Góp vốn giúp nhau làm ăn

07:02, 21/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tạo điều kiện cho hội viên nông dân có vốn sản xuất, Hội Nông dân xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) đã thành lập mô hình “Tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng”. Từ năm 2016 đến nay, mô hình này đã giúp nhiều hội viên, nông dân có vốn để "khởi nghiệp", vươn lên thoát nghèo và tạo lập cuộc sống ngày càng ổn định.

Mượn vốn "khởi nghiệp"

Những năm trước, anh Huỳnh Tấn Linh, ở xóm 5, thôn Minh Xuân (Tịnh Bắc) thường vào các tỉnh miền Nam để làm ăn. Tuy nhiên, cách đây gần 3 năm, anh Linh trở về quê gây dựng kinh tế bằng việc chăn nuôi và làm ruộng. Khi còn loay hoay với “bài toán” vốn để đầu tư mua con giống, thì anh được Hội Nông dân xã Tịnh Bắc giúp đỡ thông qua “Tổ góp vốn quay vòng”.

Nhờ số tiền mượn được từ “Tổ góp vốn quay vòng”, anh Huỳnh Tấn Linh đã đầu tư  nuôi vịt.
Nhờ số tiền mượn được từ “Tổ góp vốn quay vòng”, anh Huỳnh Tấn Linh đã đầu tư nuôi vịt.

Từ năm 2016, trung bình mỗi tháng, anh Linh góp 200 nghìn đồng. Đến tháng 10.2018, anh Linh bốc thăm và được mượn 30 triệu đồng từ tổ góp vốn này. Nhờ số tiền này, anh Linh đã "khởi nghiệp" với mô hình nuôi heo, bò và mua 500 con vịt về thả đồng.  Việc chăn nuôi thuận lợi và bắt đầu cho lợi nhuận, nên gia đình anh Linh đã từng bước ổn định, có cuộc sống khá hơn ngay ở quê hương mình.

 Mô hình “Tổ góp vốn quay vòng” thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen  trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2016 - 2018.

“Tổ góp vốn quay vòng” thôn Minh Xuân đi vào hoạt động từ năm 2016. Những ngày đầu chỉ có 41 thành viên tham gia, đến nay đã tăng lên 63 thành viên. Sau 3 năm đi vào hoạt động, thành viên trong tổ góp vốn của thôn Minh Xuân đóng góp với mức tối thiểu là 100 nghìn đồng/người/tháng, cao nhất là 500 nghìn đồng/tháng, đưa nguồn vốn góp được lên đến 266 triệu đồng.

Thông qua nguồn vốn này, 49 lượt hội viên, nông dân đã được mượn để đầu tư sản xuất, kinh doanh; nhiều người nhờ có vốn đã mạnh dạn "khởi nghiệp". Người mượn ít nhất là 5 triệu đồng, nhiều nhất trên 30 triệu đồng. Thời gian mượn thường là 12 tháng, ưu tiên cho những thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mượn trước. Sau đó, tổ chức bốc thăm để chọn cho các thành viên còn lại trong tổ mượn.

Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi bò, heo, gà, vịt, trồng rau sạch, phát triển kinh tế vườn, mở dịch vụ buôn bán, trông giữ trẻ... để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Trưởng Ban điều hành “Tổ góp vốn quay vòng” thôn Minh Xuân Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “Mô hình này giúp đỡ rất nhiều cho hội viên nông dân trong thôn. Có những hộ dân trước kia rất khó khăn khi tìm nguồn vốn đầu tư sản xuất, nhưng nhờ tổ góp vốn này đã giúp họ phát triển kinh tế, nhờ đó hộ nghèo ở Minh Xuân giảm rõ rệt”.

Nhân rộng mô hình

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, năm 2017, Hội Nông dân xã Tịnh Bắc tiếp tục thành lập tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở chi hội nông dân thôn Minh Mỹ. Sau 1 năm hoạt động, hiện nay tổ có 68 thành viên tham gia, với nguồn vốn huy động được trên 97 triệu đồng, cho 14 lượt nông dân mượn vốn. Trên địa bàn xã Tịnh Bắc hiện có 3 thôn, trong đó có 2 thôn đã thành lập 2 tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng, còn lại chi hội nông dân thôn Minh Lộc, hội nông dân đã triển khai tuyên truyền vận động và sẽ tiến hành thành lập tổ vào đầu năm 2019.  

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Bắc Nguyễn Văn Lại cho biết: Trong năm 2019, Hội Nông dân xã sẽ tiến hành thành lập chi hội tổ góp vốn thôn Minh Lộc nhằm tạo điều kiện cho hội viên có vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Mô hình không chỉ nâng cao đời sống vật chất, mà còn hình thành ở hội viên nông dân ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, đem lại cuộc sống ấm no, đủ đầy.


Bài, ảnh:  PHƯỢNG - CÚC

 


.