Đức Thạnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới

02:11, 23/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đã tập trung huy động mọi nguồn lực trong và ngoài địa phương để xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ vậy, đến nay địa phương này đã chạm đích NTM, đem lại niềm vui cho cán bộ và nhân dân trong xã.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh Trần Quang Thanh, cho biết: Đến nay, toàn xã huy động nguồn lực xây dựng NTM được gần 51 tỷ đồng (vốn Trung ương và của tỉnh 49,2%, vốn huyện 18,5%, vốn xã 10,8% và vốn nhân dân đóng góp 21,5%). Qua đó, xã đã đầu tư xây dựng được 10 tuyến đường xã, liên xã gần 13km, 53 tuyến đường thôn 16km, 88 tuyến đường ngõ xóm gần 11km (7,5km được bê tông), 14 tuyến đường nội đồng hơn 10km, 14/23 tuyến kênh mương kiên cố gần 13km/19,4 km cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh tại địa phương.

Trường Mầm non xã Đức Thạnh được đầu tư xây dựng khang trang bằng nguồn vốn nông thôn mới đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017.
Trường Mầm non xã Đức Thạnh được đầu tư xây dựng khang trang bằng nguồn vốn nông thôn mới đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia năm 2017.


  Về giáo dục, xã có 2 điểm trường mầm non được đầu tư xây dựng khang trang và 3 điểm trường tiểu học và THCS của xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hơn 85% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học lên THPT. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo, đạt trên 40%. Xã cũng đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,5%.
 

Qua kiểm tra, đánh giá của các cấp ngành hữu quan, đến nay xã Đức Thạnh đã đạt được 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và được công nhận là xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017.

Ngoài ra, xã Đức Thạnh đã xây dựng được nhà văn hóa 350m2 (cấp 3), trang bị 500 đầu sách và 5 bộ máy tính, máy in; 4/4 thôn đều có nhà văn hóa thôn, trang thiết bị bên trong được mua sắm tương đối đầy đủ; khu thể thao xã hơn 1.200m2 và 4/4 sân vận động của thôn đều đủ tiêu chuẩn.

Xã Đức Thạnh đạt chuẩn “Văn hóa nông thôn mới” từ năm 2016, có 4/4 thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa liên tục 5 năm liền. Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn của xã khá phát triển. Nơi đây có chợ Thi Phổ được công nhận là chợ loại II.

  Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân luôn được Đảng bộ và chính quyền xã Đức Thạnh quan tâm. Trong 5 năm qua, xã đã áp dụng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, có khả năng nhân rộng và đem lại thu nhập cao cho người dân. Như mô hình cánh đồng mẫu lớn trong sản xuất lúa giống mới KD28, ĐV108 với diện tích 120ha, sản xuất lúa lai B-TE1 16ha, trồng cây thanh long ruột đỏ gần 1ha.

Ngoài ra còn có các mô hình trồng rau sạch, nuôi vịt trời, nuôi bò vỗ béo đều đạt hiệu quả cao. Hơn 93% số người trong độ tuổi lao động của xã có việc làm thường xuyên. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 32 triệu đồng/người/năm. Hơn 85% số hộ có nhà ở nông thôn đạt chuẩn của Bộ Xây dựng quy định. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn 113 hộ/2.291 hộ (4,93%).

Đối với hệ thống chính trị cơ sở, đảng bộ, chính quyền và các hội đoàn thể của xã đều đạt danh hiệu “trong sạch, vững mạnh” và được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen. Các thôn trong xã 5 năm liền đều đạt tiêu chí về an toàn, an ninh, trật tự...
 

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.