Cơ hội mới từ những con đường

02:01, 23/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thu hút nhà đầu tư, tốc độ luân chuyển hàng hóa và hành khách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ tăng lên đáng kể, nhờ cú huých lớn từ hai “đại dự án” giao thông được khởi công trong năm 2013: Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1.

TIN LIÊN QUAN

Trục giao thông huyết mạch
 

“Tuyến đường Quốc lộ 1 và cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế lớn dọc các tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; đồng thời, mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào khu vực miền Trung, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho cả nước nói chung và khu vực miền Trung nói riêng. Dự án cũng góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác Việt Nam - Lào- Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây”.
Ủy viên Bộ Chính trị,  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thời quan qua, để kết nối Quảng Ngãi với các tỉnh trong cả nước gần như lệ thuộc hoàn toàn vào hai tuyến đường chính là tuyến đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 1. Tuy nhiên, cả hai trục đường này từ lâu đã quá tải, khó có thể hỗ trợ cho kinh tế Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung phát triển. Xuất phát từ thực tế đó, Nhà nước đã quyết định đầu tư nguồn kinh phí rất lớn để nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 1 và xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Ông Mai Anh Tuấn- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, cho biết: Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được quan tâm chuẩn bị từ hơn chục năm nay. Dự án đã qua nhiều lần thay đổi cơ chế về nguồn vốn và chủ đầu tư. Đến năm 2010, Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao lại cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư của Dự án 1,472 tỷ USD, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 631 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia, thuộc trục cao tốc Bắc – Nam. Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên trên dải đất miền Trung, có tổng chiều dài gần 140 km, đi qua địa phận ba tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.  

Cuối tháng 11.2013, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức khởi công. Đoạn đi qua địa bàn Quảng Ngãi hơn 47km. Để đáp ứng mặt bằng cho dự án, Quảng Ngãi đã thu hồi khoảng 266 ha đất, giải tỏa hơn 5.700 hộ dân đến 19 khu tái định cư, di dời 5.800 mồ mả...

 


Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa nhấn mạnh: “Xác định tầm quan trọng của dự án nên thời gian qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đến nay đã đạt trên 51%. Quảng Ngãi sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30.6.2014 để các nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra”.

Trước đó, Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được khởi động, với tổng mức đầu tư khoảng 4,8 ngàn tỷ đồng, đầu tư theo hai hình thức: BOT và vốn ngân sách nhà nước. Việc nâng cấp, mở rộng QL1 sẽ nâng cao đáng kể năng lực lưu thông các loại phương tiện trên đường. Theo thống kê của các Khu Quản lý đường bộ, trong khu vực miền Trung hiện nay, tần suất phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đã tăng từ mức trung bình 6.500 lượt/ngày đêm lên xấp xỉ 10.000 lượt/ngày đêm.

Triển vọng tốt đẹp

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cho rằng: Quốc lộ 1 là trục giao thông huyết mạch, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của Quảng Ngãi. Thực trạng Quốc lộ 1 hiện nay ảnh hưởng bất lợi đến sự đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời sự quá tải của Quốc lộ 1 là một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông và thực tế có vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này là đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, việc khởi công nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là triển vọng tốt đẹp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi.

Phối cảnh đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Phối cảnh đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.


Không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ rút ngắn hành trình từ TP. Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với đi theo các tuyến đường bộ hiện hữu, với ưu thế về tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn, tốc độ lớn hơn và điều kiện an toàn giao thông tốt hơn. Bên cạnh đó, tuyến đường còn đi qua các khu kinh tế, khu công nghiệp quan trọng và trong tương lai trục đường huyết mạch này có khả năng gắn kết với Quốc lộ 24 lên Kon Tum, qua các nước Lào, Thái Lan... hình thành nên trục vận tải quốc tế Thái Lan - Lào - Campuchia - Việt Nam thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Khi hai dự án giao thông trọng điểm trên hoàn thành sẽ mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Trung, thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của cả nước nói chung và của các tỉnh vùng dự án nói riêng.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.