Thị trường lịch Tết 2015: Đậm dấu ấn Việt

07:11, 29/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, thị trường lịch Tết Ất Mùi 2015 ở Quảng Ngãi đã chính thức được khởi động. Bên cạnh những bộ lịch về quê hương, biển đảo, danh nhân, thì những bộ lịch về món ăn, địa danh du lịch, phong cảnh đất nước Việt Nam cũng xuất hiện khá phong phú.

TIN LIÊN QUAN

Khi lịch “kể chuyện”

Những ngày qua, nhiều nhà sách và cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi ngập tràn sắc đỏ của lịch Tết 2015. Năm nay, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều hình thức cũng như nội dung mới vào lịch. Đáng chú ý có bộ lịch bloc siêu cực đại có chủ đề Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Cuộc đời và sự nghiệp, do Công ty An Hảo cùng Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phát hành như một tập sách ảnh về “Đại tướng của nhân dân”. Ngoài ra, các bộ lịch vẽ tranh Đông Hồ, làng quê, đình chùa, những hình ảnh gợi lên tình yêu quê hương, Tổ quốc kèm theo dòng thư pháp làm cho những tờ lịch toát lên nét đẹp bình dị, gần gũi.

Bộ lịch có chủ đề “Đảo xanh nước Việt”, với hình ảnh những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam.
Bộ lịch có chủ đề “Đảo xanh nước Việt”, với hình ảnh những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam.


Nhà sách FAHASA - Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi bày bán nhiều mẫu lịch có chủ đề về bảo vệ chủ quyền biển đảo, di sản Việt Nam, những hình ảnh về đất nước Việt Nam... mang đậm bản sắc văn hóa Việt như: Bộ lịch có chủ đề “Đảo xanh nước Việt”, với hình ảnh những hòn đảo đẹp nhất Việt Nam; bộ lịch có chủ đề “Hải đăng Việt”, với hình ảnh tuyệt đẹp của các ngọn hải đăng như Đại Lãnh, Kê Gà, Lý Sơn, Sơn Trà, Vũng Tàu. Bên cạnh đó, một số bộ lịch mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như bộ lịch về “Di sản Việt”, “365 ngày xuyên Việt”, “Dân tộc Việt”, “Di tích Việt”… cũng hứa hẹn thu hút được nhiều người mua.

Không chỉ phong phú về nội dung, hình thức thể hiện của các mẫu lịch năm 2015 cũng rất đa dạng. Bên cạnh những bloc lịch siêu cực đại, cực đại, các bộ lịch tờ, lịch quyển bằng giấy, thị trường lịch năm nay xuất hiện những bộ lịch bằng gỗ nghệ thuật. Theo đó, các tấm bìa treo lịch bằng gỗ được thiết kế và tạo dáng như những bức tranh, có hình ảnh các linh vật và các loại cây biểu tượng cho sự may mắn và tốt đẹp như con hổ, cây trúc, tre, hoa cúc, hoa mai, hoa đào…

Chờ người mua

Mặc dù có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, giá lịch hầu như không tăng nhiều so với năm trước, chỉ có một vài loại tăng nhưng không đáng kể. Loại lịch siêu cực đại với khổ 38x50cm có giá 600.000 đồng/bộ, bộ lịch khổ 30x40cm có giá 400.000 đồng, bộ lịch hình chữ nhật khổ 17,5x40cm có giá 300.000 đồng, lịch tranh thông dụng 110.000 đồng, lịch bloc truyền thống có giá thấp nhất là 30.000 đồng, lịch để bàn có giá dao động từ 35.000 đến 60.000 đồng/quyển và các loại lịch tờ có giá từ 25.000 - 50.000 đồng/cuốn, tùy theo chất lượng giấy.

Anh Dương Cảnh Duy - nhân viên Nhà sách FAHASA - Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, cho biết: Năm nay, giá lịch tăng khoảng 3% so với mùa lịch Tết năm 2014. Vì năm nay là năm nhuận nên đến thời điểm này, thị trường lịch Tết vẫn còn khá im ắng. Mỗi ngày chỉ có từ hai đến ba khách hàng đến mua lịch, nhưng số lượng lịch mua cũng không nhiều. Có lẽ phải đến đầu tháng 11 âm lịch thì thị trường lịch Tết mới bắt đầu sôi động. “Để tránh mua phải lịch kém chất lượng, người tiêu dùng cũng có xu hướng tìm mua lịch Tết của các nhà xuất bản uy tín trong nước như: Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin, Nhà xuất bản Văn học, Nhà xuất bản Thanh Niên...” - anh Duy nói.

Theo anh Nguyễn Văn Anh Duẩn - Cửa hàng văn phòng phẩm Văn hóa mới (đường Phan Chu Trinh, TP.Quảng Ngãi), dù khởi động từ khá sớm, nhưng hiện nay thị trường bán lẻ lịch năm 2015 vẫn trầm lắng, sức mua kém. Chủ yếu là khách hàng từ các cơ quan đơn vị, công ty đặt hàng từ trước và mua với số lượng lớn, còn người dân chủ yếu đi xem mẫu và tham khảo giá. Mặc dù vậy, anh Duẩn vẫn tỏ ra lạc quan vì sức mua thời điểm tăng cao nhất sẽ rơi vào những ngày cao điểm gần Tết Dương lịch.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.