Bình Dương: Trồng ớt cho thu nhập 250 triệu đồng/ha

10:06, 07/06/2010
.

(QNg) - Vài năm gần đây, ớt là loại cây trồng được nông dân xã Bình Dương (Bình Sơn) ưa chuộng, chiếm lĩnh phần lớn diện tích đất màu ở địa phương do hiệu quả kinh tế đem lại rất cao. Bình quân 1 ha ớt có thể cho thu nhập 250 triệu đồng, nhờ vậy mà nhiều hộ nông dân địa phương đã vươn lên làm giàu.

Về Bình Dương những ngày này sẽ thấy phần lớn cây trồng đều thu hoạch xong; nhưng  tại  cánh đồng Vườn Chè, Vùng Am, Gia Hoàng cây ớt vẫn xanh ươm. Đã gần 11 giờ trưa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngân  ở đội 2 vẫn cặm cụi thu hoạch ớt, để kịp chiều giao bán cho các điểm thu mua. Áo chị ướt đẫm mồ hôi song vẫn vui cười, phấn khởi cho biết: Vụ này nông dân nào ở địa phương trồng ớt cũng trúng đậm, vừa được mùa lại được giá, nên ai cũng thu nhập cao. Gia đình chị chỉ trồng 1 sào, giống 2 Mũi Tên Đỏ nhưng từ tháng 3 đến nay thu trên 7 tạ ớt, bán được 9 triệu đồng.
 
Trồng ớt phủ bạt ở Bình Dương.
Trồng ớt phủ bạt ở Bình Dương.
 
Cây ớt rất dễ trồng, sau khoảng 60 đến 70 ngày là cho thu hoạch. Một cây có thể thu đạt từ  1,5 đến 2 kg ớt. Khâu thu hoạch tuy mất nhiều thời gian vì phải hái từng trái một nhưng bù lại công việc nhẹ nhàng, thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 đến 7 tháng. Hiện nay giá ớt tăng lên 13.500 đồng/kg, cao hơn đầu vụ 3.000 đồng và gần gấp đôi so với năm ngoái. Cây ớt vẫn có thể cho thu hoạch gối vụ đến tháng 7 hoặc tháng 8 (dương lịch). Vì vậy giá trị kinh tế cũng tăng gấp đôi so với hiện tại. Như vậy tính ra 1 sào đất trồng ớt cho thu nhập không dưới 15 triệu đồng và 1 ha đạt giá trị từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Tự (ở đội 8)-một trong những nông dân gắn bó với cây ớt trên 10 năm qua vui vẻ cho tôi biết:  Vụ này gia đình anh trồng 3 sào ớt đều sử dụng giống 2 Mũi Tên Đỏ. Thời điểm xuống giống trồng vào cuối tháng 12/2009, sau hơn 2 tháng bắt đầu cho thu hoạch. Đến nay gia đình anh thu được gần 18 tạ ớt, bán được trên 22 triệu đồng. Theo anh Tự chưa có năm nào ớt được mùa, được giá như năm nay.

Ông Bạch Hùng - Phó Chủ nhiệm HTX NN Bình Dương cho biết: Mỗi vụ ở xã canh tác từ 75-80 ha cây rau màu. Trong đó cây ớt khoảng 35% diện tích. Năm 2009 diện tích trồng ớt chỉ có 17 ha, nhưng năm nay tăng lên 28 ha. Kết thúc vụ đông xuân, cây ớt đạt giá trị 3 tỷ đồng và từ nay cho đến kết thúc vụ thu hoạch còn gần 3 tháng nữa, do đó doanh thu từ cây ớt sẽ tăng lên gấp đôi hoặc gấp 2,5 lần so với hiện tại. Theo thống kê, hiện nay ở xã Bình Dương có khoảng  300 hộ dân trồng loại cây này (hộ trồng ít thì vài trăm mét, hộ trồng nhiều thì 3-4 sào). Năm nay cây ớt cho vụ mùa bội thu, vì vậy trong vụ đông xuân 2010-2011 diện tích trồng ớt sẽ, vượt qua con số 30 ha.

Có thể nói, cây ớt đem lại nguồn thu nhập cao cho một bộ phận nông dân ở xã Bình Dương là điều đáng phấn khởi, nhưng để loại cây trồng này phát triển bền vững thì địa phương ngoài việc tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật còn phải chú ý tìm đầu ra cho sản phẩm giúp nông dân yên tâm sản xuất.     
         
     Nguyên Hương

.