Phát triển du lịch ở Quảng Ngãi: Tăng cường khai thác lợi thế

02:07, 08/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi được đánh giá là giàu tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng. Mỗi danh lam, di tích đều ẩn trong lòng những giá trị lịch sử, văn hóa riêng có, là cơ sở để thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

TIN LIÊN QUAN

Người dân được hưởng lợi

Mở đầu câu chuyện làm du lịch, bà Huỳnh Thị Phương Hoa – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL phấn khởi cho biết, thành công trong công tác du lịch của tỉnh thời gian qua là không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng Lý Sơn để làm điểm đến hấp dẫn cho du khách, mà còn tạo được nguồn thu nhập cho người dân trong vùng.

Khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng tăng.
Khách du lịch đến Lý Sơn ngày càng tăng.


Bà Hoa tâm sự, mỗi lần đến đảo Bé đều không khỏi xúc động với hình ảnh anh Bùi Huệ- một chàng trai trẻ bị tàn tật đôi chân trong một lần lặn biển, vẫn kiếm ra tiền từ công việc làm du lịch. Anh Huệ dùng xe lăn gắn hai chú chó để chở mình và hai du khách. Trên gương mặt của anh không hề biểu hiện sự buồn phiền hay mặc cảm. Trái lại, trên đường đi anh khá vui vẻ để giới thiệu với du khách về cảnh quan thiên nhiên, con người trên đất đảo.

Khi du lịch “trở mình” trên đất đảo, tất cả cây hành, cây tỏi và những sản vật từ biển như vỏ sò, ốc... đều trở thành món hàng phục vụ khách tham quan. Ngoài anh Huệ, những người mẹ, người chị quanh năm bám đồng tỏi, đồng hành nay cũng trở thành tiểu thương bán hàng cho du khách, và họ cũng trở thành "thuyết minh viên" về cảnh quan, giá trị văn hóa - lịch sử riêng có của quê hương. Ở Lý Sơn hiện nay, có nhiều hộ gia đình tham gia làm du lịch thông qua mô hình homestay. Người dân Lý Sơn đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du khách. Nhiều gia đình, đời sống kinh tế khấm khá hơn, nhờ được hưởng lợi từ phát triển du lịch.
 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Quảng Ngãi đón 420 nghìn lượt khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; trong đó có gần 80 nghìn lượt khách đến Lý Sơn. Tổng doanh thu ước đạt 355 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Xây dựng Lý Sơn thành điểm đến hấp dẫn

Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Ngành VH-TT&DL đã mở tuyến, đồng thời tăng cường công tác quảng bá để thu hút khách tham quan. Trên cơ sở Đề án phát triển dịch vụ, du lịch giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, tỉnh đã chọn điểm “định vị” du lịch là Lý Sơn để xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Ngành VH-TT&DL đã triển khai nhiều hoạt động để xây dựng Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến xây dựng hình ảnh quê hương, con người Lý Sơn thân thiện, mến khách; đồng thời bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.

Ngoài ra, ngành VH-TT&DL còn tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch trên huyện đảo. Hướng dẫn và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn và quyền lợi của khách du lịch trong dịp lễ và mùa du lịch cao điểm.

Đặc biệt, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng được đẩy mạnh. Ngành đã phát hành tập gấp huyện Lý Sơn và Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa với số lượng 6.000 bản, tờ gấp du lịch cộng đồng Lý Sơn, với số lượng 5.000 bản và được cấp phát tại các hội chợ, sự kiện du lịch, các điểm tham quan, cảng Sa Kỳ và doanh nghiệp kinh doanh du lịch...

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa cho biết thêm: Chúng tôi đang nỗ lực  đầu tư xây dựng  Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn, từ đó sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục đầu tư các điểm nhấn về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, để thu hút ngày càng đông  du khách đến với Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
          

Bài, ảnh : TRƯỜNG AN
 


.