Hai công trình, một nỗi lo

08:07, 09/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Nhà Thiếu nhi (NTN) tuy đã xuống cấp nhưng là đơn vị duy nhất có các sân chơi bổ ích, tổ chức các lớp năng khiếu như erobic, đàn, kèn, trống, vẽ… cho thanh thiếu nhi trong tỉnh. Nhưng cũng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, có một công trình đầu tư bạc tỷ dành cho thanh thiếu nhi nhưng lại chưa đưa vào sử dụng.  

Xuống cấp, nhưng vẫn thu hút nhiều

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh Dung- Quyền Giám đốc NTN, mùa hè này, NTN mở 32 lớp năng khiếu với trên 600 lượt học viên và các câu lạc bộ đội nhóm với khoảng 100 em tham gia sinh hoạt. So với thời điểm trong năm học, lượng học viên mùa hè tăng lên gấp 5-6 lần. Hiện nay, NTN chỉ có 12 phòng học. Các lớp học đều tập trung vào khoảng thời gian sau 16 giờ để phụ huynh có thể đưa đón con em. Do đó, mùa hè, mỗi lớp phải tăng học viên từ 20 lên 30-35 học viên mới đáp ứng đủ nhu cầu. Điều đáng nói là cơ sở vật chất và trang thiết bị của NTN hiện nay đều đã xuống cấp.

 

 Trung tâm Thanh Thiếu nhi thành phố Quảng Ngãi vẫn chưa được bàn giao.
Trung tâm Thanh Thiếu nhi thành phố Quảng Ngãi vẫn chưa được bàn giao.

Tại các lớp đàn organ, đàn ghita, phần lớn đàn đã cũ kỹ, thường xuyên hư hỏng. Do chưa có kinh phí sắm mới nên NTN chỉ có thể sửa chữa, thay thế chắp vá những thiết bị đàn đã quá cũ. Phòng múa và erobic cũng thiếu thảm và không được lót sàn. Các phòng học vẽ trên tầng 3 vào mùa hè quá nóng, nên NTN phải bố trí tạm phòng họp ở lầu 2 để các em có chỗ học. Cô Dung cho biết, nhiều em có năng khiếu về thể dục thể thao đã liên hệ với NTN để đăng ký học, nhưng NTN không có cơ sở vật chất nên chưa thể mở lớp.

Bên cạnh đó, tường rào cổng ngõ, các khu vệ sinh, các cụm trò chơi ngoài trời qua thời gian sử dụng quá lâu cũng đã bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Ba cụm đu quay ngoài trời của NTN đều đang đợi thanh lý. Chị Phan Bích Thu đến đăng ký cho con học erobic cho biết: “Cả tỉnh chỉ có NTN là sân chơi và dạy các lớp năng khiếu cho trẻ em. Lớp học nào cũng trang bị sơ sài, chật chội và xuống cấp, cho con học ở đây mình cũng không yên tâm". Đấy cũng là nỗi lo chung của rất nhiều phụ huynh trong tỉnh.

Đầu tư tiền tỷ, nhưng vẫn thiếu

 Để tạo ra sân chơi cho trẻ em thành phố, UBND TP.Quảng Ngãi đã cho xây dựng Trung tâm Thanh thiếu nhi TP.Quảng Ngãi (TTTTNTP). Dù đã hoàn thành từ tháng 6.2013, nhưng mùa hè này, TTTTNTP vẫn chưa được bàn giao để phát huy công năng.

Công trình xây dựng từ ngân sách UBND thành phố và giao Thành đoàn làm chủ đầu tư. Kinh phí ban đầu dự kiến là 14 tỷ đồng, gồm kinh phí xây lắp cơ sở hạ tầng, chưa bao gồm đầu tư trang thiết bị. Trung tâm có 1 tầng hầm, 3 lầu, tổng diện tích sàn là 3.146 m2, với 11 phòng và 2 hội trường. Trong đó có 4 phòng chức năng để tổ chức các lớp năng khiếu. Trong quá trình xây dựng, kinh phí dự án đã tăng lên 19 tỷ đồng.
 
Theo ông Lê Trung Nghĩa- Bí thư Thành đoàn, công tác bàn giao TTTTNTP đến nay chưa hoàn thành vì chưa quyết toán công trình. Hiện nay, Thành đoàn đã đưa trung tâm vào sử dụng là nơi làm việc của Thành đoàn, mở các lớp dạy võ vào buổi tối, cho các trường mượn sảnh để sinh hoạt, tập văn nghệ…Tuy nhiên, TTTTNTP chưa thể mở nhiều lớp năng khiếu và tổ chức các sân chơi bổ ích, vì trang thiết bị chưa được đầu tư. Hiện nay, UBND thành phố chỉ đồng ý đầu tư trang thiết bị cho 2 hội trường với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng trong năm 2015. Ông Nghĩa cho biết, tổng đầu tư các trang thiết bị gồm đàn, máy vi tính, bàn ghế… cho các phòng chức năng sẽ tốn khoảng 7 tỷ đồng.
 
 
Bài, ảnh: Hà Xuyên
 

.