Bán vé tàu tết qua mạng: Ít cơ hội cho người “mù” internet

10:11, 15/11/2010
.

Theo ông Đinh Văn Sang, phó tổng giám đốc công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, từ 8 giờ sáng nay 15.11, 80.000 vé tàu tết vừa được đưa lên mạng bắt đầu bán ra cho hành khách thông qua hình thức đặt chỗ trên website www.vetau.com.vn. Thời gian đặt chỗ ngày cao điểm (22 đến 28 tháng chạp) kéo dài từ nay đến 16 giờ ngày 22.11.2010.
 
Để đặt được chỗ mua vé tại website www.vetau.com.vn, nhất thiết hành khách phải đăng ký tài khoản. Khi đăng ký tài khoản phải điền đầy đủ các thông tin truy cập và thông tin cá nhân. Cụ thể đối với thông tin truy cập thì tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu giao dịch phải có từ sáu ký tự trở lên. Tương tự, ở phần thông tin cá nhân phải điền đầy đủ tên họ, số chứng minh nhân dân, giới tính, ngày tháng năm sinh, địa chỉ liên hệ hoặc email.
 
Chen chúc chờ mua vé tàu tết (ảnh chụp đầu năm 2010). Ảnh: TL SGTT
Chen chúc chờ mua vé tàu tết (ảnh chụp đầu năm 2010). Ảnh: TL SGTT
Nếu hành khách đăng ký thành công sẽ thấy trong email của mình có một thư xác nhận gửi đến từ hệ thống của website. Như vậy hành khách có thể mua vé tàu qua mạng www.vetau.com.vn. Trong cùng một thời điểm mạng www.vetau.com.vn có thể tiếp nhận hơn 1.000 tài khoản đặt chỗ. Đối với những tài khoản đặt chỗ không bị trùng thì chỉ sau ba phút sẽ lấy được chỗ. Nếu số chỗ bị trùng thì thoát ra, chọn thời điểm khác hoặc ngày khác để đặt lại.
 
Nếu đặt chỗ thành công, hành khách được cấp một mã số vé và phải in ra trên giấy A4 hoặc ghi chép thông tin về phiếu đặt chỗ trên khổ giấy A4 theo nội dung phiếu đặt chỗ trên website để làm cơ sở thực hiện các bước giao dịch tiếp là đến các điểm giao dịch hoặc máy ATM của ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) để thanh toán tiền. Thời hạn hành khách phải thanh toán tiền vé là 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công.
 
Theo quy định, mỗi tài khoản chỉ được đặt tối đa ba phiếu đặt chỗ. Mỗi phiếu tối đa bốn vé. Khách hàng thanh toán tiền vé qua ngân hàng được bảo đảm là có vé khi đến ga đi tàu. Do ngày tết số lượng hành khách đi tàu rất lớn, công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn đề nghị hành khách đến ga trước 2 giờ tàu khởi hành để nhận vé.
 
Như vậy, với hình thức duy nhất là bán vé qua mạng thì chỉ những người có kiến thức về internet mới tự tay mua được vé tàu, hành khách là những người lao động tay chân muốn có vé tàu phải nhờ người quen, thuê dịch vụ hoặc lại phải thông qua cò. Ngày 14.11, một ngày trước khi bán vé tàu qua mạng, chúng tôi có mặt ở ga Sài Gòn để tìm hiểu việc mua vé chợ đen.
 
Theo giới “cò” vé ở đây, mỗi chiếc vé được mua có tiền công 200.000 đồng. “Đây là giá cho khách đi đến bất kỳ ga và mác tàu nào”, một người bán vé chợ đen lý giải. Khi chúng tôi chê đắt và ngỏ ý muốn được giảm giá khi mua với số lượng nhiều, một chị bán vé chợ đen đồng ý giảm tiền công xuống còn 150.000 đồng/vé. Ngay khi nghe “đồng nghiệp” giảm giá, nhiều người khác cùng lên tiếng phản ứng. Những người này cho biết giá là do “chủ” đưa ra và đã trở thành giá làng nên không thể giảm.
 
Họ khẳng định, người mua vé không cần đưa chứng minh nhân dân, chỉ cần để lại số điện thoại và tiền cọc 50% giá vé cộng tiền công như trên, là có thể nhận được vé tại nhà, số lượng bao nhiêu cũng có.
 
Theo SGTT

.