Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Cha mẹ ý thức, con trẻ an toàn

08:04, 22/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 10.4.2015, quyết định xử phạt hành chính đối với trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) có hiệu lực. Đến nay, việc chấp hành đội MBH cho trẻ em ở Quảng Ngãi có nhiều chuyển biến tích cực, đa số trẻ em ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện khi ra đường đã đội MBH theo đúng quy định. 

TIN LIÊN QUAN

Đồng thuận cao
 
Theo quy định, từ sau ngày 10.4.2015, việc xử phạt các vi phạm quy định đội MBH cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông. Theo đó, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: “Người điều khiển phương tiện chở trẻ em không đội MBH tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/lần vi phạm”.
 
Sau một thời gian triển khai tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt về việc bắt buộc đội MBH cho trẻ em đủ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông, phụ huynh và các em học sinh đã đồng tình hưởng ứng, bởi việc đội MBH vừa bảo vệ an toàn, vừa giúp trẻ nâng cao tính tự giác chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông. 
 
Theo quan sát của chúng tôi, nếu thời điểm trước ngày 10.4, trên nhiều tuyến đường ở địa bàn TP.Quảng Ngãi và tại các cổng trường học vẫn còn nhiều phụ huynh “phớt lờ” việc bắt buộc đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông thì đến nay, tình trạng này đã cơ bản chấm dứt, hầu hết phụ huynh đều chấp hành nghiêm túc việc đội MBH cho con em mình.
 
Chị Nguyễn Thanh Thương ở phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi) chở 2 con nhỏ đi học, cho biết: Bao giờ tôi cũng nghĩ tới độ an toàn cho con là trên hết, nên tôi luôn đội MBH cho con khi ra đường. Không lí gì mẹ đội MBH mà con lại không.

 

Đội MBH cho trẻ em- cha mẹ ý thức, con trẻ an toàn
Đội MBH cho trẻ em- cha mẹ ý thức, con trẻ an toàn
 
Những chiếc MBH mới, đủ màu sắc được phụ huynh chọn cho con mình cho thấy sự quan tâm và chấp hành pháp luật giao thông của họ. Trước đây ngày nào anh Nguyễn Huy ở phường Nguyễn Nghiêm cũng chở 2 con đầu trần đến Trường tiểu học Nguyễn Nghiêm thì nay đã mũ nón hết sức chỉnh tề.
 
“Tôi thấy quy định bắt buộc phải đội MBH cho trẻ em khi đi xe máy là điều hết sức cần thiết nên đã mua cho mỗi cháu một chiếc MBH đúng kích cỡ, đạt chất lượng. Điều quan trọng hơn nữa là qua việc đội MBH còn hình thành dần cho con trẻ ý thức, thói quen chấp hành các quy định của pháp luật ngay từ khi còn nhỏ”"- anh Huy chia sẻ.
 
Không chỉ phụ huynh học sinh mà các em học sinh cũng nhận thức được ý nghĩa của việc làm này, các em cũng tự hình thành thói quen đội mũ trước khi ngồi lên xe.
 
Em Trần Lê Phương Thảo- một học sinh của Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cho hay: Ở trường, được các thầy, cô giáo thường xuyên căn dặn nên giờ đây, chúng em đều có thói quen đội MBH khi đến trường. Với em, không chỉ đến trường mà những ngày nghỉ, mỗi khi được ai chở đi chơi bằng xe máy đều đội MBH.
 
Điều đó cho thấy, quy định này đã được hầu hết phụ huynh, học sinh đồng tình vì họ thấy đây là việc làm đảm bảo sự an toàn cho con em mình khi cùng tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy. Thậm chí, ở bậc học mầm non, nhiều phụ huynh cũng có ý thức đội MBH cho con khi đến trường.
 
Các em học sinh đi học bằng xe đạp điện cũng chấp hành nghiêm chỉnh quy định đội MBH
Các em học sinh đi học bằng xe đạp điện cũng chấp hành nghiêm chỉnh quy định đội MBH
 
Người lớn cần làm gương
 
Song, qua quan sát của phóng viên, bên cạnh phần lớn phụ huynh chấp hành nghiêm việc đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên, vẫn còn có người chưa tự giác thực hiện, nhất là ở khu vực nông thôn.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên, các phụ huynh đưa ra vô số lý do, quên, chưa kịp mua, không biết bị xử phạt, hơn nữa bản thân các cháu cũng không muốn nên tặc lưỡi cho qua, thậm chí nhà gần trường cũng là lý do để họ viện cớ… không đội MBH cho con em mình.
 
Thế nhưng chính những bậc phụ huynh lại đang quên rằng tai nạn giao thông có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi, dù bạn chỉ đi trên đường vài phút thì nó vẫn có thể xảy ra một cách bất ngờ và điều đó khiến con em mình gặp những nguy hiểm khôn lường nếu bé không được đội MBH.
 
Dù có quy định bắt buộc nhưng cũng có những phụ huynh
Dù có quy định bắt buộc nhưng cũng có những phụ huynh "quên" đội MBH cho con khi tham gia giao thông.
 
Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (chiếm 20% số trẻ em tử vong trong cả nước), trong đó có khoảng 50% là do không đội MBH. Đây là tiếng chuông cảnh báo cho phụ huynh còn thờ ơ, chưa ý thức hết hậu quả nặng nề của việc không đội MBH cho con em mình.
 
Thực tế này còn cho thấy tình trạng thờ ơ của người lớn với tính mạng của con em mình, trong đó phần lớn lỗi thuộc về người lớn cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đáng buồn hơn, chính sự “nhờn” với luật pháp của cha mẹ có thể đã gieo vào tâm hồn của các em một ý thức xấu.
 
Việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông là rất cần thiết, không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn tạo nền nếp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông nói riêng, pháp luật nói chung ở các em. Tuy nhiên, để làm được điều này, vấn đề quan trọng là các bậc phụ huynh phải luôn làm gương cho trẻ trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật.  Hơn nữa, đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông còn là hành động đẹp để các em hình thành thói quen tốt, tôn trọng pháp luật ngay từ khi còn nhỏ.
 
 
Bảo Ngọc
 

.