Hợp tác xã dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh năng động trong sản xuất kinh doanh

04:06, 28/06/2011
.

(QNg)- HTX dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) hoạt động trên địa bàn đông dân cư và có nhu cầu tiêu thụ điện khá cao. Đây là thế mạnh để HTX phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ (chỉ có 13 nhân viên quản lý trực tiếp đường dây), nhưng nhờ có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình và năng lực quản lý chặt chẽ, có phương án kinh doanh sát đúng, nên từ khi thành lập (2004) đến nay HTX kinh doanh luôn có lãi: Năm 2008 đã chia lãi cho xã viên 560 triệu đồng; năm 2010 do giá điện có nhiều biến động, nên HTX chỉ chia lãi cho xã viên được 160 triệu đồng và trong 5 tháng đầu năm 2011 doanh thu từ dịch vụ điện của HTX đạt gần 4 tỉ đồng. Sau khi chia lãi, xã viên ở các thôn đã sử dụng nguồn vốn này để hỗ trợ thêm cho việc làm đường giao thông liên thôn và nhà văn hoá thôn (các thôn La Vân, Long Thạnh, Thạch Bi, Tân Diêm...).
 
Công nhân đang vận hành dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đóng chai của HTX DVCư điện Phổ Thạnh.
Công nhân đang vận hành dây chuyền sản xuất nước tinh khiết đóng chai của HTX DVCư điện Phổ Thạnh.

Dịch vụ cung ứng điện của HTX đang trên đà phát triển thuận  lợi thì theo chủ trương chung UBND huyện Đức Phổ đã có công văn quyết định thành lập tổ chức chủ quản các công trình điện, do dự án RE2 đầu tư và huy động các HTX tham gia Công ty cổ phần điện cấp huyện. Trước tình hình đó HTX đã kịp thời chuyển hướng mở rộng dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt. Cuối năm 2010 HTX Dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh đã đầu tư 200 triệu đồng, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước là 300 triệu đồng để nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt Long Thạnh 1, nhằm  nâng cao công suất Nhà máy cho phù hợp với nhu cầu hiện nay.

Cùng với việc lo cung cấp nước sinh hoạt cho dân, tháng 5/2010 HTX đã  sử dụng nguồn vốn lãi từ dịch vụ cung ứng điện dùng khởi công xây dựng phân xưởng sản xuất nước uống đóng chai, với tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 266 triệu 500 ngàn đồng để tạo thêm lĩnh vực kinh doanh mới, tăng thu nhập cho xã viên. Đến cuối tháng 7/2010, việc xây dựng phân xưởng và lắp ráp dây chuyền sản xuất nước đóng chai đã hoàn thành. Qua vận hành thử nghiệm cho thấy nhà máy hoạt động tốt và sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu.

Dây chuyền sản xuất nước đóng chai của HTX dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh là dây chuyền hoạt động theo công nghệ của Mỹ, nguồn nước lấy từ hồ nước tự nhiên vốn đã trong sạch, sau khi qua công đoạn tinh lọc, đóng chai trở thành sản phẩm nước đóng chai tinh khiết mang nhãn hiệu SH đã và đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Lê Trung Thế - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh cho biết: Việc HTX đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến nước tinh khiết đóng chai là bước đi năng động và đúng hướng, được chính quyền địa phương và xã viên đồng tình hưởng ứng. Sản phẩm nước tinh khiết đóng chai của HTX không những được các hộ gia đình tiêu thụ thường xuyên, mà ngư dân có ghe thuyền đi biển cũng tiêu thụ mạnh.

Hiện nay HTX mới sản xuất ra một loại nước tinh khiết đóng bình 20 lít. Bình quân mỗi ngày tiêu thụ được 120 bình (chưa kể số lượng nước do các ngư dân  mua đem lên tàu đi biển tiêu thụ). Dự định trong thời gian tới, nhà máy sẽ sản xuất thêm một số loại sản phẩm nữa (nước đá cây) để phục vụ nhu cầu của người dân và ngư dân đi biển. Với những bước đi năng động trong sản xuất kinh doanh, HTX Dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh đã từng bước tháo gỡ được thế bí khi không còn làm dịch vụ cung ứng điện như trước đây.

Ghi nhận những thành tích đạt được, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2010 và tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh 5 năm (2006-2010) cho HTX Dịch vụ cung ứng điện xã Phổ Thạnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

.