Sân ga, bến xe vắng khách

09:02, 09/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nếu như mọi năm, những ngày giáp tết Nguyên đán, tại các nhà ga, bến xe, bến tàu lúc nào cũng nhộn nhịp, thì năm nay hành khách đi lại thưa vắng.
 
Lượng khách đi lại giảm mạnh
 
Dù đã cận Tết, nhưng tại các nhà ga, bến tàu, bến xe như Ga Quảng Ngãi, Bến xe Chín Nghĩa, Bến xe Quảng Ngãi... không khí giao thương ít nhộn nhịp. Ghi nhận vào sáng 4.2 (23 tháng Chạp) cho thấy chỉ lác đác vài hành khách đi lại. 
Bến xe Quảng Ngãi sáng 4.2 (23 tháng Chạp) chỉ lác đác vài hành khách.
Bến xe Quảng Ngãi sáng 4.2 (23 tháng Chạp) chỉ lác đác vài hành khách.
Nhân viên hãng xe Phương Trang cho biết: Thời điểm này mấy năm trước, nhân viên bến phải hoạt động liên tục vì hàng hóa và hành khách từ các nơi nườm nợp về bến, còn năm nay thì khá nhàn nhã, bởi chỉ có số ít hàng hóa về bến. Hành khách cũng không nhiều, trung bình mỗi phương tiện chỉ chỉ có khoảng 20 - 30 người. “Ngoài đường người người đi lại, hoa, cây kiểng tấp nập, nhưng ở bến xe chẳng có không khí Tết chút nào. 
 
Theo Giám đốc Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi Võ Trọng Phương, dù lượng khách về bến có nhưng chủ yếu từ 3 - 6 giờ sáng, còn lại thời gian ban ngày không mấy xe đưa khách về. “Dù vậy, số lượng khách không lớn. Đa phần lượng khách trên các xe chỉ chiếm khoảng 2/3 tổng ghế/giường. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, công ty yêu cầu các nhà xe bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, buộc khách đeo khẩu trang”, ông Phương nói.
 
Tại bến xe Chín Nghĩa, tình hình cũng không khác mấy khi số đầu phương tiện vận tải khách các tuyến chính như Quảng Ngãi - TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi - Hà Nội, Quảng Ngãi - Tây Nguyên nằm im lìm tại bến. Theo lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa, do tình hình dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh. Nhiều hành khách trước đã mua vé chiều về lẫn chiều đi sau Tết nhưng sau đó làm thủ tục trả vé.
 
Trong khi đó, tại Ga Quảng Ngãi, dù Tết đã cận kề, nhưng ở phòng chờ nhà ga khá vắng. Khu vực nhà giữ xe chỉ lác đác vài chiếc, dù lượng tàu bắc - nam liên tục vào ga. Theo lãnh đạo Ga Quảng Ngãi, tính đến chiều 3.2, đơn vị đã bán ra khoảng 2.000 vé tàu cho chặng Quảng Ngãi đi các tỉnh thành dịp sau Tết. Tuy nhiên, do lo ngại dịch Covid-19 nên hàng trăm lượt khách đã đến hủy vé, chấp nhận mất 30% tiền vé theo quy định. 
 
Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch
 
Tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn những ngày này lượng hàng hóa, hành khách tấp nập ra vào đảo Lý Sơn. Để đảm bảo tất cả người dân đều được về quê Lý Sơn ăn Tết nếu thời tiết diễn biến bất lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi bố trí 20 phương tiện từ 35 - 45 chỗ ngồi cùng lái xe, nhân viên phục vụ để đưa người dân ra cảng Kỳ Hà lên tàu Cảnh sát biển về đảo an toàn.
 
Đối với hoạt động vận tải khách bằng phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nên hầu hết các hãng xe đều vắng khách. Tại những nơi xe taxi đậu đỗ, nhiều tài xế cho biết: Lượng khách đi lại chỉ bằng 1/2 so với những năm trước. Đa phần hành khách ngại sử dụng phương tiện công cộng mà thường có người nhà đưa đón, vì sợ dịch bệnh.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến cho biết: Sở đã chỉ đạo các đơn vị chấp hành đầy đủ quy định về hoạt động vận tải khách, hàng hóa trong cao điểm Tết. Nghiêm túc thực hiện việc niêm yết, kê khai giá vé để tất cả hành khách đều biết. Nghiêm cấm các phương tiện chở quá số người quy định, chở quá tải, quá khổ.
 
“Các nhà xe, đơn vị quản lý nhà ga, bến cảng phải chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Nhất là không cấp phép cho các phương tiện di chuyển đến các địa phương đang có dịch Covid-19. Đây là yêu cầu bắt buộc các đơn vị phải thực hiện, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch một cách hiệu quả nhất”, ông Phiến chỉ đạo.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.