Mai Phụng Lưu lại sắp ra khơi

05:07, 31/07/2011
.

(QNĐT)- "Bữa nay cố gắng sơn cho xong vỏ tàu là coi như hoàn thành tàu rồi. Lựa ngày hoàng đạo là anh ra khơi thôi. Chú em à!". Vậy là sau cái ngày cấn tàu cá trả nợ cho đầu nậu vào đầu tháng 11/2010,  bây giờ Mai Phụng Lưu đã có con tàu mới đúng như điều anh ước nguyện. Bây giờ anh đang sẵn sàng để lái tàu ra khơi xa...
 

* Đã có tàu mới   

"Anh có tàu mới rồi. Vài ngày nữa anh đưa tàu về đảo Lý Sơn. Sáng nay cuối tuần, chú em rảnh thì xuống cảng Sa Kỳ (cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) lên tàu chơi cho biết". Mới bảnh mắt, Mai Phụng Lưu đã gọi điện báo tin cho tôi. Giọng anh vui như đi hội. Có lẽ, anh dành "đặc ân" đầu tiên này cho tôi sau, bao tháng ngày chia sẻ cùng anh những vui buồn. Tôi leo lên "ngựa sắt" xuống cảng Sa Kỳ...
 
    Con tàu mới đang sửa tại Cơ sở đóng sửa tàu thuyền Chín Lịch ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh
Con tàu mới đang sửa tại Cơ sở đóng sửa tàu thuyền Chín Lịch ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh

 "Chú thấy hông, còn lớp sơn phần dưới thân tàu nữa là xong". Mắt, môi luôn sẵn nụ cười, Mai Phụng Lưu dẫn tôi dạo "tham quan" con tàu mới của mình. Anh bảo, con tàu này anh mua của một người quen (ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) với giá 350 triệu đồng, có công suất 90 CV.

Sau đó, anh Lưu đi lùng sục mua gỗ để đóng sửa lại tàu cá ở TP Quảng Ngãi. Đến ngày 20/7, anh đưa tàu về Cơ sở đóng sửa tàu thuyền của ông Chín Lịch (xã Tịnh Hòa – Sơn Tịnh) để sửa lại thân, máy tàu.

Đến nay, anh đã mua thêm được hai máy định vị, một máy dò cá, hai bình ắc qui, hiện chỉ còn thiếu ngư lưới cụ và máy Icom, máy bộ đàm trên biển nữa, "chiều nay đi mua nữa là xong".- Anh Lưu hồ hởi.

"Mình phải tiết kiệm chú em à! Ở đây công thợ đến 300.000 đồng/công. Ngày nhiều có 7 thợ làm, còn ít là 4 thợ. Tiền nhiều quá. Cha con tui và anh sui nữa có 6 người, phải ra tay làm hết, làm cật lực nên mới mau xong như dzậy chớ". Ngồi trên khoang tàu còn dính đầy sơn, anh Lưu giãi bày. Mắt anh ánh lên niềm vui nhìn ra hướng cửa biển có hàng chục con tàu đang vào ra, còi hú lên inh ỏi...

 Trúng mánh vài chuyến là... trả hết nợ

Trò chuyện với anh Lưu, tôi được biết: Ngoài tiền anh được Báo SGTT và Ngân hàng Đông Á phối hợp giúp hỗ trợ vay vốn, thì anh sui của anh là Bùi Văn Tiến hùn vào. Muốn ra khơi, cả hai gia đình phải bỏ vào con tàu khoảng 500 triệu đồng. Mấy ngày qua, ngoài số tiền có được, anh Lưu đành dựa vào công chạy vạy buôn bán tỏi của vợ là chị Phạm Thị Lan.
 
Mai Phụng Lưu sơn lại tàu cá
Mai Phụng Lưu sơn lại tàu cá

"Mấy đầu nậu có kêu cho mượn tiền, nhưng anh em tui không muốn. Vì mượn là phụ thuộc ghê lắm. Mai mốt làm về cái gì về cũng bán rẻ quá. Tui ớn quá rồi, muốn tự thân mình làm thôi, khỏi phụ thuộc ai. Mai mốt không có tiền mua tổn ra khơi, tui phải nhìn vào mấy tạ tỏi của bà vợ thôi"- anh Lưu tâm sự.

Nói về con tàu, anh Lưu bảo mấy đứa con của anh muốn: "Nợ thì nợ luôn thể. Đóng tàu hơn tỷ bạc ra khơi cho sướng". Thế nhưng suy đi tính lại, anh Lưu không dám mạo hiểm như vậy.

Anh Bùi Văn Tiến góp lời: "Anh em bạn xin đi nhiều lắm, nhưng hiện giờ tàu nhỏ, tụi tui tính đi 9 lao động thôi. Chắc phải tranh thủ ra khơi thôi, vì mùa mưa bão đã cận kề. Hai anh em tui tính: Ra khơi rồi là cứ ban ngày lặn hải sâm, còn ban đêm thì câu cá. Chỉ mong sao gặp mọi điều thuận lợi, mau trả hết nợ".

Nhìn anh sui, anh Lưu bảo: "Anh em mình lo là phải, nhưng chỉ cần một chuyến trúng mánh là trả hết nợ thôi. Như thằng Lê Túc, nó đi chuyến trước được 2,3 tỷ đồng. Chuyến vừa rồi mới về, nó kiếm được cả tỷ. Anh em mình phải biết hy vọng, mà mình đâu có thiếu kinh nghiệm".

Vâng, hy vọng luôn là nguồn sống. Tôi tin Mai Phụng Lưu có quyền hy vọng. Bởi anh được biệt danh là "Sói biển"...

    PHẠM ANH

.