Chung tay trồng một tỷ cây xanh

04:10, 26/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021 - 2025” của Chính phủ, Quảng Ngãi đặt mục tiêu trồng 2 triệu cây xanh phân tán và 3 triệu cây xanh rừng phòng hộ. Để đạt mục tiêu trên rất cần sự chung tay của toàn xã hội.
 
[links()]
 
Lan tỏa phong trào trồng cây xanh
 
Ngày 22/10, Nhóm trồng cây xanh và cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người lao động Agribank Lý Sơn đã triển khai trồng 40 cây bàng vuông dọc tuyến đường vòng xoay đi UBND xã An Hải (cũ) và tuyến đường vòng xoay đi nghĩa trang huyện Lý Sơn. “Trong đợt này, Agribank Lý Sơn đã hỗ trợ trồng 30 cây bàng vuông. Thời gian tới, chương trình đồng hành trồng cây xanh sẽ được Agribank Lý Sơn tiếp tục duy trì, nhằm góp phần xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, Giám đốc Agribank Lý Sơn Nguyễn Trung Kiệt cho biết.   
 
Nhóm trồng cây xanh trên đảo Lý Sơn do Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành cùng lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của huyện phát động. Nhóm đã tổ chức 5 đợt trồng cây vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần; trồng, chăm sóc 140 cây bàng vuông, mù u... tại các điểm du lịch, các tuyến đường huyết mạch trên đảo.
 
Huyện Minh Long tổ chức ra quân trồng cây gỗ lớn tại khu vực rừng đầu nguồn thôn Làng Ren, xã Long Môn.
Huyện Minh Long tổ chức ra quân trồng cây gỗ lớn tại khu vực rừng đầu nguồn thôn Làng Ren, xã Long Môn.
Ông Đặng Tấn Thành cho biết, hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh vì một Việt Nam xanh, giai đoạn 2021 - 2023, huyện Lý Sơn sẽ trồng hơn 2,5ha cây xanh, góp phần tăng diện tích rừng, chống xói mòn đất, giữ nguồn nước ngầm và cải thiện khí hậu, môi trường trên đảo. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc trồng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ cảnh quan môi trường trên đảo. Khuyến khích mỗi một cán bộ, đảng viên và người dân tự trồng và chăm sóc 1 cây xanh tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư; xây dựng tour du lịch du khách trồng cây xanh trên đảo.
 
Hưởng ứng thực hiện Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021- 2025”, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cuối tháng 8/2022, UBND huyện Minh Long cũng đã tổ chức ra quân trồng cây gỗ lớn tại khu vực rừng đầu nguồn thôn Làng Ren, xã Long Môn. Theo đó, các cơ quan, đơn vị và người dân địa phương đã trồng 5.500 cây muồng và lim xanh trên diện tích 5ha.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Minh Long Phạm Đăng Đàm cho biết, trồng cây gỗ lớn tại khu vực rừng đầu nguồn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bảo vệ nguồn sinh thủy, giúp chống xói mòn đất vào mùa mưa lũ, tăng mực nước ngầm vào mùa khô hạn; đồng thời giúp giảm cường độ gió vào mùa mưa bão cho người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân.
 
Cần sự chung sức của toàn xã hội
 
Từ cuối năm 2021 đến nay, phong trào trồng cây, trồng rừng đã được các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng. UBND tỉnh đã ban hành Thư ngỏ gửi các cá nhân, tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về việc tham gia vận động gây Quỹ trồng cây xanh, nhằm kêu gọi sự chung tay, góp sức vì tương lai một Việt Nam “xanh, sạch, đẹp”.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết, sau 2 tháng phát động gây Quỹ trồng cây xanh, đã có một số đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ giống cây, tiền mặt để thực hiện với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025, là trồng 2 triệu cây xanh phân tán và 3 triệu cây xanh rừng phòng hộ, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 250 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí không hề nhỏ, nên rất cần sự chung sức của toàn xã hội.
 
Cây xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn mang lại những lợi ích về sinh thái, cảnh quan và môi trường, giúp điều hòa khí hậu, bảo vệ con người khỏi các tác động của thiên nhiên và nhiều giá trị quan trọng khác. Vì vậy, sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp không chỉ thể hiện trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường mà còn là hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn chế xói mòn đất, nâng cao độ che phủ của rừng trên địa bàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.