Rộn ràng mùa mực nan, mực lá

08:06, 14/06/2017
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bắt đầu từ tháng 2 đến cuối tháng 8 (âm lịch) là mùa câu mực nan, mực lá. Nhờ đó rất nhiều ngư dân ở các xã Đức Minh, Đức Chánh, Đức Lợi (Mộ Đức) có thu nhập khá từ nghề này.
Non trưa, chiếc ghe nan của cha con ông Võ Đồng và Võ Đội, thôn 4, xã Đức Chánh cập bờ mang về hơn 5kg mực nan. Cầm con mực hơn 1kg trên tay, ông Đồng khoe: “Con này bán ra cũng tầm 200 – 220 nghìn đồng. Bữa nay trúng mánh, chớ mọi hôm cũng có mà mực không to lắm”. Ông Đồng vừa dứt lời, chị Huỳnh Thị Bước, một tiểu thương đã đến lấy mực và phụ cha con ông đưa thuyền vào sâu trong bờ.
 
Cũng ra khơi lúc tờ mờ sáng và trở về gần trưa, ông Nguyễn Thế Thủy đã trúng đậm với hơn 7kg mực, trong đó có gần 3kg mực lá. Theo nhiều ngư dân làm nghề câu mực, thì mực lá có giá trị kinh tế cao hơn mực nan. Mỗi ký mực lá bán ra với giá 220 – 250 nghìn đồng, còn mực nan chỉ dao động từ 150 – 180 nghìn đồng/kg.
 
Bình quân, mỗi ghe ra khơi thả bóng câu từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau sẽ thu về từ 3 – 7kg mực. “Cứ mỗi ghe tầm 3 cái bóng mực là có thể câu được đôi ba ký. Khi ra thu bóng này thì cũng là lúc mình thả bóng khác xuống. Cứ luân phiên liên tục như vậy mới mong có thu nhập ổn định theo từng ngày”, ông Võ Tính, thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh chia sẻ.

 

Niềm vui của ngư dân khi
Niềm vui của ngư dân khi "trúng" mùa mực
Câu mực nan, mực lá là một trong những nghề câu truyền thống có từ lâu đời của ngư dân ven biển huyện Mộ Đức. So với những năm trước, năm nay niềm vui của những người làm nghề câu mực được nhân lên gấp bội, khi mực được mùa và được giá.
 
Sau mỗi đêm, bình quân một chiếc ghe nan câu mực kiếm được từ 500 – 800 nghìn đồng, còn những hôm “trúng mánh” có ghe thu về tiền triệu. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay nguồn lợi thủy sản ven bờ đang dần cạn kiệt, thì với nguồn thu này phần nào giúp những ngư dân nghèo ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, việc thu mua và tiêu thụ của nhiều tiểu thương với giá cả hợp lý đã giúp cho nhiều ngư dân có thu nhập đều đặn.
 
Chị Huỳnh Thị Bước, một tiểu thương cho biết: “Giá mực khá ổn định, nên ngư dân rất yên tâm. Hầu hết mực lá, mực nan được rất nhiều người ưa chuộng, nên được tiêu thụ rất mạnh, có những khi “cháy” hàng không đủ cung cấp cho khách hàng”.
 
Ngư dân Võ Đồng, tâm sự: “Dẫu có những lúc đi về tay không, nhưng cha con tôi vẫn không nản chí. Cái nghề này đã gắn bó với mình từ lúc còn là thanh niên, đến nay đã hơn 60 tuổi, nó đã nuôi sống gia đình tôi. Và đến bây giờ, con cháu mình vẫn theo nghề này để kiếm sống. Chỉ mong trời yên, biển lặng và có sức khỏe để mình tiếp tục bám trụ với nghề”.
 
Bài, ảnh: MẠNH KHOA
 
 

 


.