Giá heo biến động mạnh: Người chăn nuôi cần thận trọng

09:06, 26/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, giá heo hơi liên tục tăng mạnh. Tuy nhiên, các hộ nuôi cần thận trọng trong việc đầu tư tái đàn, để tránh rủi ro.

Giá nhảy múa

Chủ trang trại heo Trần Nguyên Phú, ở  thôn Xuân An, xã Hành Thuận (Nghĩa Hành) đầu tư nuôi heo theo hình thức hợp tác với Công ty thức ăn chăn nuôi CP, quy mô từ 1.000- 2.000 con. Từ đầu năm 2018 đến nay, anh Phú xuất bán nhiều lứa heo, với giá bán khác nhau.

“Giữa tháng 3 giá 37.000 đồng/kg, đầu tháng 4 tăng lên 42.000 đồng và tháng 5 khoảng 50.000 đồng/kg, nhưng tháng 6 giảm còn 43.000 đồng/kg. Giá bán phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Với hình thức nuôi dây chuyền, giá chỉ cần 34.000 đồng/kg là có lãi”, anh Trần Nguyên Phú cho biết.

Giá heo hơi đang tăng mạnh, nhưng người chăn nuôi cần thận trọng trong việc mở rộng quy mô chăn nuôi.                                                 Ảnh: M.HOA
Giá heo hơi đang tăng mạnh, nhưng người chăn nuôi cần thận trọng trong việc mở rộng quy mô chăn nuôi. Ảnh: M.HOA


Còn ông Huỳnh Minh, chủ trang trại heo ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nuôi khoảng 400 con heo. Cả năm 2017 chịu thua lỗ, nhưng bắt đầu từ tháng 3.2018 đến nay, heo hơi tăng giá, gia đình ông trả được một khoản nợ lớn cho các công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi. Ông Minh cho biết, nếu giá giữ ổn định ở mức 40.000 đồng/kg, thì phải một năm, kinh tế gia đình mới phục hồi.
 

Theo tính toán của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), mỗi tháng cả nước tiêu thụ khoảng 300 nghìn tấn thịt heo. Vì vậy, số lượng đàn heo hiện nay đã đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. 

Thận trọng khi tăng đàn

Giá heo tăng, nên thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng rục rịch tái đàn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân nên thận trọng khi đầu tư tái đàn ở thời điểm này. Bởi giá heo hơi tăng là do 3 tháng trước, giá heo giảm, nên nhiều trang trại và cả những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ giảm số lượng chăn nuôi.

Bà Trần Thị Lan, ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), là thương lái thu mua heo bán cho một số cơ sở chế biến thực phẩm ở TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Giá heo tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2017, nhưng khó mua đủ số lượng, đúng trọng lượng theo đơn đặt hàng”.

Hiện tại thị trường Trung Quốc đã tiếp tục chấp nhận nhập với số lượng lớn heo hơi của Việt Nam; thị trường Campuchia cũng bắt đầu tăng. Mặc dù vậy, số lượng heo đạt yêu cầu xuất khẩu không nhiều, nên nguồn hàng từ Quảng Ngãi cung ứng cho xuất khẩu giảm hẳn. Và dù giá heo hơi tăng, nhưng thị trường thịt heo tại chợ tăng không đáng kể. Tại Quảng Ngãi, giá thịt heo tại chợ chỉ tăng khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, vì thiếu thông tin, nên người chăn nuôi nhỏ lẻ thường tái đàn theo giá. “Giá heo hơi tăng cao quá, nên nếu không tái đàn thì tiếc. Thôi thì liều thử vận may”, ông Nguyễn Tấn Xô, ở thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) bộc bạch. Vì vậy, thay vì bán 10 con heo giống như dự định, ông Xô quyết định đầu tư nuôi heo thịt. Việc giá heo phục hồi là một tín hiệu vui, tuy nhiên, với những bài học vừa qua, người chăn nuôi cần cân nhắc việc tái đàn.

“Nếu cứ tái đàn theo kiểu tự phát thì nguy cơ sẽ tạo ra một sự chênh lệch giữa “cung – cầu”, khi đó giá heo lại giảm. Vì vậy, người chăn nuôi cần bình tĩnh, cập nhật thông tin và không nên “găm” hàng đợi giá.

Đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nguồn lực hạn chế, thì càng không nên tái đàn thời điểm này để tránh rủi ro”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Ngọc Thương khuyến cáo.
     

M.HOA-T.NHỊ

 


.