Mô hình nuôi thỏ thành công đầu tiên tại Bình Sơn

08:02, 20/02/2012
.

(QNg)- Từ  nguồn vốn hỗ trợ trong kinh phí sự nghiệp nông nghiệp của huyện Bình Sơn, gia đình anh Phạm Tấn  Cung  ở thôn An Thạch 1, xã Bình Phú (Bình Sơn) đã thực hiện thành công mô hình nuôi thỏ tại gia đình.

Từ giữa tháng 8/2011, anh Cung đã mua giống thỏ New Zealand từ tỉnh Ninh Bình, với số lượng thỏ giống ban đầu là 26 con. Được sự chỉ đạo thường xuyên của UBND xã Bình Phú và sự phối hợp chặt chẽ của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bình Sơn, anh Cung đã thực hiện đảm bảo các giải pháp kỹ thuật cơ bản về chuồng trại, nguồn thức ăn và công tác vệ sinh phòng bệnh cho thỏ. Kết quả ban đầu, sau hơn 5 tháng nuôi đã có 8 thỏ cái sinh sản được 40 con thỏ con, nâng tổng số đàn thỏ lên trên 60 con lớn nhỏ. Anh Cung đã bán 20 con thỏ con giống với số tiền 100.000 đồng/con, thu về 2 triệu đồng. Hiện đàn thỏ của anh có 8 thỏ mẹ đang nuôi 14 thỏ con và 16 thỏ cái đang mang thai. Dự kiến sau 1 năm nuôi với 26 thỏ bố mẹ sẽ cho 344 thỏ con, bình quân tăng trọng được 688 kg thịt thỏ, với giá bán 90.000 đồng/kg sẽ thu 62 triệu đồng, trừ chi phí sản xuất khoảng 33 triệu đồng, lợi nhuận đạt 29 triệu đồng/năm.

Anh Phạm Tấn  Cung  giới thiệu thỏ trong mô hình với đại biểu tham quan.
Anh Phạm Tấn Cung giới thiệu thỏ trong mô hình với đại biểu tham quan.



Anh Cung cho biết: Thời gian triển khai mô hình nuôi thỏ gặp thời tiết thuận lợi nên thỏ sinh trưởng tốt, thức ăn cho thỏ có sẵn ở hộ gia đình nên chi phí đầu tư thấp, thỏ dễ nuôi, không kén thức ăn (chủ yếu là rau cỏ, lá cây). Tuy nhiên, do gia đình chưa có kinh nghiệm nên công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh còn hạn chế, nên xảy ra một số bệnh như ký sinh trùng, cầu trùng, tiêu chảy.

Vừa qua, UBND xã Bình Phú đã tổ chức tổng kết mô hình nuôi thỏ nói trên. Ông Bùi Văn Thánh- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: Mô hình nuôi thỏ đã tạo ra những chuyển biến mới cho nông dân trong công tác phát triển giống, con vật nuôi mới; tạo tiền đề cho việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, phát huy tối đa tiềm năng, năng suất vật nuôi; tạo ra nghề chăn nuôi mới cho nông dân địa phương; nâng cao giá trị vật nuôi có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Mô hình cần được tiếp tục hỗ trợ để nhân dân có điều kiện phát triển nghề nuôi thỏ, ngành nông nghiệp nên tạo điều kiện giới thiệu mô hình để tìm đầu ra cho nông dân. Các cấp ngành cần tuyên truyền vận động nhân dân tham gia chăn nuôi thỏ. Cũng theo ông Thánh, từ hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi thỏ tại gia đình anh Cung đã được nhiều hộ nông dân trong xã quan tâm học hỏi kinh nghiệm và bắt đầu mua giống về nuôi.


Hải Yến
 


.