Tiếp sức cho hàng Việt

01:07, 22/07/2011
.

(QNg)- Để tiếp sức cho hàng Việt, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Quảng Ngãi đã diễn ra hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) lần thứ 5, trong năm 2011. Tuy nhiên đây mới là lần đầu tiên hội chợ HVNCLC đến với Quảng Ngãi.
 

Năm nay, kinh tế trong nước tiếp tục khó khăn, lạm phát tăng cao, do vậy hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng. Để tiếp sức cho hàng Việt, chuỗi Hội chợ năm nay được đầu tư mạnh về hình thức và nội dung, nhằm hỗ trợ thiết thực hơn cho hoạt động của doanh nghiệp HVNCLC trong năm đánh dấu cột mốc 15 năm bền bỉ gắn bó với cộng đồng doanh nghiệp của Hội chợ HVNCLC. Chủ đề chính của chuỗi Hội chợ là "Tiếp sức hàng Việt với sản phẩm mới", thể hiện sự tập trung và ưu tiên cho các sản phẩm mới của các doanh nghiệp thành viên.
 
Sản phẩm của doanh nghiệp Quảng Ngãi tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.
Sản phẩm của doanh nghiệp Quảng Ngãi tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Theo các cuộc điều tra rộng rãi người tiêu dùng năm 2010, một nhận định khá tập trung của người tiêu dùng Việt là sản phẩm Việt ít đổi mới và sáng tạo. Tính mới của sản phẩm, dịch vụ chính là "chìa khóa trong cạnh tranh của hàng Việt hiện nay". Thông qua những hoạt động như Ngôi nhà Sản phẩm mới, Đại sứ Hàng Việt giao lưu và quảng bá hay các gameshow, Hội chợ thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm mới nghiên cứu người tiêu dùng và truyền thông, quảng bá, tiếp thị. Đây cũng là phần hoạt động quan trọng của Dự án Phát triển Sản phẩm mới do Hội Doanh nghiệp HVNCLC đang tiến hành.

Hội chợ năm nay có sự tham gia của 120 doanh nghiệp HVNCLC. Những thương hiệu Việt có tiếng như hàng may mặc Việt Tiến, Bitis, gốm sứ Minh Long... đều có mặt tại hội chợ lần này. 9 doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cũng tham gia phiên chợ HVNCLC. Cùng với đó là các sản phẩm truyền thống của Quảng Ngãi như: hành tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng - những mặt hàng đã được công nhận thương hiệu. Bà Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phiên chợ hàng Việt Nam chất lượng cao lần này là chương trình trọng điểm của tỉnh hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tuyên truyền, cổ động toàn xã hội về sản xuất, tiêu dùng hàng Việt. Không những thế, nó còn giúp các doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, quảng bá thương hiệu, từng bước chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng. Chính vì thế tỉnh ta luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp xúc tiến thương mại, là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt.

Ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho hay: Thị trường trong nước nói chung và thị trường Quảng Ngãi nói riêng còn nhiều tiềm năng, nên doanh nghiệp nào chiếm lĩnh được thì sẽ phát triển. Hội chợ lần này là một "kênh" giúp hàng Việt đến với người tiêu dùng Quảng Ngãi rộng rãi hơn.

Một cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức mới đây cho thấy, có đến 59% người tiêu dùng trong nước "sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Không những vậy, tỷ lệ người tiêu dùng đã chuyển dần ý thức dùng hàng ngoại bằng hàng Việt và khuyên người thân nên sử dụng hàng Việt Nam cũng tăng dần.

Đây là một tín hiệu tích cực đối với hàng Việt. Bởi trước đó theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ) thì, có đến 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các loại thương hiệu ngoại. Với sự chuyển biến nhận thức, sự tiếp sức của cả cộng đồng, tin rằng hàng Việt sẽ tiếp tục con đường chinh phục khách hàng trong nước bằng những sản phẩm có uy tín và đạt chất lượng.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

.