Phát triển cây bưởi trên vùng cao Sơn Tây

04:09, 06/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều năm tìm hiểu và trồng thử nghiệm, đến nay, trên địa bàn xã Sơn Bua (Sơn Tây) đã có những vườn cam, bưởi trĩu quả, mở ra triển vọng phát triển kinh tế trên vùng đất này.
TIN LIÊN QUAN

Từ những cây bưởi mọc tự nhiên cho quả sai, ngọt thanh, nhiều người dân trong vùng đã mạnh dạn mua giống bưởi về trồng. Sau khi người dân trồng bưởi cho kết quả khả quan, chính quyền đã triển khai mô hình hỗ trợ cây giống đến những hộ dân có điều kiện canh tác. Từ đó, hình thành vùng trồng bưởi trên vùng cao Sơn Bua...
Vườn bưởi của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn Mang He, xã Sơn Bua vào mùa thu hoạch.
Vườn bưởi của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn Mang He, xã Sơn Bua vào mùa thu hoạch.
Bây giờ đang là mùa thu hoạch bưởi ở Sơn Bua, những cây bưởi mọc tự nhiên cho quả sai, ruột màu trắng xanh, người địa phương gọi là "bưởi bản địa". Với giá 15.000 - 17.000 đồng/kg, nhà có khoảng 5 cây bưởi đã thu về tiền triệu. Riêng với những vườn bưởi giống được tuyển chọn từ các cơ sở ươm uy tín thì có chất lượng ngon, bán với giá 20.000 đồng/kg, mỗi cây thu về từ 700.000- 1.000.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Tâm, thôn Mang He, là người mạnh dạn trồng thử nghiệm cây bưởi đầu tiên ở Sơn Bua. Cách đây hơn 10 năm, có dịp được thưởng thức quả bưởi bản địa thấy ngon, chị Tâm quyết định về trồng bưởi. Chị xuống tận cơ sở bán giống ở TP.Quảng Ngãi mua giống về trồng 65 cây trong vườn nhà. Khoảng 5 - 6 năm sau cho thu hoạch, quả to, chất lượng ngon không thua gì bưởi ở các vùng miền nổi tiếng trong cả nước. Vườn bưởi của chị Tâm tính đến nay đã cho thu hoạch được 5 mùa, bình quân mỗi cây cho 100 quả, trọng lượng từ 1,5 - 2kg/quả, số tiền thu về mỗi mùa bưởi trên 50 triệu đồng.

"Cây bưởi trồng thí điểm ở Sơn Bua đã mang lại hiệu quả kinh tế và sự an tâm cho người trồng. Huyện đang triển khai trồng 100ha ở hai xã Sơn Long, Sơn Liên và áp dụng các biện pháp chăm sóc hiện đại. Phía dưới bưởi sẽ trồng ổi hoặc ớt, để "lấy ngắn nuôi dài" trong lúc chờ bưởi phát triển. Hy vọng cây bưởi sẽ trở thành cây giảm nghèo cho người dân huyện Sơn Tây".

Quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây ĐINH QUANG VEN

Trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Tâm mạnh dạn trồng thêm 40 cây cam sành. Hiện nay, cam sành đang cho quả lứa đầu, cây nào cũng xum xuê quả, 10 ngày nữa cho thu hoạch rộ. Chị Tâm cho biết: "Sơn Bua là vùng đất hợp với cả cam và bưởi. Sắp tới, gia đình sẽ mở rộng thêm diện tích. Bây giờ, người dân đã trồng bưởi khá nhiều. Nhiều nhà bán bưởi thu được hàng chục triệu đồng".

Từ thử nghiệm đạt kết quả, năm 2016, huyện Sơn Tây đã dùng kinh phí giảm nghèo mua hơn 1.100 cây bưởi da xanh cấp cho 274 hộ nghèo trồng. Mục tiêu nhằm đa dạng hóa cây trồng, hình thành vùng bưởi chuyên canh, hướng đến xây dựng thương hiệu bưởi Sơn Bua theo mô hình "Mỗi xã một sản phẩm".

Hiện tại, huyện Sơn Tây đang mở rộng vùng trồng bưởi ra địa bàn hai xã Sơn Liên, Sơn Long, nơi có khí hậu, thổ nhưỡng tương tự như Sơn Bua. Trong đó, xã Sơn Liên đã trồng thử nghiệm được hơn 1 năm, hiện cây phát triển tốt. Cây bưởi ở xã Sơn Long phát triển có phần vượt trội hơn, tỷ lệ sống hơn 95%. Hai mô hình bưởi này hiện đang được kỳ vọng sẽ cho kết quả tốt, có thể nhân rộng mô hình này trong dân. Cách chăm sóc đối với cây bưởi của hai mô hình này được áp dụng phương thức hiện đại. Trong đó, vườn bưởi ở Sơn Liên được tưới bằng hệ thống tự động từ nguồn nước ở suối dẫn về. Còn vườn bưởi Sơn Long canh tác bằng phương thức tưới tự động. Thông qua hệ thống điều khiển, chủ vườn có thể điều chỉnh được lượng nước, phân bón của từng cây bưởi cho phù hợp.

Bài, ảnh: THANH NHỊ



 

.