Quảng Ngãi: Khẩn trương xuống giống vụ hè thu

03:05, 24/05/2012
.

(QNĐT)- Những ngày này, bà con nông dân đang tất bật với công việc đồng áng để tiến hành gieo sạ vụ hè thu 2012. Để vụ sản xuất đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc tăng cường hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, ngành nông nghiệp đặc biệt khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa có thời gian sinh trưởng (TGST) trung và ngắn ngày.

*Nước tới đâu gieo sạ tới đó

Thời điểm này, ngay từ sáng sớm, không khí trên những chân ruộng đủ nước, đã chộn rộn bước chân của những người nông dân. Bà con nông dân đang khẩn trương làm đất, xuống giống vụ hè thu cho kịp lịch thời vụ với tâm trạng phấn khởi vì vừa có được một vụ mùa bội thu nhất từ trước tới nay.

Ngồi bên thửa ruộng mới sạ xong, anh Phạm Văn Minh ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) phấn khởi cho biết, vụ này gia đình tôi làm 4 sào ruộng, vừa có nước là bà con nông dân chúng tôi đồng loạt ra đồng dọn ruộng sạ cho đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp để giảm nguy cơ thiệt hại do sâu bệnh gây ra.

 

aa
Nước tới đâu, bà con nông dân cần khẩn trương dọn ruộng, tiến hành gieo sạ tới đó để kịp lịch thời vụ.

Để đảm bảo sản xuất lúa hè thu 2012 đạt kế hoạch đề ra, Sở NN&PTNT đề nghị bà con nông dân ở những vùng không cắt nước thi công mương Thạch Nham như TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và các huyện miền núi nước tới đâu khẩn trương gieo sạ tới đó, chậm nhất đến ngày 5/6 kết thúc gieo sạ để lúc trổ từ ngày 30/7-10/8 và cho thu hoạch từ ngày 30/8-19/9. Hiện tại cơ bản số diện tích này đã được tháo nước, bà con nông dân có thể gieo sạ ngay.

Tuy nhiên, ở những chân ruộng trũng 2 vụ, tùy vào điều kiện thực tế, ngành nông nghiệp các địa phương xây dựng lịch thời vụ và tổ chức xuống giống cho phù hợp nhưng phải chấm dứt trước ngày 10/6. Với các huyện miền núi, lịch thời vụ được  bố trí như ở đồng bằng, để lúa bắt đầu trổ từ 30/7 trở đi.

Với những vùng cắt nước thi công mương Thạch Nham, Công ty TNHH Một  thành  viên Khai thác Công trình Thủy lợi sẽ tiến hành mở nước từ ngày 25/5, khi nước đến đồng ruộng tới đâu, bà con khẩn trương làm đất và tập trung gieo sạ nhanh  gọn đến đó và chấm dứt gieo sạ trước ngày 10/6. Tùy điều kiện chân ruộng, nguồn nước, trình độ sản xuất của nông dân, các địa phương chủ động vận động, hướng dẫn nông dân tiến hành gieo mạ để cấy hoặc làm đất gieo khô để rút ngắn thời gian sản xuất.

*Khuyến cáo sử dụng giống lúa có TGST trung và ngắn ngày

Theo ông Đào Minh Hường- Phó giám đốc Sở NN&PTNT, TGST cây lúa vụ đông xuân dưới 120 ngày, vụ hè thu dưới 100 ngày. Thực tế qua nhiều năm cho thấy, những giống lúa có TGST dài ngày tốn kém chi phí chăm sóc, gặp nhiều rủi ro do sâu bệnh và khi gặp thời tiết bất lợi làm ảnh hưởng đáng kể đến năng suất. Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân chọn những giống lúa ngắn ngày, không sử dụng giống lúa có TGST trên 120 ngày nhằm giảm thiểu rủi ro, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

aa
Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà cong nông dân chọn những giống lúa ngắn ngày, không sử dụng giống lúa có TGST trên 120 ngày

Ở những vùng không cắt nước thi công mương Thạch Nham, cơ cấu giống lúa chủ lực cho vụ hè thu 2012 là: giống lúa thuần: D9V108, KD đột biến, D9H815-6, D9H99-81, Q5, TH6, D9B6, TBR1, ML202, ML48, HT1, OM495, SH2, QNT1; các giống lúa lai: TH3-3, PAC807, Syn6, Dương Quang 18, Việt Lai 20.

Các giống lúa bổ sung và dự phòng: PC6, ML203, OM4568, Nàng Hoa 9, AS996, Hương Cốm, ĐT34. Giống lúa triển vọng sản xuất thử: TBR45, RNT3, XT28, OM6976, VN121, HP19 và HP20.

Với những vùng cắt nước thi công mương Thạch Nham, bà con nông dân nên sử dụng giống lúa có TGST ít hơn 95 ngày như: ĐV108, TH6, OM4568…

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo các địa phương hướng dẫn bà con nông dân sạ thưa hoặc sạ theo hàng để tiết kiệm giống, phân bón, áp dụng các  biện pháp phòng trừ dịch bệnh tổng hợp (IPM) để đạt được năng suất và hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tổ chức và huy động các lực lượng cùng nhân dân ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng ngay từ đầu vụ, nhằm thực hiện thắng lợi vụ hè thu.
 

Ái Kiều

 

.