Cách ly chuyên gia nước ngoài theo quy định

04:06, 15/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 12.6, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất chính thức thuê tàu hỏa đón 129 chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại công ty. Các đơn vị y tế tỉnh, huyện Bình Sơn đã sát cánh cùng với công ty hỗ trợ kỹ thuật, phương án và chuẩn bị nhiều giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19.
Thuê tàu hỏa đón chuyên gia
 
Sau khi 129 chuyên gia nước ngoài làm các thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã thuê xe đưa về ga Đồng Đăng, rồi thuê tàu hỏa tiếp tục hành trình về ga Quảng Ngãi. Số chuyên gia được sắp xếp trong 6 toa, còn 3 toa dành cho lực lượng giám sát y tế, công an, nhân viên nhà ga đi cùng.  
Khi rời tàu, các chuyên gia đều mặc đồ bảo hộ để phòng dịch Covid-19.
Khi rời tàu, các chuyên gia đều mặc đồ bảo hộ để phòng dịch Covid-19.
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Khi thay đổi kịch bản đón chuyên gia bằng đường bộ tại ga Quảng Ngãi, Sở đã chỉ đạo lực lượng y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với nhà ga và các ngành chức năng liên quan triển khai ngay công tác phòng, chống dịch tại khu vực ga. Đến 15 giờ ngày 12.6, chuyến tàu chở chuyên gia nước ngoài đã đến ga Quảng Ngãi. Mọi công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai như kịch bản. Các chuyên gia được đưa lên xe chuyên dụng của Công ty CP Thép Hòa Phát chuyển về Khách sạn Harmonia Hòa Phát Dung Quất vào lúc 16 giờ 30 phút để cách ly theo dõi. Ngoài số chuyên gia được cách ly, thì toàn bộ những người phục vụ trên chuyến tàu chở chuyên gia cũng được cách ly 14 ngày tại khách sạn.
 
Cùng ngày, Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) cũng đón 16 chuyên gia người Hàn Quốc tại sân bay Đà Nẵng về cách ly tại Khách sạn Harmonia Hòa Phát Dung Quất. Công tác đón và đưa chuyên gia về nơi cách ly diễn ra đúng với kịch bản phòng, chống dịch Covid-19.
 
Cũng trong ngày 12.6, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 đã đón 14 thuyền viên trở về từ vùng có dịch để cách ly. Như vậy, đến nay tại Khách sạn Harmonia Hòa Phát Dung Quất hiện có 170 người đang cách ly y tế. 
 
Hỗ trợ kỹ thuật cách ly, điều trị 
 
Ngành y tế đã hướng dẫn các công ty thực hiện các phương án cách ly nghiêm ngặt. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn chia sẻ: Đơn vị đã dự lường nếu trong số các chuyên gia nước ngoài có người dương tính với vi rút SARS-CoV-2, cơ sở 2 của Trung tâm sẽ trở thành bệnh viện dã chiến và cách ly những trường hợp F1. Tại đây, Trung tâm đã hướng dẫn cho các bộ phận có chức năng của công ty từng chi tiết trong việc bố trí khoa học các phòng, thùng rác, cách thu gom rác, xe chuyên dụng vận chuyển, nhân lực thực thi nhiệm vụ ở từng vị trí và kỹ thuật mặc, thay đồ bảo hộ... khi làm nhiệm vụ.
 
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cũng nhiều lần kiểm tra thực tế và hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn về cách điều trị và cách ly, nếu có trường hợp F0 xảy ra. Đối với cơ sở vật chất, bệnh viện cũng đã hướng dẫn cho đơn vị, công ty cách sắp xếp chỗ ở cho nhân viên y tế, bố trí buồng đệm, buồng thu dung bệnh nhân F0. Tại các buồng thu dung bệnh nhân đã bố trí giường, dịch truyền và hệ thống hỗ trợ hô hấp...
 
Trong khu nhà 5 tầng ở cơ sở 2 (Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn), bệnh viện đã hướng dẫn khu tầng trệt dành cho trường hợp dương tính ở điều trị. Tầng lầu dành cho trường hợp F1 để tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân F0. “Cơ sở vật chất, thiết bị, thuốc men y tế tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cơ sở 2 đủ điều kiện để chăm sóc và điều trị bệnh nhân, nếu nhiễm Covid-19”, ông Giới cho biết.
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.