Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Những năm qua, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của đồng đội, nhiều hội viên hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đã phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo và công tác xã hội ở địa phương. Đến nay, số hội viên nghèo giảm còn 10%. Các cấp hội cũng đã xây dựng gần 230 ngôi nhà tình nghĩa và hơn 270 sổ tiết kiệm tặng cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.
              

Bài, ảnh: K.NGÂN
 


.