Vui sao những ngày đầu quân ngũ...

07:09, 23/09/2012
.

(QNĐT)- Cuộc sống của những tân binh tuổi hai mươi những ngày đầu nhập ngũ đầy mới lạ, bỡ ngỡ. Thế nhưng sống giữa tình yêu thương của đồng đội, niềm vui đã "bén" rất nhanh trong màu xanh áo lính...
 

TIN LIÊN QUAN


* "Nhập cuộc" nhanh!
    
Chúng tôi đến thăm Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới thuộc Trung đoàn B887 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vào những ngày nơi đây vừa đón các "tân binh". Trong màu xanh áo lính, trông các anh rắn rỏi, khoẻ khoắn khác xa ngày thường.  

Trung uý Nguyễn Văn Trung đang hướng dẫn các tân binh Trung đội Bộ binh 5 học sắp xếp trật tự nội vụ, nơi ăn ở. Nhìn những thao tác nhanh nhẹn gấp từng tấm chăn màn, treo quần áo, sắp xếp đồ dùng cá nhân của các tân binh, chúng tôi cảm giác vui lây với môi trường quân ngũ.

Các tân binh thao tác sắp xếp trật tự nội vụ.
Các tân binh thao tác sắp xếp trật tự nội vụ.


Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi làm quen và trò chuyện với các chiến sĩ Trung đội Bộ binh 5. Chiến sĩ Đinh Văn Phít, người dân tộc H're quê ở xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà không ngần ngại bộc bạch: "Những ngày đầu vào bộ đội, em cảm thấy cái gì cũng mới lạ. Sinh hoạt, học tập, ăn ngủ đều phải có giờ giấc. Dù chỉ là gấp chăn màn, sắp xếp quần áo, đồ dùng cá nhân mà cũng phải học cả buổi. Vài ngày đầu em làm chưa tốt, còn hôm nay quen rồi, thấy vui lắm!".

Rồi Phít giới thiệu chỗ ngủ nghỉ của mình và chỉ cho chúng tôi thấy kết quả mà Phít cùng với đồng đội đã làm được. Trong căn phòng Phít và đồng đội của mình ở, trên đầu giường mỗi người chăn, màn đều được gấp vuông vức, ngay ngắn, có hàng có lối đàng hoàng.

Đinh Văn Phít khoe với chúng tôi, ngoài học tập nội quy, điều lệnh, Phít và các chiến sĩ mới còn được học 10 bài hát. Sẵn có chút ít năng khiếu đàn hát, Phít đã trở thành "ngôi sao" văn nghệ của Trung đoàn. Lúc rảnh rỗi, Phít lại ôm đàn ghi ta "luyện" lại những bài hát vừa học, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân trong lòng các tân binh.

Thượng uý Ninh – chính trị viên Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới cho chúng tôi biết: "Tình hình sức khoẻ, tư tưởng các chiến sĩ mới nhập ngũ đều ổn định. Các chiến sĩ nắm bắt tương đối nhanh các bài học dành cho tân binh khi mới nhập ngũ. Đại đội cũng cử các đồng chí cán bộ gần gũi, hướng dẫn, giúp đỡ, động viên các tân binh cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ".

* Từng bước trưởng thành

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Dương Liêm, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn B887 cho biết: "Đơn vị đã tạo điều kiện đầy đủ về mọi mặt từ nơi ăn, chốn ở, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện như thao trường, bãi tập, tạo điều kiện để các tân binh nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội, học tập và huấn luyện tốt".

Trở lại phòng ở, sinh hoạt của các tân binh, trong màu xanh áo lính với nụ cười rạng ngời pha chút vẻ tinh nghịch của tuổi trẻ, chúng tôi cảm nhận được ngọn lửa nhiệt tình cống hiến đang cuồn cuộn chảy trong tim các chiến sĩ. Chỉ mới những tuần đầu nhập ngũ, thế mà môi trường quân đội đã tạo ra sự khoẻ khắn, rắn rỏi, nhanh nhẹn, kỷ luật rất đậm chất lính trong các tân binh.

Đàn hát những khúc quân hành.
Đàn hát những khúc quân hành.


Các chiến sĩ trẻ, dưới mái nhà chung là doanh trại với tinh thần đoàn kết, kỷ luật cao, mỗi ngày qua đi họ lại thêm một bước trưởng thành. Chiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu bộc bạch: "Em học được rất nhiều điều từ khi khoác áo lính. Đó là bài học về tình yêu thương, biết sống vì tập thể, đoàn kết, kỷ luật. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt để trở thành người chiến sĩ giỏi, người công dân tốt".

Nhìn những tân binh chững chạc trong hàng quân ngũ, chúng tôi như thấy rõ sức mạnh của quân đội. Sức mạnh ấy ở Đại đội huấn luyện chiến sĩ mới đang ngày một nhân lên từ tình thương, trách nhiệm của những cán bộ, sĩ quan huấn luyện dành cho các tân binh; từ sự nỗ lực phấn đấu, tôn trọng, lắng nghe, chấp hành của các tân binh đối với mệnh lệnh của thủ trưởng.

Dấu ấn những ngày đầu quân ngũ sẽ mãi là niềm vui theo suốt bước quân hành của các tân binh; là hành trang để các thanh niên hoàn thiện, phấn đấu trở thành người công dân tốt sau ngày hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.


                        THANH NHỊ

 


.