Đội ngũ lấy mẫu dịch tễ Covid-19: Không ngại nguy nan

09:04, 26/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn ai hết, những cán bộ, nhân viên đang công tác ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh hiểu rõ sự nguy hiểm của việc lấy mẫu dịch tễ để xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Thế nhưng, cứ có “lệnh” là họ sẵn sàng thực thi nhiệm vụ, không ngại nguy nan.
Suốt 3 tháng qua, cứ mỗi lần xe chuyên dụng lăn bánh đưa các mẫu dịch tễ Covid-19 đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm là những người làm công tác lấy mẫu dịch tễ ở Trung tâm KSBT tỉnh thấp thỏm chờ đợi. Bởi, thời gian xét nghiệm là lúc nhân dân trong tỉnh chờ đợi, đội ngũ lấy mẫu phải cách ly với gia đình cho đến khi có kết quả xét nghiệm.
 
Phải tập trung cao độ
 
Chị Nguyễn Thị Diễm Chi - nhân viên Khoa cận lâm sàng và chuẩn đoán hình ảnh (Trung tâm KSBT tỉnh) bộc bạch: “Cung bậc hồi hộp, chờ đợi, rồi thở phào khi có kết quả xét nghiệm đã lặp đi lặp lại nhiều tháng qua, nhưng vì sức khỏe cộng đồng, nên ai cũng cố gắng”. 
 
Nhân viên y tế khám, lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, cơ sở 2.  Ảnh: NVCC
Nhân viên y tế khám, lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, cơ sở 2. Ảnh: NVCC
 
Làm việc ở Trung tâm KSBT tỉnh đã hơn 20 năm, chị Chi chưa bao giờ thấy công việc vừa áp lực, vừa đối diện với nguy hiểm như lấy mẫu dịch tễ Covid-19. Chị Chi kể: “Những trường hợp chỉ định lấy mẫu xét nghiệm trước đó đã được lấy lời khai, khám sàng lọc kỹ, nên nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao.
 
Có trường hợp không ho không sốt, nhưng khi lấy mẫu phải lấy tận trong yết hầu, nên đa số đều ho, bắn giọt bọt nước. Mặc dù, trước khi lấy mẫu, ai cũng mặc đồ bảo hộ rất kỹ, nhưng làm sao có thể lường hết được sự nguy hiểm. Vì vậy, mỗi lần về đến nhà là phải tự cách ly với các con, gia đình, chờ cho đến khi kết quả các mẫu xét nghiệm âm tính.
 
Vì tính chất công việc nguy hiểm, nên mỗi lần đi lấy mẫu xét nghiệm, các y, bác sĩ ở Trung tâm KSBT tỉnh phải mặc đồ bảo hộ 2 lớp, bịt kín miệng, mũi, chân tay. “Có thời điểm số lượng cần lấy mẫu dịch tễ xét nghiệm lên đến 28 - 60 trường hợp/kíp/ngày. Mỗi mẫu kéo dài khoảng 15 phút, nên công tác lấy mẫu phải kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Trời nóng bức, mặc đồ bịt bùng, mồ hôi nhễ nhại... vẫn phải thực hiện hoàn thành công việc”, chị Chi chia sẻ.
 
Không chỉ chị Chi, đội lấy mẫu dịch tễ Covid-19 có đến 7 người, trong đó có 4 cán bộ, nhân viên lấy mẫu trực tiếp, 2 trường hợp điều tra dịch tễ và cán bộ lái xe. Mỗi người đều đối diện với sự vất vả và nguy hiểm riêng. Phó Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm KSBT tỉnh), bác sĩ Võ Thục cho rằng: “Những trường hợp lấy lời khai y tế đã được sàng lọc rất kỹ từ các vòng kiểm soát. Vì vậy, khi đưa vào khu cách ly để tiếp tục lấy lời khai, rồi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cũng có nguy cơ nhiễm dịch rất cao. Khi đối diện với những trường hợp này tôi cũng khá lo lắng, nhưng vì nhiệm vụ nên phải gặng hỏi kỹ càng nhằm tránh xảy ra sơ suất, hạn chế nguồn lây cho cộng đồng”.
 
Cứ mỗi chuyến đi lấy lời khai y tế, lấy mẫu dịch tễ trở về, tất cả đều phải tiêu độc khử khuẩn, vệ sinh tại nơi làm việc, sau đó về cách ly tại gia đình. Sự vất vả, nguy hiểm lặp lại nhiều lần trong vòng 3 tháng qua làm nhiều cán bộ, nhân viên y tế trong đội lấy mẫu mệt mỏi, căng thẳng, nhưng vì sự bình yên, sức khỏe của cộng đồng, vì sự mong đợi thông tin về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp của nhân dân trước đại dịch Covid-19, nên ai cũng nỗ lực vượt qua.
 
Ưu tiên đặc biệt cho tuyến đầu
 
Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Hồ Minh Nên cho hay: Ngay từ đầu anh, chị, em đã xác định công việc lấy mẫu xét nghiệm khá nguy hiểm, nên anh, chị, em ai cũng lo lắng! Để hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất, trong thời điểm thiếu đồ bảo hộ đặc chủng, trung tâm vẫn cấp phát và chỉ đạo cho đội ngũ lấy mẫu phải mặc hai bộ bảo hộ/lần đi lấy mẫu, trang bị cẩn thận từ khẩu trang, mũ, tất, găng tay; đồng thời thường xuyên nhắc nhở quy trình lấy mẫu an toàn; kịp thời động viên, chia sẻ tâm tư... để anh em vững tâm công tác.
 
Dẫu mỗi lần xét nghiệm mẫu mất nhiều thời gian và chi phí, nhưng trước sự mong đợi của đội ngũ trực tiếp lấy mẫu và cả nhân dân trong tỉnh theo dõi, nên dù có một mẫu trung tâm cũng phải tức tốc đi trong đêm đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Từ ngày có dịch Covid-19 đến nay, đã có hơn 30 lượt đi về từ Quảng Ngãi -  Nha Trang, để chuyển 258 mẫu có yếu tố dịch tễ Covid-19 xét nghiệm và thông tin kịp thời cho nhân dân. Đến nay, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Để có những kết quả này, đội ngũ, y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch đã không quản ngày đêm thực hiện nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi đại dịch Covid-19.
 
 M.HẠ
 
 
 

.