Đất Quế hân hoan kỷ niệm ngày khởi nghĩa

03:08, 28/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Náo nức, hân hoan là không khí đang diễn ra ở khắp các địa phương ở vùng cao Trà Bồng, Tây Trà trong dịp này. Khắp các ngả đường, khu dân cư và  bản làng rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi. Ai nấy đều hân hoan, phấn khởi như được sống trong không khí của ngày 28.8 năm xưa. 
“…Trà Bồng ơi vâng theo lời Đảng và tiếng của Bác Hồ toàn dân là chiến sĩ dựng lên trang sử vẻ vang, quật khởi Trà Bồng. Cho buôn làng đổi mới, cho cuộc sống sinh sôi, cho bài ca hợp tác, cho giọng hát ngân vang, cho âm tiếng chiêng luôn ngân dài núi rừng….Quật khởi Trà Bồng”-  Mỗi dịp kỷ niệm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, giai điệu quen thuộc ấy của bài hát “Trà Bồng quật khởi” lại vang lên trên khắp mọi nẻo đường trên vùng đất quế. 
 
Những ca từ trong ca khúc như nhắc nhớ chúng ta về sự kiện lịch sử diễn ra cách đây tròn 60 năm về cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959- 28.8.2019) . Để rồi, người lớn tuổi thì bồi hồi xúc động lật giở từng trang ký ức, còn người trẻ thì lại cảm thấy rất đỗi vinh dự và tự hào.
 
Ấy là, cách đây 60 năm, ngày 28.8.1959, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Trà Bồng đã nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền làm nên kỳ tích cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi.
 
Cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi giành thắng lợi đã mở đầu phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân miền Nam, khơi thông dòng thác cách mạng miền Nam trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, trở thành niềm tự hào của nhân dân Quảng Ngãi và cả nước.
 
Ông Võ Quang Minh đến thăm Bảo tảng Khởi nghĩa Trà Bồng và xem lại những hiện vật, hình ảnh về cuộc khởi nghĩa năm xưa
Ông Võ Quang Minh đến thăm Bảo tảng Khởi nghĩa Trà Bồng và xem lại những hiện vật, hình ảnh về cuộc khởi nghĩa năm xưa
 
Sống trong những ngày kỷ niệm 60 cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, nhiều người từng đi qua những thời khắc lịch sử này vẫn khôn nguôi nhớ về khí thế hào hùng của quân và dân trong ngày khởi nghĩa.
 
Chúng tôi gặp ông Võ Quang Minh- nguyên lãnh đạo huyện Trà Bồng và cũng là một trong những người tham gia trong cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi khi ông đến thăm Bảo tàng Khởi nghĩa Trà Bồng xem lại những hiện vật, hình ảnh của cuộc khởi nghĩa năm xưa hiện đang trưng bày tại đây.
 
Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vậy mà khi kể về những năm tháng hào hùng của dân tộc, giọng ông lúc nào cũng tràn trề khí thế đấu tranh. “Thời điểm đó, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, nhưng không chịu nổi áp bức của địch, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi được sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang, từ già, trẻ ở buôn làng cùng với các đội du kích  xông lên. Người có súng dùng súng, có gươm dùng gươm, cùng với cung tên, dao rựa, gậy gộc... vây bắt địch. Núi rừng Trà Bồng vang dội tiếng trống, tiếng mõ, tù và xen lẫn tiếng súng của lực lượng thanh niên vũ trang xuống đường chống địch. Người dân khi đó ai ai cũng hừng hực khí thế sục sôi cách mạng”- ông Minh kể. 
 
Những ngày này, khắp các con đường, bàn làng rộn ràng các hoạt động tuyên truyền về cuộc khởi nghĩa năm xưa khiến thế hệ của ông như sống lại thời trai trẻ, được cống hiến cho đất nước. 
 
“Mỗi khi nghe tuyên truyền về cuộc khởi nghĩa năm xưa, tôi vẫn xúc động xen lẫn vui sướng như thủa nào… Giờ tôi đã tuổi cao, nhưng vào những dịp này, tôi thường quây quần bên con cháu nhắc nhở về  tinh thần đoàn kết, lòng tự hào dân tộc và đặc biệt là chiến tích năm xưa của cha ông, để các thế hệ con cháu nhớ đến, biết ơn, trân trọng giá trị của độc lập, tự do, hòa bình của đất nước”- ông Minh chia sẻ. 
 
Diện mạo vùng cao Trà Bồng đổi thay từng ngày
Diện mạo vùng cao Trà Bồng đổi thay từng ngày
 
Những ngày tháng 8, nắng thu trải nhẹ trên khắp các nẻo đường.  Vùng cao Trà Bồng trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi như được khoác lên mình tấm áo mới. 
 
Dọc những con đường trung tâm huyện rợp cờ hoa, băngrôn khẩu hiệu kỷ niệm , cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên từng ngôi nhà người dân…  Một không khí thật rộn ràng đã và đang làm sống lại những giây phút hào hùng đó của  cuộc khởi nghĩa trong mùa thu lịch sử tháng 8 năm xưa.
 
Người dân ai ai cũng thể hiện niềm vui, sự hồ hởi trước sự kiện lớn của quê hương. Đâu đâu người ta cũng kể cho nhau nghe về cuộc khởi nghĩa hào hùng đã đi vào lịch sử từ mùa thu năm ấy, để rồi nhắc nhở cùng nhau tiếp tục giữ gìn thành quả cách mạng, khơi dậy mọi nguồn lực, chung tay góp sức xây dựng ngày càng phát triển hơn.
 
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các khâu cho buổi lễ Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959- 28.8.2019) đã hoàn tất. Kịch bản chương trình được xây dựng khoa học, gồm nhiều nội dung của phần lễ và phần hội.  Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Trà Bồng quật khởi - Bản hùng ca bất tử".  Chương trình lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ 30 phút ngày hôm nay (28.8) tại Quảng trường 28.8 (thị trấn Trà Xuân) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi. 
Nhắc về sự kiện kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, ông Hồ Văn Tiên (53 tuổi) ở xã Trà Thủy không giấu nổi niềm vui niềm tự hào của mình, vì quê hương mình là một phần quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam.. 
 
“Từ nhiều tháng nay, người dân chúng tôi ai cũng hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này do huyện, xã phát động. Bà con tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự… Ai cũng muốn được góp một phần nhỏ bé của mình hướng về ngày hội lớn của huyện nhà nói riêng và miền Tây Quảng Ngãi nói chung”- ông Tiên cho biết. 
 
Phát huy tinh thần quật khởi năm xưa, người dân vùng đất quế chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
Phát huy tinh thần quật khởi năm xưa, người dân vùng đất quế chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp
 
Trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày lễ kỷ niệm, không riêng gì ông Tiên mà nhiều người dân quê hương Trà Bồng khi được hỏi về cảm xúc trong ngày này, ai nấy đều vui vẻ cho rằng tinh thần quật khởi Trà Bồng luôn là mạch nguồn bất tận, thấm sâu vào ý chí, tình cảm mọi người dân, từ đó tạo động lực thôi thúc mỗi người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
Với người dân vùng đất quế nói riêng và trong tỉnh nói chung sự quan trọng này không chỉ là dịp để tôn vinh những chiến công hào hùng của quân và dân Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi; tri ân các anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đã cống hiến anh dũng chiến đấu làm nên cuộc Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi mà còn dịp để đồng bào các dân tộc trong tỉnh nhớ ơn Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay.
 
Bảo Ngọc

.