Nông dân thiệt hại kép

08:09, 07/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mưa lớn trong những ngày vừa qua đã làm hàng trăm hécta lúa hè thu ngã đổ, máy gặt đập liên hợp không thể thu hoạch, năng suất lúa thấp và thất thu rơm rạ... khiến nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn.
TIN LIÊN QUAN

“Lúa chưa kịp chín đã ngã rạp, giờ không thu hoạch được bằng máy, phải gặt tay, nên tốn rất nhiều thời gian và chi phí”, bà Trần Thị Trúc, thôn An Ba, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cho biết. Vụ hè thu năm nay, bà Trúc gieo sạ 2 sào lúa. Do ruộng ở cuối kênh, nước về chậm, nên thời gian xuống giống chậm hơn lịch thời vụ. Vì vậy, thời điểm mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới lúa chỉ vừa chín, nên bị ngã xanh. Không chỉ phải thuê người gặt thủ công với giá 700.000 đồng/sào, cao gấp 3 lần so với thu hoạch bằng máy, mà năng suất và chất lượng lúa cũng bị giảm mạnh.
 Trời tạnh, nông dân tranh thủ thu hoạch lúa.
Trời tạnh, nông dân tranh thủ thu hoạch lúa.
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Đạo, thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức) cũng rất buồn khi nhìn 2 sào lúa bị ngập sâu trong nước. “Lúa đã chín vàng đều, tôi tính thu hoạch sớm. Nhưng vì đợi máy gặt đập liên hợp, lại gặp mưa bão, khiến lúa bị hư hỏng nặng. Điều này gây tốn kém chi phí thu hoạch, vừa không thu được rơm rạ”, ông Đạo nói buồn. Sau khi bão số 4 tan, trời tạnh, ông Đạo tích cực bơm rút nước, với hy vọng sẽ thu được rơm rạ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên những ngày qua mưa lớn liên tục, khiến lúa có dấu hiệu bị úng thối, ông Đạo phải chạy đôn chạy đáo để tìm người thu hoạch, với giá 750 nghìn đồng/sào.

Không riêng gì bà Trúc, ông Đạo, mà nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn, do lúa bị đổ ngã, khiến năng suất và chất lượng lúa giảm, lại không thể thu gom được rơm rạ. Theo thống kê chưa đầy đủ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến ngày 3.9, toàn tỉnh có khoảng 2.500ha lúa hè thu bị ngập và đổ ngã, mức độ thiệt hại từ 10-30%, kéo theo năng suất giảm 3 - 5%. Các địa phương có lúa bị đổ ngã nhiều gồm: Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức...

Trước tình hình thời tiết còn diễn biến phức tạp, trong đó mưa tiếp tục kéo dài, nên ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân tranh thủ trời tạnh, tập trung thu hoạch lúa nhanh, hạn chế thất thoát. Với những diện tích bị ngập sâu, nông dân chủ động bơm rút nước, tránh để bông lúa bị ngập trong nước quá lâu, để hạn chế thiệt hại.

“Ngoài ra, bà con có thể gom những cây lúa bị đổ ngã, cột thành chùm dựng đứng, nhằm hạn chế lúa tiếp xúc với nước. Điều này vừa giúp hạn chế thiệt hại, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho máy cắt vào thu hoạch được dễ dàng”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá khuyến cáo.

Bài, ảnh: THANH PHONG

 

.