Giúp nhau thoát nghèo bền vững

03:07, 22/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều năm qua, các chi hội phụ nữ, nông dân... trong tỉnh đã xây dựng được nguồn vốn xoay vòng, luân phiên cho thành viên mượn không thu lãi để phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã từng bước ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp sức cho hội viên nghèo

Chị Từ Thị Thanh Tân, ở xã Bình Châu (Bình Sơn), là một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của hội phụ nữ. Trước đây, gia đình chị Tân rất khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ vào gánh hàng ngoài chợ của chị. Kinh tế ngày càng eo hẹp khi các con tới tuổi đi học.

Năm 2013, Hội LHPN xã Bình Châu tạo điều kiện cho chị Tân mượn 10 triệu đồng từ tổ góp vốn xoay vòng cộng với khoản vay ưu đãi từ Ngân hàng NN&PTNT. Từ số tiền này, chị Tân đầu tư thu mua, chế biến hải sản. Nhờ đó, kinh tế gia đình của chị từng bước ổn định. Hiện nay, cơ sở chế biến hải sản của chị giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 100 - 150 nghìn đồng/người/ngày.

 Ông Lâm Văn Bông, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) mượn vốn từ tổ góp vốn xoay vòng để đầu tư nuôi bò.
Ông Lâm Văn Bông, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) mượn vốn từ tổ góp vốn xoay vòng để đầu tư nuôi bò.

Ông Lâm Văn Bông (58 tuổi), ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) cũng là thành viên tổ góp vốn xoay vòng giúp nhau làm kinh tế thông qua hội nông dân. Vợ chồng ông Bông làm nghề nông, cuộc sống thiếu trước hụt sau.

Giữa năm 2018, ông Bông đăng ký mượn 10 triệu đồng của tổ góp vốn xoay vòng cộng với số tiền vợ chồng ông tích góp được để mua 2 con bò. “Con bò có giá trị kinh tế lớn. Tôi vừa bán một con được hơn 40 triệu đồng, có tiền trả lại tổ góp vốn, lại dư được một khoản. Tôi thấy tổ góp vốn này rất hiệu quả, giúp nhiều gia đình khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”, ông Bông phấn khởi cho hay.

Nhân rộng mô hình

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Bắc Nguyễn Văn Lại cho biết: Các thôn trên địa bàn xã đều xây dựng tổ góp vốn xoay vòng, để góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, với 184 thành viên là hội viên nông dân. Hiện nay, nguồn vốn của các tổ trên 550 triệu đồng, hỗ trợ cho trên 80 lượt hộ mượn vốn để phát triển kinh tế. Mỗi suất vay tối thiểu 10 triệu đồng.

Tiêu biểu có tổ góp vốn thôn Minh Xuân, mỗi hộ được mượn trên 30 triệu đồng trong thời hạn 1 năm, ai khó khăn hơn sẽ được hỗ trợ trước. Nhiều hộ gia đình đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Với hiệu quả mang lại rất thiết thực, mô hình tổ góp vốn xoay vòng đang được Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

Đối với Hội LHPN, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 823 tổ góp vốn xoay vòng, với 17.378 thành viên. Nguồn vốn này hiện có trên 14 tỷ đồng. “Với phụ nữ nghèo, nguồn vốn này là “chìa khóa” giúp cho nhiều hộ gia đình nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế.

Cùng với xây dựng nguồn vốn xoay vòng, các chi hội phụ nữ trong tỉnh còn thường xuyên khích lệ phong trào tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Qua đó, gắn chặt tinh thần đoàn kết, chia sẻ để hội viên khó khăn có cơ hội vươn lên thoát nghèo”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


.