Diêm dân Sa Huỳnh: Khởi đầu vụ muối không vui

09:04, 13/04/2011
.

(QNg)- Mặc dù đã bước vào vụ sản xuất muối trong năm, thế nhưng gần nửa tháng nay, diêm dân Sa Huỳnh đành ngồi lặng lẽ nhìn đồng muối bị nước ngập trắng...

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có mặt trên cánh đồng muối Sa Huỳnh (Phổ Thạnh, Đức Phổ). Tuy đang vào chính vụ, nhưng đồng muối vắng hoe, ruộng muối nước còn ngập trắng. Lác đác chỉ có vài diêm dân  tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng tìm cách tháo nước khỏi ruộng muối. Chị Nguyễn Thị Thu, ở thôn Tân Diêm 1 (Phổ Thạnh) buồn rầu cho biết: Mọi năm vào thời điểm này là muối đổ trắng đồng, đồng muối tấp nập người cào, người gánh muối... làm không hết việc.
 
 
Chỉ có lác đác vài diêm dân trên đồng muối.
Chỉ có lác đác vài diêm dân trên đồng muối.
 
Còn năm nay đang vào chính vụ muối mà ông trời không thương, nên diêm dân chúng tôi đành chịu. Không có ruộng lúa, bao đời nay gia đình chị Thu vẫn cố gắng bám đồng muối để đắp đổi qua ngày. "Hy vọng vào vụ muối này kiếm chút tiền để gửi vào cho thằng con đang học ở thành phố Hồ Chí Minh, nào ngờ..."- chị Thu than thở.

Đang sửa sang lại hệ thống mương dẫn nước vào ruộng muối bị hư hại do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày trước, diêm dân Trần Thanh Bình (thôn Long Thạnh) thở dài: Cả gia đình đều trông vào hơn 1.600m2 ruộng muối. Mấy năm trước đến giờ này đã thu được 5-7 tấn muối. Mọi năm muối được mùa, dù giá rẻ bao nhiêu tôi cũng kiếm được vài đồng trang trải cuộc sống gia đình. Nhưng từ đầu vụ đến giờ tôi chưa thu hoạch được hạt muối nào để bán.

Cùng chung tâm trạng với chị Thu, anh Bình, nhiều diêm dân phải đối mặt với nhiều khó khăn. "Mới mượn được mấy triệu đồng để đầu tư vào ruộng muối, hy vọng kiếm tí đỉnh, ai dè... không biết lấy tiền đâu mà xoay xở để tiếp tục đầu tư vào vụ muối mới đây. Thời tiết cứ mưa nắng bất thường như thế này thì khổ cho diêm dân chúng tôi." diêm dân Bùi Nam chép miệng.

Theo ông Nguyễn Kỳ- Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh: Mấy năm trước đến thời điểm này đồng muối Sa Huỳnh hơn 110 ha cũng thu được gần 1.000 tấn muối, nhưng năm nay chưa thu được tấn nào. Thời tiết không thuận lợi làm cho khoảng 850 hộ diêm dân (gần 3.000 nhân khẩu) sống phụ thuộc vào nghề làm muối ở địa phương khó khăn. Hiện nay các hệ thống kênh mương nội đồng bị hư hại, diêm dân phải bỏ ra hàng nghìn ngày công làm đi làm lại nhiều lần. Đi trên cánh đồng muối Sa Huỳnh những ngày này, đi đến đâu tôi cũng nghe diêm dân than thở.

Trò chuyện cùng với những diêm dân chúng tôi càng thấu hiểu được những khó khăn của nghề làm muối- nghề "đánh bạc" với trời. Nghề làm muối phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Diêm dân luôn đối mặt với những rủi ro. Trời nắng gắt thì được mùa, nhưng chỉ cần một cơn mưa là mọi thứ đều trở thành… công cốc. Cứ sau mỗi cơn mưa thì diêm dân lại phải đầu tư cải tạo lại ruộng muối, đầm đi đầm lại nền ruộng, đắp lại bờ, rồi tháo nước...
 
Cuộc sống của diêm dân Sa Huỳnh phụ thuộc vào hạt muối làm ra, nhưng giờ muối thì chưa làm được, trong khi giá cả ngày càng leo thang khiến đời sống diêm dân vốn đã khổ,  giờ lại càng khó khăn hơn.

      Ngọc Đức

.