Quảng Ngãi: Ươm giống cá bớp thành công

09:05, 31/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mới đây, Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phong (thuộc Trung tâm Giống Quảng Ngãi) đã thử nghiệm thành công ươm giống cá bớp, giai đoạn từ trứng lên cá giống, để cung cấp cho người dân ở các huyện trong tỉnh có nhu cầu nuôi cá bớp thương phẩm. 

Cá bớp là đối tượng nuôi mới, có nhiều ưu điểm như: Tăng trưởng nhanh, thịt trắng, thơm ngon và có khả năng chống chịu tốt với sóng gió, nên nhanh chóng phát triển thành đối tượng nuôi thương phẩm có giá trị kinh tế cao.

Riêng ở Quảng Ngãi, người dân đã tiếp cận với nghề nuôi cá bớp thông qua chương trình khuyến ngư triển khai một số mô hình tại các huyện Bình Sơn, Đức Phổ vào năm 2013 và đã có sức lan tỏa nhanh.

 

 

Từ một vài hộ nuôi quy mô nhỏ, đến năm 2016, nhiều địa phương phát triển mô hình này, với quy mô lớn ở các huyện Lý Sơn (60 hộ), Bình Sơn (25 hộ), Đức Phổ (15 hộ). Do vậy, nhu cầu về con giống cá bớp tăng mạnh, từ vài nghìn con năm 2013, đến nay ước hơn 100 nghìn con/năm và sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong tỉnh chưa có nơi nào nuôi sinh sản hoặc ươm nuôi giống cá bớp, để cung cấp cho người dân, nên nguồn cá giống này phải nhập về từ các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận với chi phí vận chuyển cao, thời gian vận chuyển dài, chất lượng cá giống thường không đảm bảo, tỷ lệ sống trong thời gian đầu rất thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro…

Nhằm khắc phục tình trạng trên, từ tháng 7.2016, Trung tâm Giống Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện Dự án Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thử nghiệm ươm giống cá bớp giai đoạn từ trứng lên cá giống tại Quảng Ngãi.

Dự án triển khai trong 2 năm (2016 - 2018) bằng nguồn vốn của ngân sách khoa học tỉnh và kinh phí từ nguồn đầu tư Chương trình khuyến nông - khuyến ngư, để tạo ra nguồn giống cá bớp cung cấp cho người dân trong tỉnh nuôi thương phẩm. 

Sau thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực, tháng 1.2017, Trung tâm Giống Quảng Ngãi đã mua trứng cá bớp từ các cơ sở nuôi cá bớp tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận đưa về Trại thực nghiệm sản xuất giống thủy sản Đức Phong để ấp nở trứng cá bớp thành cá bột.

Sau đó nuôi cá bột mới nở lên cá hương (tỷ lệ sống đạt từ 2-3%) và nuôi cá hương thành cá giống (tỷ lệ sống đạt 60%). Nhờ vậy, đã tạo được 10 nghìn con cá bớp giống, sau 4 tháng nuôi đạt kích cỡ từ 10-12cm/con.

 

 

Số giống cá bớp này đã được Trung tâm Giống Quảng Ngãi cấp cho 4 hộ ở huyện Lý Sơn, Bình Sơn (3 hộ) và Đức Phổ (3 hộ), để triển khai mô hình nuôi cá bớp thương phẩm. Các hộ nhận giống cá bớp nuôi thương phẩm lần này được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% con giống (10.000 con, trị giá khoảng 200 triệu đồng), 30% chi phí thức ăn, thuốc. Chi phí phần thức ăn còn lại và các chi phí khác người nhận nuôi tự thực hiện và được hưởng lợi 100% từ sản phẩm nuôi.

Phó Giám đốc Trung tâm Giống Quảng Ngãi Đào Tư Hiền cho biết: Cán bộ Trung tâm đã trực tiếp đến kiểm tra tại các hộ nuôi giống cá bớp thương phẩm tại Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh - Đức Phổ). Kết quả cho thấy, cá bớp nuôi trên biển tại lồng bè của các hộ này với quy cách nuôi 100m3 nước/lồng (mật độ 10 con/m3 nước) cho thấy cá lớn nhanh, sau 1 tháng nuôi trong lồng cá đạt kích cỡ 20cm/con, với trọng lượng 150 con/kg; dự tính sau 6 tháng nuôi cá đạt trọng lượng từ 3-5 kg/con. Với giá cá bớp trên thị trường hiện nay luôn ổn định ở mức từ 140 - 150 nghìn đồng/kg thì người nuôi cá bớp thương phẩm ở Quảng Ngãi có nguồn lợi đáng kể.

Từ thành công của Dự án nói trên sẽ tạo ra nguồn giống cá bớp tại chỗ đảm bảo chất lượng, cung cấp cho người nuôi, góp phần thúc đẩy nghề nuôi cá bớp trong tỉnh ngày càng phát triển.

 

 NGUYỄN KHÂM


.