Cần bảo đảm nước tưới cho sản xuất vụ hè thu

08:06, 01/06/2012
.

(QNg)- Theo dự báo thời tiết, vụ hè thu năm 2012 có khả năng cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 xảy ra một đợt mưa trên diện rộng (mưa tiểu mãn); gió Tây Nam khô nóng có khả năng xuất hiện sớm kéo dài đến cuối tháng 7 và có khả năng xảy ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt với cường độ mạnh và kéo dài; cuối vụ mùa mưa lũ đến sớm, lượng mưa cao sẽ ảnh hưởng đến lúa hè thu, lúa mùa chuẩn bị thu hoạch, đặc biệt là trên những vùng có nguy cơ ngập úng cao. Nhận định chung là thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, chưa dự lường hết khả năng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, cần phải chủ động đối phó và đề phòng mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Trong đó cần tập trung phòng chống hạn đầu và cuối vụ hè thu.

TIN LIÊN QUAN


 Sở NN & PTNT Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Quảng Ngãi căn cứ lịch thời vụ để xây dựng kế hoạch tưới, phương pháp tưới cho lúa hè thu 2012 bảo đảm yêu cầu sản xuất với phương châm là tiết kiệm nước. Lịch mở nước phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để nông dân chủ động làm đất, ngâm dầm đất, đồng thời phải bảo đảm đủ nước tưới thông suốt kể từ sau ngày gieo sạ cuối cùng (theo lịch thời vụ phải chấm dứt gieo sạ trước ngày 10/6/2012) là 10 ngày để đủ điều kiện an toàn cho nông dân ngâm ruộng sau khi sử dụng thuốc trừ cỏ. Đối với những nơi xa nguồn và kênh không chủ động nước cần cảnh báo cho nông dân biết để chuyển đổi sang trồng rau màu khác.

Hệ thống kênh mương thuỷ lợi ở Mộ Đức ngày càng được kiên cố hoá phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng tốt hơn.
Hệ thống kênh mương thuỷ lợi ở Mộ Đức ngày càng được kiên cố hoá phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng tốt hơn.


 Theo Công ty THHH một thành viên QLKT Công trình thuỷ lợi Quảng Ngãi cho biết: Đầu mối Thạch Nham và các hồ chứa, đập dâng do Công ty quản lý khả năng hạn có thể xảy ra trong khoảng tháng 6, 7 năm 2012, ở thời điểm này tất cả các khu tưới đều cần nước. Trước tình hình đó, công ty đã xây dựng phương án chống hạn để làm cơ sở thực hiện. Tăng cường kiểm tra điều hành các hồ chứa và kênh chính Thạch Nham, tập trung điều tiết nước ổn định.

Đối với công tác phòng chống hạn đầu, cuối vụ hè thu và lũ tiểu mãn, UBND các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn cần phối hợp với công ty cùng triển khai thực hiện theo phương án đã phê duyệt. Đối với các hồ chứa, đập dâng ngay từ đầu vụ sản xuất cần tận dụng nước sông, suối để tưới, khi cạn kiệt mới dùng nước từ hồ chứa. Trong suốt vụ hè thu 2012 tổ chức hợp tác dùng nước nên tổ chức tưới luân phiên, tưới ướt ráo trong tất cả các khu tưới. Trường hợp hạn ở đầu hoặc cuối vụ hè thu tổ chức hợp tác dùng nước phải thực hiện tốt công tác duy tu bảo dưỡng công trình, kênh mương và nạo vét kỹ hệ thống kênh mương thông thoáng, đồng thời phối hợp tốt với tổ, cụm điều hành nước liên hoàn giữa công ty và các hộ dùng nước trong khu tưới để cùng thực hiện công tác phòng chống hạn theo phương án được duyệt.


  Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.