Người dân mòn mỏi chờ nước sạch

04:07, 30/07/2013
.

(QNg)- Mặc dù đã nhiều lần gởi lời khẩn cầu đến cơ quan chức năng về tình trạng nước giếng có màu vàng và  mùi tanh như bùn đất, thế nhưng gần 2 năm qua, hàng trăm hộ dân ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi đành phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm vì chưa được quan tâm giải quyết.

TIN LIÊN QUAN

Không có nước sạch, dân khốn đốn

Gần 2 năm qua, cả trăm hộ dân ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi sống trong lo sợ và vất vả vì nước giếng bỗng nhiên trở màu vàng, có mùi tanh như bùn đất. Khi bơm nước lên khỏi giếng thì bọt nổi chẳng khác bọt xà phòng. Bà Nguyễn Thị Diễn (60 tuổi), hộ dân có giếng bị ô nhiễm nặng nhất ở tổ 4 cho hay, hơn 40 năm sống ở đây chưa bao giờ thấy nước giếng có hiện tượng như bây giờ. “Trước đây nước giếng ngọt và trong vắt. Phải có nguyên nhân thì nguồn nước mới bị ô nhiễm trầm trọng thế này”, bà Diễm nói. Cuộc sống của hầu hết người dân nơi đây vốn đã khổ vì mất đất sản xuất, phải buôn gánh bán bưng kiếm sống qua ngày, lại phải “gánh” thêm nỗi khổ vì thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt.

 

Người dân tổ 4, phường Nghĩa Chánh hàng ngày sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.
Người dân tổ 4, phường Nghĩa Chánh hàng ngày sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.


Ban ngày mưu sinh vất vả, tối đến nhiều người phải đi xin nước máy của người dân ở khu vực khác về sử dụng. Nước máy xin về chỉ đủ để phục vụ nấu ăn, còn mọi sinh hoạt khác như tắm rửa, giặt giũ… đều phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Nhiều trẻ em bị nổi ngứa sau khi tắm nước giếng. Chị Đỗ Thị Tuyến thở dài: “Khổ quá, sợ con cái uống nước giếng bị bệnh nên phải đi xin từng thùng nước máy về dùng. Ai đời ở giữa thành phố mà nước sạch cũng không có để dùng”. Gia đình có người khỏe mạnh thì đi xin nước máy. Đối với hộ chỉ có người già yếu đành “đắng lòng” sử dụng nước tanh hôi. Có người chua chát bảo, “khát” nước sạch nên trở thành người “đi xin”. Xin nước hoài cũng ngại, nhiều lúc phải đi xin “lén”. Không có nước sạch để nấu ăn phải sử dụng mì tôm cho qua bữa là chuyện thường xuyên xảy ra đối với các hộ dân “khát” nước sạch ở tổ 4, phường Nghĩa Chánh.

... và rất bức xúc

Nước sạch là nỗi khát khao trở thành vấn đề bức xúc đối với người dân tổ 4, phường Nghĩa Chánh. Người dân không đếm xuể số lần kiến nghị với cơ quan chức năng về việc quan tâm làm rõ nguyên nhân nguồn nước bị ô nhiễm cũng như tạo điều kiện để người dân được sử dụng nước máy. Tuy nhiên, gần 2 năm qua kết quả vẫn chỉ là… lời hứa. Bà con vẫn phải sống trong lo lắng vì sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm và nỗi bức xúc trước sự thiếu quan tâm của cơ quan chức năng. Anh Phong Văn Thắng thẳng thắn nói: “Người dân chúng tôi mong ngóng từng ngày để được sử dụng nước sạch. Họp nói miết, mỗi lần nói là mỗi lần nghe cán bộ hứa. Chẳng biết đến bao giờ lời hứa mới thành hiện thực?”.

Theo người dân, hồ điều hòa ở khu vực Quảng trường tỉnh, gần địa bàn tổ 4 là “nghi can” số 1 khiến nguồn nước giếng bị ô nhiễm. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Hồ Đình Cung cho biết: “Phường đã có văn bản kiến nghị Phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố kiểm tra làm rõ nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước giếng ở khu vực tổ 4. Đồng thời kiến nghị với Công ty Cấp thoát nước quan tâm lắp đặt đường ống cung cấp nước máy phục vụ sinh hoạt của người dân”.

Tuy nhiên, theo phúc đáp của Công ty Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi, do khó khăn về nguồn kinh phí nên công ty chưa thể thực hiện lắp đặt đường ống cung cấp nước máy cho người dân ở khu vực tổ 4. Hàng trăm hộ dân ở đây đang hàng giờ đối mặt với khó khăn và nỗi lo vì nguồn nước giếng bị ô nhiễm. Và chờ đợi sự quan tâm của cơ quan chức năng để có nước sạch phục vụ đời sống.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


.