Sẽ lập đoàn thanh tra các công trình nước sạch và vệ sinh tại các trường học

09:06, 13/06/2013
.

(QNĐT)- Chiều 13/6, Sở GD&ĐT tổ chức Họp báo về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư.

Báo cáo tại buổi Họp báo, ông Đỗ Văn Phu- Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, theo báo cáo của các phòng GD, thì toàn tỉnh có nhu cầu xây dựng 723 công trình nước sạch, vệ sinh thuộc các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông trong giai đoạn 2012-2015.

 

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo


Từ năm 2010 đến nay đã phê duyệt 24 công trình, trong đó có 21 công trình đã và đang triển khai, 3 công trình đang chờ cấp vốn đầu tư nên chưa triển khai. Toàn bộ công trình đều có giá gói thầu thấp hơn 500 triệu đồng.

Trong 24 công trình này đã có 4 công trình phê duyệt quyết toán, 13 công trình đang làm thủ tục quyết toán, 4 công trình đang triển khai dở dang, còn 3 công trình đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật nhưng chưa bố trí vốn nên chưa triển khai thi công.

Về vấn đề mà báo chí quan tâm là việc nhà vệ sinh của trường THCS Long Hiệp (Minh Long) có diện tích hơn 29 m2 có giá gần 600 triệu đồng, ông Đỗ Văn Phu cho biết, công trình nước sạch vệ sinh Trường THCS Long Hiệp có tổng mức đầu tư 593.013.000 đồng.

Trong đó, vốn đóng góp của nhà trường là 148.253.000 đồng (25%), còn lại là ngân sách cấp từ Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn.


Ban Quản lý các Dự án Đầu tư và xây dựng GD&ĐT thực hiện các công việc của dự án với giá trị 444,760 triệu đồng, trong đó, xây dựng nhà vệ sinh trị giá 236,456 triệu đồng và cấp nước sinh hoạt trị giá 95,421 triệu đồng, hệ thống điện bơm nước 46 triệu, chi phí khác 66,7 triệu đồng.

Như vậy, số tiền dùng để xây dựng riêng nhà vệ sinh 29,2 m2 (có hệ thống cấp thoát nước vệ sinh trong nhà) giá trị 236,456 triệu đồng.

Ông Phu cũng cho biết, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra tất cả các công trình nước sạch và vệ sinh do Sở GD-ĐT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, đặc biệt là hàng loạt công trình mà báo chí đã phản ánh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 1m2 nhà vệ sinh trung bình có giá 8 triệu đồng, liệu có quá cao so với thực tế? Ông Phu lý giải, việc thiết kế nhà vệ sinh được áp dụng theo mẫu thiết kế do Bộ GD&ĐT ban hành thiết kế mẫu nhà vệ sinh cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, áp dụng rộng rãi trong phạm vi trong toàn quốc.

Việc lập dự toán xây dựng công trình hoàn toàn phù hợp với các quy định, chế độ hiện hành, đơn giá xây dựng trên địa bàn tỉnh và thông báo giá tháng của Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho từng thời điểm.

 

Công trình Nhà vệ sinh Trường THCS Long Hiệp, Minh Long được báo chí cho là một trong những công trình Nhà vệ sinh có giá
Công trình Nhà vệ sinh Trường THCS Long Hiệp, Minh Long được báo chí cho là một trong những công trình nhà vệ sinh có giá "khủng".


Chủ đầu tư chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực để lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho từng dự án, đồng thời hợp đồng đơn vị tư vấn đôc lập khác làm công tác thẩm tra. Trên cơ sở của đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm tra, chủ đầu tư, Sở KH&ĐT phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Tuy nhiên liên quan đến câu hỏi, ngoài công trình nhà vệ sinh Trường THCS Long Hiệp có giá 236 triệu đồng thì các hạng mục khác như cấp nước sinh hoạt, trị giá trên 95 triệu đồng, hệ thống bơm nước trị giá trên 46 triệu đồng, chi phí tư vấn và chi phí khác là trên 66,7 triệu đồng có hợp lý không, thì ông Phu chưa trả lời.

Về câu hỏi, lãnh đạo Trường THCS Long Sơn không đồng ý nhận công trình vì trường đã có công trình rồi? Ông Phu khẳng định, Sở có đủ bằng chứng để chứng minh lãnh đạo trường chấp nhận dự án vì trước đó, trường chỉ có 1 nhà vệ sinh đang sử dụng, nhưng đã xuống cấp.

Sau khi công trình của Sở được đầu tư thì Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) tiếp tục đầu tư xây dựng công trình vệ sinh thứ 2 tại trường.

Phóng viên đề nghị Sở nêu cách xử lý 2 nhà vệ sinh cùng xây dựng tại một trường gây lãng phí này thì lãnh đạo Sở cho rằng, nhà vệ sinh đã xây rồi, không thể di dời được, Sở sẽ chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Minh Long chia thành 1 nhà vệ sinh cho giáo viên, 1 nhà vệ sinh cho học sinh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết Sở lập đoàn kiểm tra, liệu có khách quan hay không? Ông Phu khẳng định đó là nguyên tắc quản lý nhà nước của Sở. Qua kiểm tra, thanh tra, phát hiện ra sai phạm, Sở sẽ xử lý cán bộ một cách khách quan và sẽ gửi thông tin đến cơ quan báo chí.



Bài, ảnh: M.Toàn-Ái Kiều

 

 


.