Kiểm toán NN kiến nghị tăng thu thuế nội địa hơn 1.862 tỷ đồng

09:08, 31/08/2011
.

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức họp báo công bố công khai báo cáo kiểm toán năm 2010 về niên độ ngân sách 2009 và báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2009 của Kiểm toán Nhà nước.

Chậm nhất đến 8/2012 có kết quả kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu (ảnh MH)
Chậm nhất đến 8/2012 có kết quả kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu (ảnh MH)
Theo ông Lê Minh Khái, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, năm 2010, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán báo cáo quyết toán của 16 bộ, cơ quan trung ương; 32 tỉnh, thành phố; 28 dự án đầu tư; 4 chương trình mục tiêu, dự án quốc gia; 4 chuyên đề; 28 tập đoàn, tổng công ty và các tổ chức tài chính ngân hàng; 17 đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng-an ninh; tỉnh ủy 10 tỉnh; Ban Cơ yếu Chính phủ; kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2009 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Báo cáo kiểm toán cho biết mặc dù thu từ doanh nghiệp nhà nước tuy vượt dự toán liên tục trong 2 năm, song kết quả kiểm toán cho thấy tình trạng áp sai thuế suất thuế giá trị gia tăng khi kê khai, nộp thuế; hạch toán thiếu doanh thu, đưa vào chi phí một số khoản không hợp lý, hợp lệ, không đúng định mức; áp dụng sai đơn giá, tính sai diện tích khi xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách nhà nước diễn ra phổ biến tại các doanh nghiệp nhà nước được kiểm toán.

Kết quả kiểm toán việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của 78 doanh nghiệp nhà nước và kiểm tra hồ sơ kê khai thuế của 601 đối tượng nộp thuế tại 32 địa phương, Kiểm toán Nhà nước đã xác định các khoản phải nộp ngân sách nhà nước tăng thêm gần 1.152 tỷ đồng; tại 28 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và tổ chức tài chính, số thuế, phí và các khoản khác phải nộp tăng thêm sau kiểm toán là hơn 1.170 tỷ đồng.

Công tác quản lý thu đã có những chuyển biến tích cực, song vẫn còn hạn chế như còn bỏ sót một số sai phạm của doanh nghiệp trong kê khai doanh thu, chi phí, thuế giá trị gia tăng đầu vào, áp dụng không đúng thuế suất thuế giá trị gia tăng, kê khai ưu đãi và miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất, miễn giảm tiền sử dụng đất không đúng quy định; áp đơn giá đất để tính tiền sử dụng đất chưa đúng; số miễn, giảm thuế và tiền sử dụng đất sai quy định tại 5/32 địa phương được kiểm toán là 36 tỷ đồng...

Trong lĩnh vực chi ngân sách, việc điều hành kế hoạch vốn còn điều chỉnh, bổ sung nhiều lần; kinh phí không giao hết ngay từ đầu năm; bố trí vốn cho các dự án còn dàn trải, chưa phù hợp với thời gian, tiến độ, một số tỉnh điều chuyển vốn chương trình mục tiêu quốc gia không đúng mục tiêu, đối tượng (tỉnh Hải Dương 2,4 tỷ đồng, Ninh Bình 35,2 tỷ đồng)...; bố trí vốn cho các dự án ngoài kế hoạch không được hội đồng nhân dân phê duyệt (tỉnh Trà Vinh bố trí 15,76 tỷ đồng cho 15 dự án).

Với hoạt động chi thường xuyên, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện 12/32 địa phương được kiểm toán không giao hết số kinh phí ngay từ đầu năm; 2/32 địa phương bố trí vốn cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo thấp hơn mức trung ương giao; một số địa phương phân bổ dự toán cho một số nội dung không có định mức, nhiệm vụ chi cụ thể.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, qua kiểm tra kết quả thực hiện xử lý kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2009 về niên độ ngân sách 2008 của Kiểm toán Nhà nước trong năm 2010, hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về chấn chỉnh công tác quản lý tài chính.

Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện xử lý tài chính vẫn chưa cao, chỉ đạt 69,1% tổng số kiến nghị, trong đó địa phương thực hiện đạt bằng 59%; các bộ, ngành trung ương thực hiện được 58,1%; các cuộc kiểm toán chuyên đề thực hiện đạt bằng 91,7%; các doanh nghiệp đạt 98,4%; các dự án đầu tư xây dựng cơ bản đạt 76,6%; khối quốc phòng, an ninh và cơ quan thực hiện được 66,9%

Tại buổi họp báo ông Lê Minh Khái - Phó Tổng kiểm toán Nhà nước cho biết, hiện tại vẫn chưa có kết quả cuối cùng về hoạt động kiểm toán quỹ bình ổn tại 10 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu.

Theo đó, để công khai kết quả kiểm toán theo Luật Kiểm toán nhà nước theo Nghị định 91/2008/NĐ-CP, sau khi có kết quả kết luận của đơn vị kiểm toán, việc công bố kết quả sẽ được thực hiện ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào tính chất và mức độ quan trọng của thông tin.

Trong trường hợp chưa công khai ngay, kết quả về kiểm toán quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ được công bố  trong Báo cáo kiểm toán năm 2011 về niên độ báo cáo ngân sách 2010 và chậm nhất là đến tháng 7-8/2012.

Trước đó, nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Vương Đình Huệ cho biết, công tác kiểm toán Quỹ bình ổn giá xăng dầu bắt đầu được thực hiện vào ngày 24/7 và sẽ kéo dài trong khoảng 40 ngày. Sau đó, sẽ có thời gian 45-60 ngày cho việc lấy ý kiến của các đơn vị và lập các báo cáo kiểm toán theo quy định luật pháp.

Ngoài ra, trong năm nay, Tổng kiểm toán Nhà nước cũng tiến hành kiểm toán đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ tháng 4/2011. Đến nay, hoạt động kiểm toán đã hoàn thành nhưng vẫn đang trong giai đoạn xử lý nên chưa thể công bố báo cáo cuối cùng.
 
Theo GDTĐ

.